Chủ nhật, 28/04/2024 10:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/02/2022 15:00 (GMT+7)

Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn

Theo dõi KTMT trên

Hàng loạt quốc gia bao gồm các nước thuộc khu vực Đông Nam Á trong 2 tuần qua đã công bố kế hoạch mở cửa biên giới trở lại hoàn toàn hoặc nới lỏng các hạn chế đi lại nhằm thúc đẩy du lịch và khôi phục kinh tế.

Thế giới đạt kỷ lục mới vào cuối tháng 1 với hơn 4 triệu ca mắc ghi nhận chỉ trong một ngày, các thông báo này được đưa ra sau khi thế giới lập kỷ lục về số ca nhiễm toàn cầu, WHO cho hay.

Hiện tại, Đông Nam Á cũng là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, đặc biệt là do sự lây lan của biến thể Delta vào năm 2021. Tình hình đại dịch gây ra bởi biến thể mới Omicron cũng đang diễn biến phức tạp với nhiều nước trong khu vực ghi nhận số ca nhiễm cao.

Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn - Ảnh 1
Pura Ulun Danu Bratan. (Ảnh: Klook)

Mặt khác, không còn sẵn sàng - để tiếp tục đóng cửa biên giới hơn nữa. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron với cả các quốc gia đóng cửa lẫn mở cửa đã khiến mọi người đặt câu hỏi về tác dụng thật sự của các chính sách đóng cửa biên giới.

Với hơn một nửa dân số thế giới hiện đã được tiêm vaccine đầy đủ cùng với sự thành công trong việc chữa trị các ca nhiễm diễn tiến nặng, nhiều chuyên gia đang cảm thấy lạc quan. Cố vấn y tế hàng đầu của Mỹ là Tiến sĩ Anthony Fauci nhận định một giai đoạn mới của đại dịch có thể đang ở trong tầm tay.

Việt Nam

Việt Nam đang có kế hoạch tái mở cửa du lịch vào cuối tháng 3 và chậm nhất là 30/4 khi cùng chung xu hướng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc mở cửa chậm hơn thời điểm trên có thể khiến Việt Nam đánh mất lợi thế cạnh tranh trong khu vực. Do đó, Thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị gấp rút hoàn thành công tác để mở cửa kịp thời.

Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn - Ảnh 2
Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm tại Sân bay Phú Quốc. (Ảnh: ACV)

Các chương trình thí điểm du lịch hiện đang diễn ra với nhiều đề xuất mở rộng tới các địa phương đã tiêm mũi 3 vaccine và vùng xanh dù chưa chính thức mở cửa. Hiện du khách có thể tới 7 địa điểm bao gồm Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh, TP.HCM và Bình Định theo các tour du lịch trọn gói.

Philipines

Số ca nhiễm tại Philipines vào tháng trước đạt đỉnh với hơn 300.000 ca mắc hàng ngày. Tuy nhiên theo WHO, các ca nhiễm cũng sụt giảm nhanh như cách chúng gia tăng tại đất nước này. Cho tới ngày 10/2, quốc gia này ghi nhận 3.543 ca nhiễm trong vòng 24 giờ qua.

Bộ Du lịch Philippines bất chấp nguy cơ bùng dịch, vẫn quyết định mở cửa trở lại. Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020, Philippines đã công bố kế hoạch mở cửa từ ngày 10/2 đối với các du khách đã tiêm phòng đầy đủ từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này cũng đã đình chỉ chương trình phân loại các nước theo mã màu nhằm tạo điều kiện cho những khách du lịch đã tiêm vaccine có kết quả âm tính khi xét nghiệm PCR. Các yêu cầu cách ly bắt buộc tại các cơ sở được chỉ định cũng đã được thay thế bằng yêu cầu tự giám sát trong 7 ngày.

Cơ quan này cho biết nguyên nhân có liên quan tới khó khăn kinh tế, đồng thời việc mở cửa cũng nhằm mục tiêu phù hợp với chính sách của các quốc gia Đông Nam Á khác.

“Bộ coi đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh sẽ góp phần đáng kể vào việc khôi phục thị trường việc làm và việc mở cửa trở lại của các doanh nghiệp bị buộc phải dừng hoạt động do đại dịch”, Bộ trưởng Du lịch Berna Romulo-Puyat cho hay.

Ông cũng khẳng định Philipines tự tin có thể bắt kịp với các nước láng giềng ASEAN, những nước đã thực hiện các động thái tương tự nhằm mở cửa trở lại cho du khách quốc tế.

Bali, Indonesia

Theo bản tin được đăng tải hôm 31/1 trên trang web của Văn phòng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia, tỷ lệ dương tính tại quốc gia này hiện đang cao hơn mức trung bình của WHO 5%. Đồng thời, số lượng người được kiểm tra và làm xét nghiệm hàng ngày cũng đang gia tăng đáng kể.

Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn - Ảnh 3
Đường phố Bali vắng vẻ do đại dịch. (Ảnh: West Australia)

Mặt khác, bất chấp tình trạng dịch bệnh gia tăng, điểm du lịch nổi tiếng nhất Indonesia là Bali đã mở cửa đón du khách quốc tế tiêm phòng đẩy đủ từ tuần trước. Quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế - vốn đã bị hoãn trong quá khứ - được đưa ra để “tái tạo sức sống cho nền kinh tế của Bali”.

Du khách sẽ được yêu cầu cách ly 5 ngày khi tới đây du lịch. Khách du lịch cũng có thể cách ly tại 1 trong 66 khách sạn bao gồm nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng của hòn đảo này như The Mulia Resort and Villa và The St. Regis Bali Resort.

Được biết, đây cũng không phải lần đầu tiên Bali tái mở cửa với khách du lịch nước ngoài. Vào tháng 10 năm ngoái, nơi này cũng đã mở cửa với du khách từ 19 quốc gia. Tuy nhiên, do thiếu các chuyến bay quốc tế và yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt, Bali không đón được nhiều khách quốc tế.

Mặt khác, dù nới lỏng các hạn chế biên giới, Philippines và Bali đều thông báo tăng cường các hạn chế tại địa phương trong năm nay.

Thái Lan

Tính từ ngày 1/2, du khách có thể nhập cảnh vào Thái Lan theo chương trình Test & Go và phải thực hiện xét nghiệm PCR bắt buộc vào ngày đầu và ngày thứ 5 của chuyến đi. Ngoài việc tự trả chi phí xét nghiệm và chi phí chữa trị nếu có mắc Covid-19, du khách cũng cần cài đặt ứng dụng truy vết của Chính phủ.

Với các quốc gia còn lại như Lào và Campuchia, việc mở cửa đón khách du lịch đã được bắt đầu từ trước đó. Từ 1/1 đầu năm, du khách sẽ có thể du lịch tới các vùng xanh của Lào bao gồm thủ đô Vientiane, thành phố Luang Prabang và thị trấn Vangvieng.

Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn - Ảnh 4
Du khách quốc tế tại Sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Getty Images)

Quốc gia này cũng dự định mở cửa du lịch theo 3 đợt là 1/1, 1/4 và 1/7. Việt Nam là một trong những quốc gia có thể tới thăm Lào ngay trong đợt mở cửa đầu tiên. Ngoài việc mua bảo hiểm, du khách cũng cần thực hiện 2 lần xét nghiệm trước và sau khi nhập cảnh.

Riêng Campuchia thì đã mở cửa du lịch với du khách tiêm phòng đẩy đủ từ tháng 11 năm ngoái. Các yêu cầu cũng tương tự như với các quốc gia khác trong khu vực là xuất trình hộ chiếu vaccine, thực hiện các xét nghiệm Covid-19 khi nhập cảnh và đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham quan các địa điểm công cộng.

Khu vực Đông Nam Á không nằm ngoài xu hướng mở cửa và nới lỏng yêu cầu nhập cảnh của Châu Á và trên cả thế giới. Tin tức lớn nhất trong tuần qua có lẽ là từ Australia khi “pháo đài chống dịch” này tuyên bố tái mở cửa với du khách từ 21/2. Tin tức này đã nhận được nhiều sự chú ý do các chính sách đóng cửa biên giới với toàn bộ người nước ngoài cũng như công dân của quốc gia này gây ra nhiều tranh cãi trước đó.

New Zealand cũng tuyên bố sẽ tái mở cửa, tuy nhiên kế hoạch này sẽ diễn ra một cách từ từ thông qua 5 giai đoạn kéo dài tới tháng 7 năm nay. Tại châu Âu, khu vực mà theo WHO đang dẫn đầu về số ca mắc mới, các quốc gia như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Na Uy đều đã công bố kế hoạch bỏ yêu cầu xét nghiệm đối với những khách du lịch đã tiêm phòng.

Nhưng có những nơi đang đi ngược lại xu thế. Theo AP, Trung Quốc – quốc gia hiếm hoi vẫn theo đuổi chính sách zero-covid, đã tái áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trước thềm Thế vận hội Olympic mùa đông. Việc phong tỏa cũng đã gây ảnh hưởng tới 20 triệu người vào tháng 1 vừa qua.

Hong Kong trong tuần này cũng áp đặt các hạn chế mới, bao gồm các cuộc tụ họp công cộng từ 2 người trở lên. Theo Guardian, các quy định này đang gây ra tình trạng thiếu lương thực trên toàn thành phố, giá cả leo thang và công chúng không được hài lòng cho lắm.

Malaysia

Hội đồng Phục hồi Quốc gia của Malaysia đã đưa ra khuyến nghị quốc gia này mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sớm nhất là 1/3. Tương tự với các chính sách du lịch của Singapore và Thái Lan, du khách quốc tế tới đây sẽ không phải trải qua thời gian cách ly bắt buộc, theo Reuters cho hay.

Theo Bộ Y tế nước này, gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia đã được tiêm phòng đầy đủ. Trong số này, hơn 2/3 sử dụng vắc xin do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất và 1/3 sử dụng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Malaysia cũng có khả năng đang hướng tới đỉnh dịch do biến thể Omicron gây ra. Các ca nhiễm hàng ngày bắt đầu tăng mạnh từ hai tuần trước và đến hiện tại vẫn chưa suy giảm.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Du lịch ở Đông Nam Á rục rịch tái mở cửa hoàn toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới