Quyết liệt thúc đẩy tiến độ 2 công trình quản lý bay trọng điểm phía Nam
VATM đang quyết liệt giám sát tiến độ Dự án "Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh" và dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị này đang phát động đợt thi đua, tổ chức ký giao ước thi đua với các nhà thầu, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ các hạng mục tại 2 dự án quan trọng đang triển khai tại khu vực phía Nam là "Các công trình phục vụ Quản lý bay" - Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và Dự án ATCC/HCM.
Đây là các dự án trọng điểm mang tầm chiến lược, góp phần nâng cao năng lực dịch vụ điều hành bay của VATM, đáp ứng tăng trưởng của vận tải hàng không trong nước và khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế, môi trường, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Theo lãnh đạo VATM, Trung tâm ATCC/HCM bảo đảm cho việc cung cấp dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho Cảng HKQT Long Thành và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khi sân bay Long Thành hoàn thành vào cuối năm 2025.
Được biết, trong hai ngày 2 - 3/4/2024, Tổng giám đốc VATM Nguyễn Công Long đã trực tiếp kiểm tra công trường thi công 2 dự án quan trọng này.
Tại đây, ông Nguyễn Công Long yêu cầu các Ban quản lý dự án quản chặt chất lượng, tiến độ, khối lượng, chi phí đầu tư xây dựng, có khó khăn, phát sinh vướng mắc, cần kịp thời báo cáo để có giải pháp tháo gỡ, giải quyết dứt điểm.
Tổng giám đốc VATM nhấn mạnh, các Ban quản lý dự án cần yêu cầu nhà thầu thi công lập kế hoạch cung ứng, tập kết vật tư, vật liệu, thiết bị đến chân công trình kèm theo các hợp đồng cung cấp hoặc tài liệu có giá trị tương đương; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tạm dừng thi công do thiếu vật tư, vật liệu. Ông Long nhấn mạnh việc cần thường xuyên liên tục kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo đủ nhân sự của tư vấn giám sát; nhân lực của nhà thầu thi công trên công trường; đồng thời, đôn đốc nhà thầu thi công phối hợp tư vấn giám sát thực hiện tốt công tác nội nghiệp, cử nhân sự chuyên trách thực hiện, duy trì thường xuyên trên công trường, đảm bảo chất lượng hồ sơ trước khi trình Chủ đầu tư hồ sơ thanh toán.
Tại dự án ATCC/HCM, ông Long yêu cầu Ban QLDA phối hợp cùng với nhà thầu thi công xây dựng và tư vấn giám sát phải cụ thể hóa các cam kết điều chỉnh rút ngắn tiến độ thi công bằng việc ký kết phụ lục Hợp đồng làm cơ sở quản lý tiến độ.
Đối với dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Long lưu ý Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu thi công tiếp tục tăng cường nhân lực, tăng ca tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ các hạng mục đặc biệt là tháp chỉ huy, phấn đấu hoàn thành phần thô tháp chỉ huy trong năm 2024 để bù tiến độ và dự phòng cho thời gian thi công dự kiến bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết khí hậu bất lợi (mùa mưa tại khu vực thi công dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2024).
Theo ông Nguyễn Công Long, hạng mục kết cấu thép cabin đài chỉ huy là cấu phần quan trọng của đài chỉ huy ảnh hưởng đến đường găng tiến độ. Ban Quản lý dự án phải đặc biệt quan tâm, tăng cường đôn đốc quá trình nhập khẩu, gia công chế tạo, lắp đặt thử... đặc biệt không để xảy ra tình trạng công trình đài kiểm soát không lưu phải dừng thi công do việc chậm trễ của khâu sản xuất kết cấu thép.
Đào Bích