VATM khai thác Phân khu 7 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh
Ngày 2/11, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam chính thức triển khai khai thác Phân khu 7 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đúng 8h (0100UTC) sáng ngày 2/11/2023, tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Quyền Tổng giám đốc Nguyễn Công Long đã tham gia chỉ đạo trực tiếp công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 vào khai thác theo đúng kế hoạch.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đạt 564.908 lần chuyến, tăng 143.9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tàu bay đi/đến đạt 358.591 lần chuyến tăng 123.9%; quá cảnh đạt 206.317 lần chuyến, tăng 200,3% so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cũng như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), mật độ hoạt động bay trên thế giới nói chung, và trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Việt Nam cũng là quốc gia không nằm ngoài xu thế này.
Với sự gia tăng lưu lượng hoạt động bay cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, việc tổ chức lại vùng trời khu vực ACC Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL, đảm bảo hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu quả.
Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), nâng cao năng lực thông qua vùng trời cũng như các sân bay trong khu vực trách nhiệm, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu 3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC HCM”.
Trải qua nhiều giai đoạn từ thống kê, phân tích tính chất hoạt động bay; khối lượng công việc của từng KSVKL tại từng vị trí điều hành, vị trí hiệp đồng; nghiên cứu cấu trúc đường bay, vùng trời; đánh giá khả năng đáp ứng của trang thiết bị kỹ thuật hiện tại; công tác tổ chức huấn luyện cho các nhân viên không lưu, kỹ thuật; rà soát, bổ sung các tài liệu hướng dẫn khai thác, giấy phép theo quy định…, từ 08h00 ngày 02/11/2023, căn cứ theo Quyết định số 1931/QĐ-CHK ngày 12/9/2023 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Phân khu 7 (Phân khu mới) tại ACC Hồ Chí Minh chính thức được đưa vào khai thác.
Đúng 08h00 (0100UTC) sáng ngày 02/11/2023, tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long đã tham gia chỉ đạo trực tiếp công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 vào khai thác theo đúng kế hoạch.
Phân khu 7 sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa KSVKL và tổ lái, nâng cao an toàn trong công tác hiệp đồng điều hành bay. Phân khu 7 đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết luồng tàu bay đi/đến các sân bay Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau, giúp nâng cao năng lực tiếp thu của các sân bay này.
Trong quá trình triển khai xây dựng Đề án, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ghi nhận sự cố gắng và các công việc mà Tổng công ty đang tiến hành. Đến thời điểm hiện tại, Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long cũng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các đơn vị đã góp phần tích cực vào thành quả này.
Đào Bích