Thứ bảy, 20/04/2024 15:12 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/07/2019 19:51 (GMT+7)

Dự án KĐT Hà Nội Westgate: Hơn 10 năm chậm triển khai do... không được cấp đất!

Theo dõi KTMT trên

Do vướng mắc vì không được cấp đủ diện tích đất trong chủ trương đầu tư nên Tập đoàn Gami "đắp chiếu" dự án KĐT Hà Nội Westgate hơn 10 năm, hay do việc mải đầu tư dàn trải dẫn đến thiếu vốn, khiến tập đoàn này bỏ quên dự án?

Liên quan đến dự án KĐT Hà Nội Westgate "đắp chiếu" hơn 10 năm, PV Kinh tế Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện Gami Land - chủ đầu tư dự án. Đại diện Gami Land cho hay, dự án KĐT Hà Nội Westgate chậm triển khai là do chưa được bàn giao toàn bộ diện tích 45,2ha. Đến nay, chủ đầu tư mới chỉ nhận bàn giao 39,2ha từ phía địa phương.

Phần diện tích hơn 10 năm chưa được bàn giao, theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân do có liên quan đến một khu nghĩa trang.

Ngoài ra, vị đại diện này cũng cho biết thêm, việc doanh nghiệp phải điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp với quy hoạch hệ sinh thái huyện Quốc Oai 1/5.000, vì thế cần phải có thời gian để điều chỉnh.

Được biết, dự án KĐT Hà Nội Westgate được quảng cáo là dự án trọng điểm của Gami Land. "Rêu rao" là dự án trọng điểm, nhưng không hiểu tại sao chủ đầu tư lại phải gia hạn chủ chương đầu tư đến lần thứ 3? Điều này khiến dư luận băn khoăn, không khỏi thương tiếc cho một dự án sở hữu vị trí “vàng” phía Tây Hà Nội, vì đã hơn 10 năm trôi qua vẫn chỉ là một khu đất trống!

Dự án KĐT Hà Nội Westgate: Hơn 10 năm chậm triển khai do... không được cấp đất! - Ảnh 1
KĐT Hà Nội Westgate hơn 10 năm nay vẫn chỉ là bãi đất trống được quây tôn.

Trước đó, như Kinh tế Môi trường thông tin, mặc dù được các cơ quan chức năng tạo điều kiện giao đất từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate (huyện Quốc Oai, Hà Nội) vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm. Điều lạ lùng là dự án này đã được Hà Nội "ưu ái" gia hạn giãn tiến độ 5 năm lần thứ 3!

Dự án này trước đây có tên gọi là Khu đô thị và dịch vụ phía Tây Quốc Oai nằm sát Đại lộ Thăng Long trên địa bàn xã Ngọc Mỹ và thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) có quy mô khoảng 44,4ha.

Năm 2008, dự án này được UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay đã sáp nhập với Hà Nội) giao cho Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Đến năm 2013, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập với TP Hà Nội thì Hà Nội tiếp tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH liên doanh Hà Nội Westgate (liên doanh giữa Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp và Công ty Keppel Land Ivestment (Hanoi) Pte.Lte) đầu tư dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate, thời hạn triển khai là 5 năm.

Mặc dù, tiến độ thực hiện dự án được quy định rõ là 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhưng không hiểu vì sao dự án này vẫn bị bỏ hoang và chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Đến tháng 10/2018, ngay sau khi hết thời hạn 5 năm lần thứ 2, UBND TP Hà Nội đã lập tức có văn bản thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hà Nội Westgate.

Dự án KĐT Hà Nội Westgate: Hơn 10 năm chậm triển khai do... không được cấp đất! - Ảnh 2
Bản quy hoạch tổng thể KĐT Hà Nội Westgate.

Trong đó, thống nhất điều chỉnh 4 nội dung chủ trương đầu tư, gồm: Điều chỉnh nhà đầu tư; diện tích thực hiện dự án là 45,2ha (tăng hơn so với ban đầu là 44,4ha); tăng tổng vốn đầu tư từ 2.970 tỉ đồng lên 2.995 tỉ đồng (trong đó chủ đầu tư góp vốn 742 tỉ đồng, vốn huy động/vốn vay tăng từ 2.228 tỉ đồng lên 2.256 tỉ đồng); thời gian thực hiện là quý IV/2018 và đưa công trình vào sử dụng từ quý IV/2023.

Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của PV, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm được quây tôn tạm bợ. Phía trong dự án, một phần rất nhỏ diện tích được đổ đất, san nền nhưng không thấy có máy móc hay bất cứ hoạt động xây dựng nào khiến không ít người xót xa khi hàng chục ha đất có vị trí thuận lợi nhưng sau nhiều năm vẫn ì ạch, không được triển khai.

Dư luận đang đặt câu hỏi, Công ty TNHH Liên doanh Hà Nội Westgate thực sự có năng lực hay không? Vai trò, trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu trong việc kiểm tra, rà soát đối với dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate? Có hay không việc chủ đầu tư cố tình ôm "đất vàng"? Sau bao nhiêu năm chậm triển khai mà dự án Hà Nội Westgate không bị thu hồi, phải chăng có sự hậu thuẫn từ phía TP Hà Nội? Rất mong các câu hỏi của dư luận được chính quyền sớm làm rõ, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất, gây hiểu lầm trong dư luận.

Được biết, Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp là một chi nhánh của Gami Group do ông Nguyễn Tiến Dũng làm chủ tịch và tập đoàn này được biết tới là nhà phân phối xe hơi của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam, cùng với đó là hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản.

Ngoài dự án Hà Nội Westgate, Gami Group được biết đến với các dự án như: Khu đô thị Ecoriver Park Đà Nẵng, với quy mô gần 60ha, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD; Dự án Resort Phú Quốc, với quy mô 34,9ha tại Bãi Trường; Dự án khu phố mới Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai với quy mô 15,6ha; Dự án đô thị mới Hùng Vương, TP Tuy Hòa, Phú Yên với quy mô 10,4ha; Dự án Marina Tuần Châu (Quảng Ninh)…

Mặc dù sở hữu hàng chục dự án bất động sản, với tổng đầu tư lên đến hàng tỉ USD. Tuy nhiên, ở lĩnh vực bất động sản, cái tên Gami Group vẫn không được nhiều người biết đến. Theo tìm hiểu, hầu hết các dự án lớn của Gami Group làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai và không có nhiều thông tin được công bố về các dự án này.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...!

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Dự án KĐT Hà Nội Westgate: Hơn 10 năm chậm triển khai do... không được cấp đất!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới