Thứ sáu, 29/03/2024 18:01 (GMT+7)
Thứ tư, 29/12/2021 20:00 (GMT+7)

F0 tại nhà được dỡ bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2

Theo dõi KTMT trên

Theo thông tin mới nhất của Bộ Y tế, người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly sau khi điều trị 10 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính.

Bộ Y tế ngày 28/12 đã có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các Bộ, ngành về việc xét nghiệm để phát hiện nghi mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện.

Trên cơ sở đề xuất của nhiều Sở Y tế tỉnh, thành phố đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, số ca mắc có xu hướng ngày một tăng. Để thích ứng tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, Bộ đề nghị các Sở Y tế, các cơ sở y tế căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và các hướng dẫn về quản lý F0 tại nhà, hướng dẫn chẩn đoán điều trị Covid-19 để xác định ca bệnh theo hướng dẫn.

3 trường hợp xác định nhiễm SARS-CoV-2

Là trường hợp người bị nghi ngờ nhiễm dịch theo quy định tại Quyết định số 4689/QĐ-BYT hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng RT- PCR.

F0 tại nhà được dỡ bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 1
F0 điều trị tại nhà sẽ được dỡ bỏ cách ly sau khi điều trị 10 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính. (Ảnh minh họa)

Là trường hợp người bị nghi ngờ nhiễm dịch theo quy định tại Quyết định số 4689/QĐ-BYT có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (bằng sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bị nghi ngờ nhiễm dịch hoặc người được xác định nhiễm Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1, bằng sinh phẩm xét nghiệm nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Dỡ bỏ cách ly với F0 điều trị tại nhà

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, đối với người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

Thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; Kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Điều kiện nào để ra viện khi điều trị tại cơ sở thu dung?

Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị nếu là người bệnh Covid-19 đơn thuần: Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời; Tuân thủ thông điệp 5K.

F0 tại nhà được dỡ bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 2
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. (Ảnh: TTXVN)

Nếu người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện.

Người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Tuân thủ thông điệp 5K.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 để xác định ca bệnh theo hướng dẫn. Cụ thể:

- Trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

- Trường hợp bệnh nghi ngờ, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

- Những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1 và hình thức test nhanh như trên).

Trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Tính đến ngày 29/12, có 13.889 ca mắc Covid-19 tại 60 tỉnh, thành phố, trong đó Hà Nội vẫn ghi nhận nhiều nhất với 1.766 ca.

Từ 16h ngày 28/12 đến 16h ngày 29/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 13.889 ca nhiễm mới, trong đó 16 ca nhập cảnh và 13.873 ca ghi nhận trong nước (giảm 548 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 8.853 ca trong cộng đồng).

Bên cạnh đó, đến hết ngày 26/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 146 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trong đó, tỷ lệ người dân tiêm ít nhất 1 liều vaccine đạt 78,58% và tỷ lệ tiêm đủ liều đạt gần 68% tổng dân số. Tỷ lệ này đã vượt xa mức của trung bình thế giới về độ bao phủ vaccine Covid-19.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết F0 tại nhà được dỡ bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.