Thứ tư, 24/04/2024 07:18 (GMT+7)
Thứ tư, 13/11/2019 07:15 (GMT+7)

Dự án lâm nghiệp mới của LHQ giúp các nước đáp ứng cam kết về BĐKH

Theo dõi KTMT trên

Hơn 20 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh sẽ được hưởng lợi từ một dự án của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm giúp giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu (BĐKH) thông qua quản lý lâm nghiệp tốt hơn.

Dự án lâm nghiệp mới của LHQ giúp các nước đáp ứng cam kết về BĐKH - Ảnh 1
Khu rừng mây hiếm hoi của Papua New Guinea là một khu rừng nhiệt đới có độ cao lớn đặc trưng bởi độ che phủ của mây thấp. Ảnh: Ryan Hawk / Sở thú công viên Woodland

Theo kế hoạch được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) công bố hôm 11/11, 26 quốc gia sẽ sớm có thể cung cấp dữ liệu được cải thiện về sử dụng rừng và đất - một cam kết chính của tất cả các bên ký kết Nhà nước đối với Thỏa thuận Khí hậu Paris.

“Giám sát chính xác việc sử dụng rừng và đất là rất cần thiết nếu các quốc gia theo dõi tiến trình hướng tới các mục tiêu bền vững (SDG) khi họ áp dụng các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với BĐKH”, FAO nhấn mạnh.

Rừng cung cấp an ninh, tạo thu nhập

“Rừng không chỉ là nơi phát triển của cây mà còn là nền tảng cho an ninh lương thực và cải thiện sinh kế”, FAO cho biết.

“Rừng cũng đóng góp vào khả năng phục hồi của cộng đồng bằng cách điều tiết dòng nước, cung cấp thực phẩm, năng lượng gỗ, nơi trú ẩn, thức ăn gia súc và chất xơ, tạo thu nhập và việc làm cũng như đa dạng sinh học. Hơn nữa, rừng còn hỗ trợ nông nghiệp bền vững và an sinh của con người bằng cách ổn định đất và khí hậu”, FAO cho biết thêm.

Dự án ​​trị giá 7,1 triệu USD đang được FAO và các quan chức quốc gia thực hiện, những người đã hỗ trợ 70 quốc gia giám sát rừng để đảm bảo quản lý đất đai bền vững hơn.

Dữ liệu thu thập được về tình trạng tài nguyên rừng thế giới có sẵn thông qua nền tảng báo cáo Đánh giá tài nguyên rừng toàn cầu của FAO (FRA 2020).

Hưởng lợi về BĐKH nhờ dự án

Chào mừng sự ra mắt của dự án, Hiroto Mitsugi thuộc bộ phận lâm nghiệp của FAO cho rằng nhiều nước đang phát triển không thể tạo ra dữ liệu rừng đáng tin cậy để làm nổi bật “thành tựu khí hậu” của họ.

“Dự án này sẽ cung cấp một nền tảng thiết yếu cho dữ liệu liên quan đến rừng minh bạch hơn, giúp các quốc gia biên soạn, phân tích và phổ biến dữ liệu tốt hơn theo yêu cầu của Thỏa thuận Paris”, ông Hiroto Mitsugi cho biết.

Cụ thể, chương trình này sẽ hỗ trợ một khóa học điện tử về tính minh bạch trong ngành lâm nghiệp cho cán bộ lâm nghiệp quốc gia.

Theo FAO, khóa học cũng sẽ được nhân rộng đến các trường đại học, khu vực tư nhân và các tổ chức liên chính phủ.

Ngày 12/12/2015, Hiệp định Paris về BĐKH kêu gọi các quốc gia chống BĐKH, tăng cường các hành động và đầu tư cần thiết cho một tương lai các-bon thấp bền vững.

Đến nay, 187 quốc gia đã phê chuẩn Hiệp định này trong số 197 nước tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Trong khi đó, Mỹ chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp định vào tuần trước.

Mục đích chính của Hiệp định là nhằm tăng cường phản ứng toàn cầu trước mối đe dọa của BĐKH bằng cách hạn chế nhiệt độ gia tăng đến 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các quốc gia cũng dự kiến ​​sẽ theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ của hành tinh đến 1,5 độ C và đầu tư biện pháp tăng cường khả năng ứng phó với các tác động của BĐKH.

Tất cả các Bên tham gia Hiệp định cũng được yêu cầu đạt được các Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và tăng cường những nỗ lực này trong những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Dự án lâm nghiệp mới của LHQ giúp các nước đáp ứng cam kết về BĐKH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.