Thứ sáu, 26/04/2024 20:23 (GMT+7)
Thứ năm, 22/09/2022 13:57 (GMT+7)

Đồng Tháp tổ chức sự kiện "Trồng tre lưu niệm" tại Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng

Theo dõi KTMT trên

Trong khuôn khổ hội thảo Tre Thế giới lần thứ IV, ngày 21/9, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cùng đoàn chuyên gia đã đến trồng tre lưu niệm tại bộ sưu tập tre Việt Nam và tham quan vườn xoài, đồng sen tại Đồng Tháp.

Tham gia hoạt động này có Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Quốc Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, ông Michel Abadie - Chủ tịch Hội tre Thế giới, bà Susanne Lucas - Giám đốc điều hành Hội tre Thế giới, Tiến sĩ Diệp Thị Mỹ Hạnh - Nhà sáng lập Làng tre Phú An cùng các chuyên gia trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu trong hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết: Những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Từ năm 2014, Đồng Tháp luôn tìm kiếm những loại cây trồng mới; trong đó, có tre. Cây tre với vai trò vô cùng đặc biệt, có thể thấy rõ trong việc góp phần phát triển đời sống kinh tế - xã hội nông thôn, du lịch sinh thái và cảnh quan kiến trúc, lưu giữ và bảo tồn các giá trị truyền thống của dân tộc; đồng thời, còn tạo sinh kế, việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu.

Đồng Tháp tổ chức sự kiện "Trồng tre lưu niệm" tại Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng - Ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh cùng đoàn chuyên gia chụp ảnh lưu niệm tại điểm trồng tre lưu niệm. (Ảnh: Internet)

Hiện tại, tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện dự án "Khu bảo tồn tre gắn với Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng" tại Rừng tràm Gáo Giồng thuộc xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh.

Gần 8 năm qua, Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng đã phối hợp sưu tầm được hơn 1.000 bụi tre, với 84 giống tre có ở Việt Nam và nước ngoài, gồm: tre gai, tre tầm vông, tre sọc vàng, tre diễn đá, tre vầu, tre lò ô vàng, tre kiểng…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết thêm: Những cây tre đang phát triển tốt trên vùng đất ngập phèn của Rừng tràm Gáo Giồng. Từ đây, giúp tỉnh Đồng Tháp có định hướng trong chiến lược phát triển và trồng tre - một loại cây trồng có giá trị kinh tế lại phát triển được nơi đất hoang hoá, nhiễm phèn.

UBND tỉnh Đồng Tháp tham gia tổ chức các hoạt động trên nhằm giới thiệu đến các chuyên gia và du khách những mô hình bảo tồn, phát triển các giống tre trên thế giới tại tỉnh Đồng Tháp; giới thiệu điểm du lịch sinh thái từ tre, sản phẩm đặc trưng, văn hoá ẩm thực và các điểm du lịch sinh thái khác mang đặc trưng hình ảnh và con người Đồng Tháp.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích tre cả nước hiện khoảng 1,6 triệu ha. Cây tre là loài thực vật phát triển nhanh, cung cấp nguồn tài nguyên bền vững và có thể tái chế. Với khả năng hấp thụ carbon tốt, tre còn góp phần tích cực vào giảm tác động biến đổi khí hậu.

Được biết, Hội thảo Tre Thế giới là sự kiện do Tổ chức Tre Thế giới (World Bamboo Organization-WBO) khởi xướng, tổ chức lần đầu ở Mexico, lần thứ II ở Peru và lần thứ III ở Ấn Độ.

Hội thảo Tre Thế giới lần thứ IV được tổ chức ở Việt Nam từ ngày 16 - 21/9/2022; trong đó, từ ngày 16 - 19/9, các hoạt động của hội thảo biễn ra tại tỉnh Bình Dương. Từ ngày 20 - 21/9, chương trình hội thảo được tiếp tục tại tỉnh Đồng Tháp với nhiều hoạt động như: hội thảo "Chiến lược phát triển và trồng tre ở tỉnh Đồng Tháp"; tổ chức tham quan con đường tre Gáo Giồng; trồng tre lưu niệm tại công trình Bản đồ Việt Nam trong khuôn viên Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng…

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp tổ chức sự kiện "Trồng tre lưu niệm" tại Khu Du lịch sinh thái Gáo Giồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới