Thứ sáu, 26/04/2024 22:35 (GMT+7)
Thứ tư, 29/12/2021 11:00 (GMT+7)

Điểm vượt trội của biến thể Omicron so với biến thể Delta là gì?

Theo dõi KTMT trên

Thông báo cập nhật tình hình dịch tễ học của WHO đã đưa ra những bằng chứng cho thấy biến thể Omicron vượt trội hơn so với biến thể Delta về sự lây nhiễm, với tốc độ lây lan.

Tốc độ lây tăng nhanh hơn gấp đôi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay, biến thể Omicron đã được ghi nhận ở hơn 100 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Hiện tại những nghiên cứu đều cho thấy, sự lây lan mạnh mẽ và nguy hiểm của biến chủng này không hề kém biến chủng Delta mà thế giới đang phải đối mặt. Minh chứng là cứ 1,5 - 3 ngày, số ca nhiễm Covid-19 lại tăng gấp đôi ở những nơi có lây nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Ngày 28/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã đưa ra cảnh báo về những nguy cơ do sự lây lan nhanh chóng của Omicron - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 - hiện vẫn ở mức "rất cao."

Điểm vượt trội của biến thể Omicron so với biến thể Delta là gì? - Ảnh 1
Biến thể Omicron vượt trội hơn so với biến thể Delta về sự lây nhiễm, với tốc độ lây lan.

Thông báo cập nhật tình hình dịch tễ học của WHO nêu rõ: "Những nguy cơ tổng thể liên quan đến biến thể mới đáng lo ngại Omicron vẫn còn rất cao. Đã có những bằng chứng rõ ràng cho thấy biến thể Omicron vượt trội hơn so với biến thể Delta về sự lây nhiễm, với tốc độ lây tăng nhanh hơn gấp đôi - từ 2 đến 3 ngày - và sự gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ các ca bệnh ghi nhận tại một số quốc gia."

Bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu - cho biết: "Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt là ở người chưa tiêm chủng, và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác."

Gây bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta

Biến thể Omicron đang lây lan mạnh và liên tục thiết lập kỷ lục về số ca nhiễm mới, tuy nhiên giới chuyên gia dịch tễ học cho rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể này không gây các triệu chứng bệnh nghiêm trọng, nhất là đối với những người đã tiêm chủng.

Cụ thể, theo nghiên cứu mới của Nam Phi cho thấy nguy cơ nhập viện ở những trường hợp Omicron thấp hơn khoảng 70% so với những người bị nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 khác. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng dữ liệu nghiên cứu của họ được thu thập trong giai đoạn đầu của làn sóng biến thể Omicron, khi mà những người có các triệu chứng nhẹ được nhập viện với tỷ lệ mắc bệnh còn thấp.

Bên cạnh đó, vì biến thể Omicron dễ gây nhiễm bệnh ở những người đã từng mắc Covid-19, nên có thể dẫn tới nhiều trường hợp nhẹ hơn. Mặc dù Omicron có thể "qua mặt" các kháng thể được sản sinh trước đó, nhưng nó khó tránh khỏi các đáp ứng miễn dịch sau đó của cơ thể nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh trầm trọng. Thực tế, khoảng 70% số người trong nghiên cứu đã từng bị mắc Covid-19 trước đó và 30% đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Hai nghiên cứu độc lập của Anh đã củng cố kết quả nghiên cứu ở Nam Phi, nơi các nhà nghiên cứu một lần nữa nhận thấy số ca nhập viện giảm ở các trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Cụ thể, trong tháng 11 và 12/2021, nhiễm biến thể Omicron ở Scotland có liên quan đến việc giảm 2/3 nguy cơ nhập viện so với biến thể Delta.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu ở Anh nhận thấy rằng bệnh nhân nhiễm Omicron có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn 15 - 20% so với bệnh nhân nhiễm Delta và những bệnh nhân này có ít nguy cơ phải nằm viện điều trị hơn 40 - 45%.

Hà Nội lên phương án ứng phó với biến chủng Omicron

Mới đây, Bộ Y tế thông tin Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam ngày 19/12/2021. 

Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do biến chủng Omicron, tối 27/12, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn TP. Theo đó, TP yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường việc kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính, việc khai báo y tế của hành khách nhập cảnh. Cùng với đó, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi.

Hà Nội đề nghị tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Các địa phương, đơn vị cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm vượt trội của biến thể Omicron so với biến thể Delta là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới