Thứ bảy, 20/04/2024 20:45 (GMT+7)
Thứ tư, 29/07/2020 08:30 (GMT+7)

Du lịch Đà Nẵng bước vào khó khăn mới

Theo dõi KTMT trên

Ngành du lịch Đà Nẵng đã trải qua những tháng đầu năm đầy sóng gió trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện nay, ngành du lịch thành phố tiếp tục bước vào giai đoạn khó khăn hơn.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ngày 28/7, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản số 4937/UBND-VHXH quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16) kể từ 13 giờ ngày 28/7 trên địa bàn huyện Hòa Vang. Như vậy, từ 13 giờ ngày 28/7, toàn thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Du lịch Đà Nẵng bước vào khó khăn mới - Ảnh 1
Khách du lịch đến tham quan và cầu an tại chùa Linh Ứng (Đà Nẵng).

Được xác định là một trong năm mũi nhọn chính để phát triển kinh tế theo Nghị quyết 43-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành du lịch Đà Nẵng đã trải qua những tháng đầu năm đầy sóng gió trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và hiện nay ngành du lịch thành phố tiếp tục bước vào giai đoạn khó khăn hơn.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng, đặc biệt ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Ước tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch thành phố 6 tháng đầu năm 2020 là hơn 5.600 tỉ đồng, dự kiến cả năm thiệt hại khoảng hơn 6.800 tỉ đồng.

Trong hai tháng 3 và 4 vừa qua có 1.580 đơn vị kinh doanh du lịch phải ngừng hoạt động chiếm tỉ lệ 93% và 35.860 lao động phải tạm nghỉ việc tại các doanh nghiệp, chiếm 92,5% tổng số lao động trong ngành du lịch.

Tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 1,87 triệu lượt khách, giảm 55,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 7.466 tỉ đồng, giảm 49,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, dịch vụ và du lịch đang chiếm tỉ trọng gần 64% đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, 6 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng là âm 3,61%. Trong 23 năm qua, từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1/1997) đây là lần đầu tiên thành phố bị mức tăng trưởng âm. Đời sống người dân bị ảnh hưởng vì mất việc làm do Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm, sau giãn cách xã hội, Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để khôi phục hoạt động kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Theo đó, thành phố đã tập trung khởi động hoạt động du lịch trở lại với chương trình “Danang Thank You”, Lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” trên cơ sở nâng cấp sự kiện thường niên “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè” trở thành một sự kiện lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, phục vụ người dân và du khách trong năm 2020.

Chung tay cùng thành phố, 150 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tham gia chương trình kích cầu. Ước tính tổng kinh phí của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khu điểm du lịch tư nhân, nhà hàng, khách sạn, xe vận chuyển, tàu du lịch và các cơ sở dịch vụ khác… tham gia chương trình kích cầu du lịch khoảng từ 15- 20 tỉ đồng.

Đà Nẵng đã quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các chính sách cho phép miễn phí vé tham quan tại các Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật... hỗ trợ thành lập Quỹ xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng là mô hình Quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận nhằm liên kết cộng đồng doanh nghiệp, tạo thêm nguồn lực cho xúc tiến du lịch, hỗ trợ nâng cấp, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch…

Bên cạnh đó, các hãng hàng không đã mở lại các đường bay nội địa trở lại với công suất đạt 80/90 chuyến/ngày và khai trương các đường bay mới có thêm nhiều tuyến bay kết nối các tỉnh, thành cả nước đến với Đà Nẵng.

Bằng sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, người lao động và các giải pháp của ngành, chính quyền thành phố, du lịch Đà Nẵng đã bắt đầu khởi sắc, đón những tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, ngày 24/7 ngay khi phát hiện có bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 chính quyền thành phố Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng đã kích hoạt đồng loạt mọi biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất. Đặc biệt, ngành chức năng thành phố đã phản ứng rất kịp thời, nỗ lực truy tìm, khoanh vùng và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc, kể cả người thân của bệnh nhân.

Ngày 25/7, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện xét nghiệm chuyên sâu và có kết quả khẳng định 1 bệnh nhân tại Đà Nẵng dương tính với Covid-19. Đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng sau hơn 3 tháng, hiện bệnh nhân đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện nay, chính quyền thành phố Đà Nẵng đang tập trung toàn lực cho việc triển khai phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn thành phố để kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan trong thành phố và các tỉnh, thành phố khác.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch và nhân viên ngay sau khi có ca nghi nhiễm dịch Covid-19 tại thành phố, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể như: trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tại cơ sở dịch vụ cho nhân viên và khách du lịch sử dụng; đeo khẩu trang khi tiếp xúc khách, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, không tập trung đông người, khử trùng thường xuyên đồ sinh hoạt phục vụ khách và các vật dụng công cộng.

Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn phải theo dõi sức khỏe của nhân viên, khách sử dụng dịch vụ và cung cấp ngay thông tin cho cơ sở y tế địa phương khi phát hiện các dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở; hỗ trợ khách lưu trú hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng vào thời gian phù hợp khi khách yêu cầu…

Ngoài các biện pháp triển khai phòng, chống dịch chung, các cơ sở lưu trú du lịch phải thực hiện đo thân nhiệt cho khách trước khi vào lưu trú, đề nghị khách khai báo thông tin lịch trình, nhất là đối với khách quốc tế.

Đối với khách đoàn đến Đà Nẵng tham quan du lịch trước và sau ngày 24/7, các công ty lữ hành phối hợp với các đơn vị liên quan nắm thông tin và báo cáo, lưu đầy đủ thông tin của khách.

Các Khu, điểm du lịch trên địa bàn hạn chế tổ chức các chương trình sự kiện trong khu điểm du lịch tập trung đông người. Các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển yêu cầu tất cả người trên xe phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi lên xuống xe; khử khuẩn phương tiện vận chuyển sau mỗi chuyến hành trình.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và của toàn dân, thành phố Đà Nẵng; trong đó có ngành du lịch Đà Nẵng sẽ quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19.

Trần Lê Lâm

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đà Nẵng bước vào khó khăn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới