Thứ sáu, 04/07/2025 12:39 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/09/2021 08:23 (GMT+7)

Dự thảo Nghị định về Luật Bảo vệ môi trường 2020 giảm 34% thủ tục hành chính

Theo dõi KTMT trên

Dự thảo Nghị định về Luật Bảo vệ môi trường 2020 bám sát, cụ thể hóa chủ trương cải cách thủ tục hành chính, trong đó giảm 18 thủ tục so với quy định hiện hành, tích hợp 7 loại giấy phép.

Mới đây, một số hiệp hội, doanh nghiệp đã có kiến nghị Bộ TN&MT về một số nội dung chưa phù hợp trong Dự thảo, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính: Thủ tục cấp Giấy phép môi trường phức tạp, trùng lắp; Khoản tiền tái chế sản phẩm, bao bì chưa rõ ràng; Quy định khó cho doanh nghiệp thủy sản.

Theo Bộ TN&MT, những ý kiến này dựa trên bản Dự thảo Nghị định tại buổi làm việc ngày 30/8/2021, chưa phải bản mới nhất đã tiếp thu, hoàn thiện.

Dự thảo Nghị định về Luật Bảo vệ môi trường 2020 giảm 34% thủ tục hành chính - Ảnh 1
Dự thảo Nghị định hiện nay không quy định cụ thể tỉ lệ tái chế cho từng sản phẩm, bao bì mà chỉ quy định công thức tham chiếu và quy trình xác định tỉ lệ tái chế bắt buộc cho từng giai đoạn.

Tuy nhiên, Bộ TN&MT khẳng định, về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực môi trường Dự thảo Nghị định đã bám sát, cụ thể hóa chủ trương cải cách TTHC theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Trong đó, đã giảm 18 TTHC so với quy định hiện hành (giảm 34%); Tích hợp 7 loại giấy phép, xác nhận gồm: Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, giấy phép xả khí thải công nghiệp, giấy phép xử lý chất thải nguy hại, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại vào 1 giấy phép môi trường.

Như vậy, so với trước đây, thay vì phải thực hiện nhiều giấy phép đơn lẻ thì theo Dự thảo Nghị định, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 1 thủ tục là đề nghị cấp giấy phép môi trường.

Bên cạnh đó, vấn đề doanh nghiệp thắc mắc, trước đây chỉ có các dự án gây ô nhiễm đến môi trường (nhóm I) mới phải làm đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xin giấy phép môi trường, nhưng với quy định mới thì các dự án và nhà máy nhóm I, nhóm II kể cả đã hoạt động cũng phải làm ĐTM và xin giấy phép môi trường là không có cơ sở.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 30 Luật BVMT quy định, đối tượng phải thực hiện ĐTM là dự án nhóm I và nhóm II có yếu tố nhạy cảm về môi trường như xả thải vào nguồn nước cấp sinh hoạt, đầu tư trong khu bảo tồn thiên nhiên, rừng, di tích lịch sử văn hóa…;

Điều 39 Luật BVMT quy định đối tượng phải có GPMT gồm: Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải khi đi vào vận hành chính thức; dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

Vấn đề doanh nghiệp thắc mắc nhiều nhất là công thức tính phí chưa rõ ràng, tỉ lệ tái chế bắt buộc 80 - 90% ngay lúc đầu của Dự thảo là quá cao. Về vấn đề này, Bộ TN&MT giải thích: Doanh nghiệp đã có sự hiểu nhầm với tỉ lệ thu hồi tối thiểu của nguyên liệu, vật liệu trong bao bì, sản phẩm. Dự thảo Nghị định hiện nay không quy định cụ thể tỉ lệ tái chế cho từng sản phẩm, bao bì mà chỉ quy định công thức tham chiếu và quy trình xác định tỉ lệ tái chế bắt buộc cho từng giai đoạn.

Việc xác định tỉ lệ tái chế cụ thể sẽ do Hội đồng EPR quốc gia (bao gồm các Bộ, đại diện nhà sản xuất, nhập khẩu và một số tổ chức, chuyên gia có liên quan) thảo luận, quyết định trên cơ sở công thức tính tỉ lệ tái chế tham chiếu, mục tiêu tái chế quốc gia và tình hình kinh tế - xã hội của từng giai đoạn.

Theo công thức tính tỉ lệ tái chế tham chiếu trong Dự thảo Nghị định thì cao nhất dự kiến là bao bì nhôm, chai PET ở mức 22,5% và thấp nhất là phương tiện giao thông ở mức 1,8%.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định về Luật Bảo vệ môi trường 2020 giảm 34% thủ tục hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0937 68 8419 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cá chết bất thường dưới cống thủy điện Kẻ Gỗ
Sau khi mở nước phục vụ sản xuất hè thu, hàng loạt cá mè từ hồ Kẻ Gỗ bị phát hiện chết trôi dạt về hạ lưu, với dấu hiệu bị đứt đầu và đuôi. Nguyên nhân ban đầu được cho là do cá bị hút vào hệ thống tua bin thủy điện.
Thanh Hóa: Agri-Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn
Sau khi thực hiện phương án khắc phục sự cố môi trường của Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty CPĐT nông nghiệp Agri–Vina được đưa lợn vào nuôi tăng đàn.
Hà Tĩnh: Đốt rơm rạ sau mùa gặt – lợi bất cập hại
Sau mỗi vụ gặt, nhiều cánh đồng ở Hà Tĩnh lại chìm trong làn khói dày đặc do người dân đốt rơm rạ để "làm sạch" ruộng đồng. Dù là một tập quán lâu đời, nhưng việc này đang gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và chất lượng đất nông nghiệp.

Tin mới

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
Định hướng và mong muốn phát triển dài hạn tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa CHAGEE giúp bà con nông dân xây dựng mô hình vùng nguyên liệu thí điểm là hành động cần thiết để góp phần thúc đẩy nông nghiệp bền vững, minh bạch và gắn kết với địa phương.