Thứ năm, 02/05/2024 16:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/04/2024 17:54 (GMT+7)

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành

Theo dõi KTMT trên

Với tổng vốn đầu tư hơn 93 tỷ đồng, dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên sẽ được chính thức khánh thành vào ngày 20/4/2024.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Dự án Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên là một trong các dự án trọng điểm cùng với việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, có tổng mức vốn đầu tư hơn 93 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Công trình được khởi công vào ngày 27/4/2023 và sẽ được tổ chức khánh thành vào ngày 20/4/2024.

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành - Ảnh 1
Dự án Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Điện Biên là một trong các dự án trọng điểm cùng với việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên.

Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới nằm tại khu vực trung tâm của Cảng hàng không Điện Biên, đảm bảo tầm quan sát đến các khu vực trên đường cất hạ cánh mới, các khu vực trọng yếu, khu vực đường lăn, sân đỗ và khu vực lân cận sân bay. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát hoạt động bay quân sự cho tất cả các hoạt động bay đi/đến Cảng hàng không Điện Biên và khu vực Tây Bắc tại thời điểm hiện tại và đảm bảo đáp ứng lưu lượng bay gia tăng trong tương lai.

Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới được xây dựng với tổng diện tích 6.150m², mang tính biểu tượng khái quát, gắn liền với những hình ảnh đặc trưng của tỉnh Điện Biên. Tháp điều khiển không lưu cao 36m có diện tích 62,5m², được thiết kế với 5 cạnh vững chãi, thân tháp chia làm 5 cánh, cách điệu từ hình tượng hoa Ban - loài hoa mang vẻ đẹp thuần khiết nơi núi rừng Tây Bắc là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực sân bay. Bên trong Cabin đài kiểm soát không lưu được thiết kế rộng rãi, đảm bảo đủ không gian làm việc cho các lực lượng tham gia điều hành bay của cả hàng không dân dựng và quân sự cùng một lúc. Khu nhà điều hành, nhà nghỉ của đài kiểm soát không lưu có diện tích gần 735m², lấy ý tưởng từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ dấu ấn được cách điệu từ mô hình hầm chỉ huy của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ - Cát), có hình dáng mái vòm, tạo nên tổng thể hài hòa với phong cảnh núi, đồi quanh sân bay Điện Biên. Tổng thể công trình là điểm nhấn quan trọng trong Cảng hàng không Điện Biên, mang đến cho sân bay Điện Biên một diện mạo mới, xứng tầm với địa danh lịch sử Điện Biên Phủ Anh hùng. Công trình đang được đề nghị gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành - Ảnh 2
Đoàn công tác của Tổng công ty, lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc, giám sát công tác chuyển đổi tại Đài KSKL mới.

Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư, lắp đặt hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Hệ thống quan trắc khí tượng tự động, đảm bảo tăng cường công tác dự báo khí tượng cung cấp cho các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên; lắp đặt bổ sung 02 trạm tiếp sóng thông tin liên lạc VHF tại Pha Đin và Điện Biên Đông đảm bảo tầm phủ, giúp liên lạc thông suốt, ổn định giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái. Việc áp dụng các phương thức bay sử dụng công nghệ vệ tinh đảm bảo an toàn, chính xác và khả năng đảm bảo khai thác trong điều kiện thời tiết phức tạp hơn so với các phương thức bay truyền thống. Các phương thức điều hành bay mới được thiết kế linh hoạt hơn, thẳng hơn và có quỹ đạo bay ngắn hơn, giúp tiết kiệm thời gian bay cho các hãng hàng không và nâng cao năng lực khai thác sân bay Điện Biên.

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành - Ảnh 3
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan đặc biệt là Công ty Quản lý bay miền Bắc nỗ lực triển khai trong một thời gian ngắn hàng loạt các công việc theo đúng kế hoạch đề ra.

Nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 31 năm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (20/4/1993-20/4/2024), Tổng công ty tổ chức khánh thành công trình Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới. Sự kiện này góp phần nâng cao tầm vóc của ngành Hàng không Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc tăng cường kết nối các hoạt động du lịch, kinh tế thương mại giữa địa danh lịch sử Điện Biên Phủ với các vùng miền trên cả nước.

Trước đó, ngày 18/4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Từ ngày 17/4/2024, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã bố trí các kíp trực về không lưu, kỹ thuật, khí tượng, an ninh tại hai Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên cũ và mới để vận hành cơ chế chuẩn bị chuyển đổi theo đúng kịch bản đã được Công ty xây dựng. Trước đó, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do Phó Tổng giám đốc Hồ Tuấn Sỹ dẫn đầu cùng lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc đã đến chỉ đạo trực tiếp tại các vị trí trực của Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới. Đoàn công tác yêu cầu toàn bộ lực lượng rà soát tất cả các công việc liên quan, vận hành khai thác thử, với tinh thần tập trung cao nhất, luôn sẵn sàng, đảm bảo không xảy ra sai sót tại thời điểm thực hiện chuyển đổi.

Đúng 7h sáng ngày 18/4, kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới và kíp trực kỹ thuật, đã thực hiện chuyển đổi đồng bộ các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay từ Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên cũ sang Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới trong niềm vui, phấn khởi của lãnh đạo Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Bắc và toàn thể cán bộ, nhân viên Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành - Ảnh 4
Hình ảnh chuyến bay đầu tiên được Đài Kiểm soát không lưu mới điều hành an toàn.

Sau khi thực hiện chuyển đổi thành công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới đã điều hành chuyến bay đầu tiên A320 VJC298 VVTS - VVDB từ Thành phố Hồ Chí Minh hạ cánh an toàn, góp phần đón đồng bào từ miền Nam ra thăm địa danh Điện Biên Phủ, nơi in đậm dấu ấn của dân tộc Việt Nam với chiến thắng chấn động địa cầu.

Đào Bích

Bạn đang đọc bài viết Dự án Đài kiểm soát không lưu Điện Biên chính thức khánh thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.