Thứ sáu, 26/04/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ ba, 06/08/2019 18:06 (GMT+7)

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”?

Theo dõi KTMT trên

Dự án Dream Home Riverside (tại quận 8, TP HCM) do Công ty CP Nhà Mơ đầu tư đã được chào bán rầm rộ theo hình thức đặt cọc, giữ chỗ và thu trên 10% giá trị căn hộ từ cuối năm 2017. Đến nay dự án mới chỉ đang làm một phần móng, còn phần lớn diện tích đất vẫn là một bãi đất trống vì chưa xong thủ tục pháp lý.

Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã rao bán rầm rộ

Theo thông tin công bố của chủ đầu tư Công ty CP Nhà mơ, dự án Dream Home Riverside có tổng diện tích 5,1 ha, tọa lạc ngay 2 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh và Phạm Thế Hiển, quận 8, TP.HCM. Dự án sẽ có 3 toà chung cư gồm Emerald, Diamond Center, Saphire (mỗi tháp 2 block), cung cấp hơn 2.000 căn hộ cao cấp theo phong cách Nhật Bản cùng 5 tầng thương mại. Đây là dự án chung cư thứ 2 mà chủ đầu tư Nhà Mơ hợp tác cùng Tập đoàn Global (Nhật Bản).

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 1
Dự án Dream Home Riverside chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã mở bán và huy động vốn

Trước đó, vào ngày 21/12/2017, Công ty CP Nhà Mơ (Dream Home) đã bắt tay với các đơn vị tiếp thị phân phối độc quyền là Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi (DKRS), Công ty CP Dịch Vụ Bất Động Sản Phúc Hưng (PHRES), Công ty CP Bất Động Sản Phúc Hưng Sài Gòn (PHSG) làm lễ ra mắt dự án Dream Home Riverside.

Theo giới thiệu, quy hoạch dự án được "vẽ" rất đẹp cùng những thông tin quảng cáo hấp dẫn về "không gian sống ven sông đẳng cấp" nên dự án này đã thu hút được nhiều khách hàng quan tâm, tìm mua. Trong các thông tin quảng cáo về dự án trên website của chủ đầu tư, dự án còn có những cảnh quan đáng mơ ước như: công viên, quảng trường, dòng sông xanh biếc, bến du thuyền...

"Việc đảm bảo quy hoạch các tiện ích, kết hợp với cảnh quan bờ sông thơ mộng tại một vị trí đắc địa là những yếu tố tạo nên không gian đáng sống của dự án. Sau những giờ làm việc, cư dân trở về nhà là trở về nơi nghỉ dưỡng, thư giãn hoàn toàn và được trải nghiệm các tiện ích cao cấp, đa dạng”, ông Nguyễn Tri Nhân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Dream Home quảng cáo.

Thế nhưng, thực tế của dự án Dream Home Riveside lại hoàn toàn khác với quảng cáo của doanh nghiệp. Đơn cử, vị trí đất dự án hiện được bao quanh bởi con kênh khá ô nhiễm từ nhánh sông Sài Gòn chảy vào. Dự án nằm sát huyện Bình Chánh và tỉnh Long An, khá xa trung tâm TP HCM, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân...

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 2
Bờ sông thơ mộng quanh dự án Dream Home Riverside thực chất là dòng kênh ô nhiễm

Ra mắt từ cuối năm 2017 nhưng qua 2 năm triển khai, đến nay dự án Dream Home Riverside mới chỉ ở giai đoạn đào móng, chưa lên đến cốt 00. Bên trong, chỉ có 2 xe cần cẩu và gần một chục công nhân đang vận chuyển một số ống cọc. Phần lớn diện tích khu đất vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm, quây tôn đắp chiếu nhiều năm... Trong khi đó, đơn vị phân phối bán hàng vẫn treo các tấm biển quảng cáo về dự án để mời gọi người mua.

Đáng nói là, theo Sở Xây dựng TP HCM, qua rà soát, sở này chưa nhận được hồ sơ thông báo huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Dream Home Riverside của Công ty CP Nhà Mơ. Dự án này vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý để triển khai bán nhà theo quy định pháp luật.

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 3
Một phần dự án đang trong giai đoạn đào móng, còn lại toàn bộ khu đất vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. (Ảnh chụp ngày 9/7/2019).
Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 4
Hiện trạng thi công ì ạch tại dự án Dream Home Riverside

Mặc dù chưa đủ điều kiện để huy động vốn nhưng Công ty CP Nhà Mơ và Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Danh Khôi đã mở bán nhiều đợt cho khách hàng dưới hình thức nhận giữ chỗ với số tiền đặt cọc là 50 triệu/căn, sau đó ký hợp đồng cọc đóng thêm từ 10 đến 15% giá trị căn hộ (tùy theo đợt bán hàng).

Hiện đã có khách hàng đã đóng đến vài trăm triệu đồng và vẫn chờ đợi trong vô vọng để được ký hợp đồng mua bán khi dự án thi công xong phần móng.

Việc huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phân phối khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng là hành vi "lách luật", vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Người mua nhà tại dự án này khi chưa đủ điều kiện pháp lý sẽ đối mặt với rủi ro, thiệt hại.

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 5
Có khách hàng đã đóng đến vài trăm triệu đồng và chưa rõ khi nào chủ đầu tư có thể ký hợp đồng mua bán

Theo phản ánh của một số khách hàng mua nhà tại Dự án Dream Home Riverside, vào cuối tháng 1/2018, khi họ tìm hiểu mua nhà của dự án này, nhân viên của đơn vị phân phối là Công ty CP Dịch vụ bất động sản Danh Khôi đã giới thiệu rằng dự án đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và đủ điều kiện mở bán. Nhiều người đã tin tưởng vào những thông tin của Danh Khôi để đặt tiền mua nhà và cho tới nay, dự án vẫn chưa có động tĩnh gì.

Khách hàng có nguy cơ nhận "trái đắng"

Trên thực tế, không chỉ Công ty CP Nhà Mơ huy động vốn khi dự án chưa xong móng, mà nhiều chủ đầu tư có rất nhiều chiêu trò để mở bán nhà, huy động vốn từ sớm, dễ dàng qua mặt các cơ quan có thẩm quyền.

Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”? - Ảnh 6
Công trường dự án Dream Home Riverside im ắng, lác đác vài công nhân và máy móc hoạt động cầm chừng

Theo Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP HCM), trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn ảm đạm, các chủ đầu tư lo sợ việc chờ xây xong móng hoặc đợi hoàn thiện pháp lý mới bán hàng thì sẽ khó hấp dẫn khách hàng, lỡ cơ hội. Lâu nay, các doanh nghiệp có rất nhiều "chiêu" để bán nhà khi chưa đủ điều kiện mở bán. Chẳng hạn, chủ đầu tư chưa làm xong móng có thể nhận một khoản tiền đặt chỗ, đặt cọc bằng tờ phiếu thu để nhanh chóng "gom" khách hàng, chờ đến khi đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán. Nội dung các phiếu này rất sơ sài và càng vậy thì càng tốt cho chủ đầu tư (các nội dung cơ bản của giao dịch chưa xong).

Theo Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, dự án bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được xem phép kinh doanh bán nhà khi đáp ứng đủ điều kiện: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 (có hiệu lực từ ngày 15/01/2018) của Chính phủ, đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý sẽ bị xử phạt 40 - 50 triệu đồng, thậm chí vi phạm nặng hơn sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.

Điều này có nghĩa, một dự án chưa hoàn thành phần móng và chưa được nghiệm thu phần móng, xác nhận đủ điều kiện kinh doanh của cơ quan chức năng thì chủ đầu tư không được phép huy động vốn dưới mọi hình thức. Việc mở bán bằng cách “nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản” hay bất cứ hình thức nào như Công ty CP Nhà Mơ đã triển khai cũng không đúng quy định của pháp luật.

Được biết, bên cạnh dự án Dream Home Riverside, Công ty CP Nhà Mơ cũng đang triển khai đầu tư nhiều dự án khác như Dream Home Luxury, Dream Home Residence... Khi chủ đầu tư tung "chiêu" để huy động vốn bất chấp quy định pháp luật, dự án chưa đủ điều kiện pháp lý thì những người mua nhà sẽ gánh chịu rủi ro, thiệt hại.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Dự án Dream Home Riverside: Rầm rộ huy động vốn, bán nhà “không hạ tầng”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới