Chủ nhật, 12/05/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ hai, 06/11/2023 10:50 (GMT+7)

Du khách cần làm thủ tục gì khi tự lái xe sang Trung Quốc du lịch?

Theo dõi KTMT trên

Từ hôm nay (6/11), hoạt động thí điểm xe ôtô tự lái sẽ bắt đầu thực hiện. Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc vào Móng Cái và Hạ Long; xe từ Việt Nam sang Trung Quốc thì qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, dịch vụ du lịch bằng xe tự lái giữa TP Móng Cái (Quảng Ninh) và TP Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ được triển khai thực hiện qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (khu vực cầu Bắc Luân II). Xe du lịch tự lái từ Trung Quốc sẽ được hoạt động trong phạm vi TP Móng Cái, quốc lộ 18A, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, TP Hạ Long. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

Trong trường hợp bất khả kháng do phương tiện hỏng, tai nạn giao thông, khi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì cấp gia hạn thêm tối đa 3 ngày. Về quy mô, số lượng tối đa không quá 10 xe cho mỗi đoàn.

Số lượng xe tự lái từ Trung Quốc vào TP Móng Cái (Việt Nam) và ngược lại, từ TP Móng Cái sang Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 300 xe/tháng/chiều.

Du khách cần làm thủ tục gì khi tự lái xe sang Trung Quốc du lịch? - Ảnh 1
Thủ tục cần có khi tự lái xe sang Trung Quốc du lịch. 

Để được phép tham gia loại hình du lịch này, khách du lịch phải đảm bảo các điều kiện sau: Xe tự lái là xe dưới 9 chỗ, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải; xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện, phải đi theo đoàn, có xe ô tô của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn (xe không được tách đoàn, đi tự do).

Người điều khiển xe tự lái phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển; có hộ chiếu, thị thực hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hợp lệ theo quy định; nắm được các quy tắc, điều kiện giao thông, phạm vi hoạt động và hệ thống biển báo; chấp hành đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của nước sở tại.

Khi xe lưu hành phải mang theo các giấy tờ sau: Hộ chiếu, giấy thông hành biên giới hợp lệ hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực theo quy định; Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển do Việt Nam cấp; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đăng ký xe cấp và còn hiệu lực; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị tại Việt Nam; Chứng từ tạm nhập phương tiện; Giấy phép vận tải.

Trước đó, vào năm 2016, xe tự lái từ Trung Quốc vào Quảng Ninh được thí điểm với hoạt động giới hạn trong thành phố Móng Cái. Một lần nhập cảnh tối thiểu 5 xe và tối đa 20 xe mỗi đoàn. Tổng lượng xe tự lái Trung Quốc tại Việt Nam không quá 100 chiếc một ngày và không quá 3 ngày một lần cấp phép.

Sau một năm thực hiện, có 93 xe với 256 du khách từ Trung Quốc qua Móng Cái. Ở chiều ngược lại, có 38 xe với 110 khách từ Việt Nam sang TP Đông Hưng.

Đến năm 2018, Chính phủ đồng ý cho Quảng Ninh mở rộng phạm vi hoạt động xe tự lái của Trung Quốc đến thành phố Hạ Long. Du khách Việt lái xe sang Trung Quốc được vào thành phố Quế Lâm.

Theo thống kê, từ tháng 6 đến tháng 11/2018, phía Trung Quốc có 44 đoàn khách vào Hạ Long bằng ôtô, tổng cộng 289 xe và 988 khách. Phía Việt Nam có 35 xe với 108 khách vào Trung Quốc. Sau khi Covid-19 bùng phát, tour xe du lịch tự lái bị ngừng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Du khách cần làm thủ tục gì khi tự lái xe sang Trung Quốc du lịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Hơn 500 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành cafe, trà
Triển lãm quốc tế cafe và trà diễn ra từ ngày 9-11/5/2024 tại trung tâm hội chợ và triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) thu hút hơn 500 đơn vị trưng bày trong nước và quốc tế với nhiều nhóm ngành hàng khác nhau ở cả 2 lĩnh vực cafe và trà.
Sức mạnh kinh tế của chăm sóc điều dưỡng
Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, thay mặt Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (AVN), tôi xin gửi tới tất cả quí vị lãnh đạo và hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.
Xót xa cảnh học nhờ ở nơi 20 năm chưa từng có trường mầm non
Đường đến điểm trường Hoàng Lan, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang hiểm trở, gập ghềnh, càng vào sâu càng khó di chuyển. Nhưng ở nơi sâu thẳm giữa núi rừng ấy 50 em bé mầm non vẫn hằng ngày đến lớp dù cho hơn 20 năm qua nơi đây chưa từng có trường mầm non.

Tin mới