Thứ ba, 23/04/2024 23:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/08/2019 08:03 (GMT+7)

TP HCM: Thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện bán, còn bao nhiêu dự án 'bán chui'?

Theo dõi KTMT trên

Sở Xây dựng TP HCM vừa công bố danh sách 9 dự án bất động sản được phép bán hàng, huy động vốn theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Những dự án này đã làm xong móng (chung cư), xong hạ tầng (nhà thấp tầng).

Ngày 30/7, Sở Xây dựng TP HCM đã công bố danh sách 9 dự án được Sở này xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trong năm 2019. 9 dự án này có tổng số 1.651 sản phẩm là căn hộ nhà ở huy động vốn; 877 căn hộ nhà phố huy động vốn và 263 căn hộ biệt thự huy động vốn.

TP HCM: Thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện bán, còn bao nhiêu dự án 'bán chui'? - Ảnh 1
Danh sách 9 dự án mới được Sở Xây dựng TP HCM xác nhận đủ điều kiện mở bán.

Theo danh sách này, trên địa bàn TP.HCM có thêm 9 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh năm nay. Trong đó có 4 dự án ở quận 9, 2 dự án ở quận Bình Tân, các quận huyện khác như quận 8, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh mỗi địa phương có 1 dự án.

Tính đến thời điểm này, Sở Xây dựng TP HCM đã xác nhận có 31 dự án đủ điều kiện được phép bán, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai. Có thể kể đến các dự án lớn như:

1. Dự án E. Home 3 Block A9, A10-A11 phường An Lạc, quận Bình Tân, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Nam Long. Trong đó, Block A9 có 200 căn hộ nhà ở huy động vốn. Block A10-A11 có 358 căn hộ nhà ở huy động vốn.

TP HCM: Thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện bán, còn bao nhiêu dự án 'bán chui'? - Ảnh 2
Tổng quan phối cảnh dự án E Home 3.

2. Chung cư Đặng Thành - phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú do công ty TNHH TM ĐT Thuận Thiên đầu tư với 218 căn hộ nhà ở huy động vốn.

3. Dự án khu nhà ở tại phường Phú Hữu, quận 9 của công ty TNHH ĐT KD BĐS Liên Lập với 374 nhà phố huy động vốn, 170 biệt thự huy động vốn.

4. Khu chung cư thuộc khu nhà ở phường Phước Long B, quận 9 do Công ty TNHH XD-KD nhà Gia Hòa làm chủ đầu tư với 518 căn hộ nhà ở huy động vốn.

5. Chung cư G&H lô BS, BT thuộc khu 13B đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (Công ty CP XD ĐT và Phát triển Lĩnh Phong Conic; 361 căn hộ nhà ở huy động vốn).

6. Khu nhà ở Công ty Song Lập quận 9 (Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Song Lập; 442 nhà phố).

7. Khu nhà ở phường Phú Hữu, quận 9 (Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Không Gian Xanh; 50 nhà phố).

8. Dự án đầu tư khu nhà ở liên kế phường 13, quận 8 (Công ty CP Đầu tư và Địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn; 11 nhà phố).

9. Dự án xây dựng khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn, P22, Bình Thạnh (Công ty CP Đầu tư XD Tân Liên Phát; 93 biệt thự).

Được biết, Nghị định 76/NĐ-CP có một quy định quan trọng là trước khi mở bán dự án bất động sản, chủ đầu tư phải có thông báo đến Sở Xây dựng của địa phương nơi đặt dự án và Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận dự án đủ điều kiện bán, doanh nghiệp mới được phép bán.

Trong đó, một điều kiện áp dụng cho dự án bất động sản hình thành trong tương lai là dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng trước khi mở bán.

Ngoài ra, tại Điều 55 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua

Nhiều dự án "lách luật" mở bán khi chưa đủ điều kiện

Bên cạnh những dự án được Sở Xây dựng TP HCM xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2019, thực tế vẫn còn hàng loạt dự án đã bán nhà khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Điều này gây rủi ro lớn cho người mua nhà, nhiều chủ đầu tư dự án dù mới chỉ có đất, chưa được cấp phép... đã bất chấp quy định pháp luật để "bán chui" thông qua các hình thức đặt cọc giữ chỗ, đặt mua, góp vốn.

TP HCM: Thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện bán, còn bao nhiêu dự án 'bán chui'? - Ảnh 3
Dự án Dream Home Riverside, quận 8, TP HCM do Công ty cổ phần Nhà Mơ làm đơn vị phát triển dự án

Có thể kể đến dự án Dream Home Riverside, quận 8, TP HCM do Công ty CP Nhà Mơ làm đơn vị phát triển dự án. Dự án có quy mô 2.000 căn hộ, đã được các nhà phân phối chào bán hàng theo hình thức đặt cọc giữ chỗ và thu trên 10% giá trị căn hộ theo giá bán từ cuối năm 2017, nhưng tới nay vẫn chưa thể xây dựng và ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Lý do vì dự án này chưa xong thủ tục pháp lý, cũng chưa được cấp phép xây dựng nên chưa đủ điều kiện mở bán đối với dự án chung cư hình thành trong tương lai.

Tương tự, tại dự án La Cosmo Residences, đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP HCM do Công ty CP Bất động sản An Gia Hưng làm chủ đầu tư. Dự án gồm tòa nhà 26 tầng với khoảng 500 căn hộ chung cư, đã được các sàn môi giới quảng cáo, bán hàng từ đầu năm 2018. Nhưng đến nay dự án vẫn chỉ đang trong giai đoạn thử tải móng, chưa xây dựng xong phần móng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, cũng như chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để có thể xây dựng dự án.

Một dự án khác cũng phải kể đến là Dự án Masteri Parkland, số 628A, phường An Phú, quận 2, TP HCM do Công ty CP Đầu tư Thảo Điền là chủ đầu tư. Dù chưa công bố và chưa tiến hành khởi công dự án, nhưng các sàn phân phối đã nhận đặt cọc giữ chỗ từ khách hàng. Được biết, dự án được quảng cáo gồm 4 block, 1 block cao 36 tầng, 3 block còn lại cao 48 tầng, mật độ xây dựng 35%.

Những dự án bất động sản nêu trên chưa đủ điều kiện mở bán nên việc chủ đầu tư, hay đơn vị phân phối thực hiện ký các dạng hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng đặt mua, hợp đồng góp vốn.... là một chiêu "lách luật" để bán nhà khi chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Do đó, việc huy động vốn từ người mua theo cách thức là đặt chỗ, góp vốn từ 10% đến 30% giá trị sản phẩm, thậm chí có trường hợp thu hơn 30% là vi phạm quy định pháp luật.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện bán, còn bao nhiêu dự án 'bán chui'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.