Thứ sáu, 26/04/2024 20:08 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/06/2019 06:00 (GMT+7)

Dự án Công viên Sài Gòn Safari thực hiện đền bù không đúng quy định

Theo dõi KTMT trên

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận một số sai phạm liên quan tới dự án Thảo Cầm Viên mới (Công viên Sài Gòn Safari) huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh do để phát sinh chi phí đền bù tăng trên 104,7 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Đặng Công Huẩn - Phó tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký văn bản thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án Công viên Sài Gòn Safari. Theo kết luận thanh tra, dự án Công viên Sài Gòn Safari có quy mô lớn, diện tích đất phải thu hồi lên tới 456,85ha, là dự án trong lĩnh vực văn hoá, du lịch nhưng UBND TP Hồ Chí Minh chưa thực hiện đúng trình tự pháp lý theo quy định.

UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án trong khi doanh nghiệp này không đủ năng lực thực hiện. Đây là một trong những nguyên nhân đến nay dự án chưa triển khai được.

Dự án Công viên Sài Gòn Safari thực hiện đền bù không đúng quy định - Ảnh 1
Dự án Công viên Sài Gòn Safari gần 14 năm chưa được triển khai, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Đối với quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000, Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn không xây dựng kế hoạch đấu thầu gói tư vấn lập quy hoạch chi tiết để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là vi phạm quy định của Chính phủ. Cơ quan thanh tra đánh giá, thiết kế quy hoạch chi tiết (1/2.000, 1/500) là tài liệu quan trọng để quyết định đầu tư dự án, nhưng không được UBND TP Hồ Chí Minh quan tâm phê duyệt kịp thời.

Cùng với đó, căn cứ quyết định số 1060/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2001-2005, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định số 2706/2004 về thu hồi và tạm giao 485,35ha đất cho Công ty Thảo Cầm Viên Sài Gòn để bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án Thảo Cầm Viên mới là chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

Về phương án bồi thường, hỗ trợ đối với dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện có một số quy định không phù hợp với Luật Đất đai, việc áp giá đền bù chưa phù hợp với quy định làm phát sinh chi phí đền bù lên tới 104,7 tỉ đồng.

"Số tiền 104,7 tỉ đồng đã được chi trả đầy đủ cho người dân, qua thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu vụ lợi nhưng cần phải kiểm điểm một cách nghiêm túc. Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình vào tháng 11/2017, đại diện các bộ ngành Trung ương đều thống nhất không thu hồi lại từ người dân, nhưng UBND TP Hồ Chí Minh cần cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương để chi trả"- kết luận của Thanh tra Chính phủ cho hay.

Ngoài nội dung kết luận nêu trên, thì trong quá trình triển khai thu hồi đất (xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, việc áp giá chiết tính,…) của thành phố có nhiều sai sót, làm thất thoát ngân sách nhà nước, nhưng đều theo hướng có lợi hơn cho người bị thu hồi đất. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến khiếu kiện hiện nay là do kể từ khi thu hồi đất đến nay gần 14 năm, nhưng dự án chưa được triển khai xây dựng và có sự so bì giữa các hộ dân có đất bị thu hồi.

Gia Phú

Bạn đang đọc bài viết Dự án Công viên Sài Gòn Safari thực hiện đền bù không đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới