Thứ sáu, 03/05/2024 13:37 (GMT+7)
Thứ năm, 15/09/2022 07:05 (GMT+7)

“Dự kiến điểm chuẩn đại học năm 2022 không có nhiều biến động”

Theo dõi KTMT trên

Đến nay, nhiều trường đại học đã chủ động thông tin thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022. Hội đồng tuyển sinh một số trường đại học cho biết, điểm chuẩn năm nay cơ bản giữ ổn định và không có nhiều biến động.

Đến thời điểm hiện tại, qua 4-5 lần lọc ảo, các trường đại học đã xác định dần điểm chuẩn trong mùa tuyển sinh năm 2022. Hội đồng tuyển sinh một số trường đại học cho biết, điểm chuẩn năm nay cơ bản giữ ổn định và không có nhiều biến động.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trước 17h ngày 17/9, các cơ sở giáo dục đại học phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1 năm 2022. Đến nay, nhiều trường đại học đã chủ động thông tin thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022. 

“Dự kiến điểm chuẩn đại học năm 2022 không có nhiều biến động” - Ảnh 1
Trước 17h ngày 17/9, các cơ sở giáo dục đại học sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học đợt 1 năm 2022. 

TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội thông tin: Dự kiến chiều 16/9 hoặc sáng 17/9, nhà trường công bố điểm chuẩn xét tuyển vào trường và gửi thông báo tới những thí sinh trúng tuyển trong đợt này. 

“Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, từ nhân sự đến hệ thống đường truyền. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày công bố điểm”, TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Giao thông Vận tải TS Phạm Thanh Hà cho biết, điểm chuẩn năm nay có ngành tăng, ngành giảm nhưng cơ bản ổn định như năm trước. Dự kiến khoảng 17h ngày 15/9, trường sẽ công bố điểm trúng tuyển.

"Cụ thể, nhóm ngành Công nghệ thông tin sẽ tăng. Năm 2021, ngành Công nghệ thông tin có mức điểm chuẩn là 25,65 thì năm nay sẽ tăng lên khoảng 25,9 điểm. Không có ngành nào tăng quá 0,5 điểm so với năm trước. Bên cạnh đó, cũng có nhóm ngành điểm chuẩn không tăng hoặc giảm nhẹ như: Kinh tế, Cơ khí”.

Tại Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Ngoại thương, đơn vị này đã thông qua phương án trúng tuyển đối với 2 phương thức tuyển sinh gồm: Phương thức sử dụng kết quả thi THPT và phương thức kết hợp giữa kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế. 

Trong đó, với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT, điểm trúng tuyển của nhóm ngành cao nhất dự kiến là 28,4 và điểm trúng tuyển của ngành cao nhất dự kiến là 28,9. Đây cũng là ngành có số lượng chỉ tiêu lớn nhất của trường (720 chỉ tiêu). 

Với phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế, điểm trúng tuyển của chương trình cao nhất dự kiến là 28,1 (quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế về thang điểm 10 của trường ĐH Ngoại thương là ở mức thấp so với nhiều trường đại học khác). 

Như vậy, theo dự kiến, khoảng cách chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm ngành/ngành của trường Đại học Ngoại thương năm 2022 về cơ bản là không nhiều. Điều này cũng thể hiện sự đồng đều giữa các ngành về chất lượng tuyển sinh đầu vào. 

Năm nay, Trường ĐH Mỏ - Địa chất ứng dụng công nghệ thông vào các khâu tuyển sinh. Nhà trường đang bổ sung, hoàn thiện tính năng cho sinh viên đăng ký ở ký túc xá bằng hình thức trực tuyến. 

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Khoát, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội), sau 17 giờ ngày 15/9 hoặc sáng 16/9, nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển vào trường. Đến thời điểm này, Hệ thống hoạt động tốt, không có sự cố bất thường xảy ra. Kết quả sau 4 lần lọc ảo gần như đã tiệm cận với kết quả cuối cùng.

“Tới đây, Hội đồng tuyển sinh của trường sẽ họp và thống nhất về điểm chuẩn, thời gian nhập học và cách thức nhập học. Những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển cần lưu ý thời hạn nhập học của nhà trường trên website để không bị mất cơ hội”, PGS.TS Nguyễn Đức Khoát lưu ý.

Riêng với khối sư phạm, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức nhận định, điểm chuẩn năm 2022 có tăng nhẹ. Một số ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao nói riêng, điểm chuẩn sẽ cao vì chỉ tiêu ít.

“Mùa tuyển sinh 2022 khó có ngành nào lấy điểm chuẩn 30 điểm/3 môn”, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền dự đoán, đồng thời viện dẫn: Qua phân tích kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT cho thấy, đa số số thí sinh đạt từ 17-25 điểm, số thí sinh đạt trên 25 không nhiều như năm ngoái. 

Có thể thấy, biến động điểm chuẩn của các trường đại học sẽ phụ thuộc vào từng nhóm ngành. Ngày mai (15/9) sẽ còn một lần lọc ảo cuối cùng để chốt kết quả.

Bộ GD&ĐT cho biết, theo số liệu thống kê của năm 2022, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là 642.270. Năm 2021 số này là 794.739 thí sinh. Số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 giảm so với năm 2021 khoảng 20% và chỉ giảm 3,4% so với năm 2020.

Theo nhận định của Bộ GD&ĐT, số lượng đăng ký xét tuyển tăng mạnh ở năm 2021 có lý do quan trọng là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều thí sinh không thể du học.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, điểm khác biệt căn bản trong việc đăng ký xét tuyển năm 2022 là thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Số liệu năm 2022 thể hiện con số thực chất, thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, mong muốn vào học đại học sau khi đã có đầy đủ thông tin về kết quả thi tốt nghiệp THPT (kể cả điểm sau phúc khảo). 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết “Dự kiến điểm chuẩn đại học năm 2022 không có nhiều biến động”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới