Thứ sáu, 29/03/2024 09:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/08/2019 13:51 (GMT+7)

Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu?

Theo dõi KTMT trên

Hà Tĩnh hiện có 420 dự án chậm tiến độ trong tổng số 1.341 dự án đã và đang triển khai, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hà Tĩnh: Tiếp nhận và thả 12 cá thể khỉ vào vườn quốc gia

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có hàng nghìn dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bệnh viện, trường học, khu dân cư... đã được cấp phép đầu tư từ nhiều năm trước. Nhưng các chủ đầu tư đã không thực hiện thi công xây dựng, hoặc triển khai làm nhỏ giọt, chậm tiến độ đề ra, thậm chí nhiều dự án bị bỏ dở dang, không thi công do doanh nghiệp thiếu năng lực tài chính, thị trường khó khăn...

Điển hình như dự án Bệnh viện Đa khoa tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) được khởi công hơn 9 năm trước với tổng mức đầu tư lên tới 227 tỉ đồng. Dự án được quy hoạch sử dụng gần 3,2ha đất rộng tại địa phương, nhưng suốt 1 thập kỷ trôi qua, dự án này hiện vẫn "án binh bất động", để cỏ dại hoang hóa.

Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Đất tại dự án Bệnh viện đa khoa xã Thạch Trung đầy cỏ dại (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Một dự án có tiện độ "rùa" khác là Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội tại xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) do Công ty CP Tư vấn và xây dựng An Giang Dragon Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Theo tiến độ được phê duyệt, giai đoạn 1 của dự á là từ tháng 1/2017 đến hết quý I/2018 sẽ phải hoàn tất các thủ tục đầu tư. Giai đoạn 2 từ quý 2/2018 đến hết quý 1/2020, chủ đầu tư sẽ tiến hành đầu tư xây dựng hoàn thành các hạng mục… Nhưng đến nay đã qua quý 2/2019 nhưng Khu quy hoạch dự án chỉ mới đang triển khai công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, vẫn chỉ là dự án trên giấy.

Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2
Dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội chỉ mới triển khai công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ đề ra (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Các dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Tĩnh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch và bất động sản (phát triển đô thị) với quy mô, diện tích sử dụng quỹ đất rất lớn.

Lý giải về nguyên nhân nhiều dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Bá Long – Trưởng phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư, Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Tĩnh (KH&ĐT) cho biết, các dự án chậm tiến độ đều là dự án trong lĩnh vực không thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất mà doanh nghiệp phải tự thỏa thuận giá bồi thường với người dân. Quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng này mất rất nhiều thời gian, dẫn tới chậm tiến độ triển khai dự án.

Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3
Dự án khu đô thị Nam cầu Phủ vẫn "chưa rõ hình hài" (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, nguyên nhân chính được xác định là năng lực tài chính thực tế và tiến độ huy động vốn của các nhà đầu tư đang "có vấn đề". Bởi kế hoạch và cam kết của doanh nghiệp đưa ra khi xin chủ trương đầu tư dự án và thực tế triển khai lại khác xa nhau.

Thậm chí, một số nhà đầu tư đã có những sai phạm: Thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường; xây dựng sai quy hoạch được duyệt… Khi bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm thì chủ đâu tư lại phải tạm dừng dự án để khắc phục vi phạm.

Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 4
Cảnh vật hoang tàn tại Dự án Khu đô thị Xuân Thành Land (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Để khắc phục tình trạng dự án được chấp thuận nhưng không triển khai hoặc chậm tiến độ, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết sẽ thực hiện công khai đầy đủ các quy hoạch để nhà đầu tư có định hướng; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm của chủ dự án, kiên quyết thu hồi đối với dự án không triển khai.

Như Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1/3 dự án tại Hà Tĩnh chậm tiến độ, nguyên nhân do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.