Thứ năm, 02/05/2024 05:18 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/09/2023 13:48 (GMT+7)

Đồng Nai: Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trong Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động truyền thông về môi trường, phân loại rác tại nguồn, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,...

Hiện nay, Đồng Nai cũng như nhiều địa phương đã chọn phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, còn gọi là tăng trưởng xanh là mục tiêu chiến lược. Đối với lĩnh vực công nghiệp, các khu và cụm công nghiệp mới được quy hoạch cách xa khu dân cư, xa nguồn nước.

Đồng Nai: Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Trồng cây xanh tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Tỉnh Đồng Nai kiên định chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên dự án thân thiện với môi trường và nói không với dự án thâm dụng nhiều lao động, công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm cao.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng hỗ trợ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp chuyển dần sang sản xuất xanh.

Trong nông nghiệp, các huyện quy hoạch vùng được phép chăn nuôi phù hợp với quy hoạch xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Hình thành các mô hình chăn nuôi khép kín, liên kết theo chuỗi giá trị. Yêu cầu di dời hoặc dừng hoạt động các cơ sở chăn nuôi có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Đối với trồng trọt, cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất tập trung và mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tạo sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và giảm tác động môi trường được khuyến khích phát triển.

Các hoạt động thương mại, du lịch được tập trung khai thác theo hướng bền vững. Trong đó, du lịch sinh thái rừng và du lịch nông nghiệp được ưu tiên khai thác. Về thương mại, hàng năm tỉnh ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững; chương trình giảm, tiến tới ngưng sử dụng túi ny-lông dùng một lần tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai Trần Trọng Toàn chia sẻ, những năm qua, Đồng Nai luôn hưởng ứng và tổ chức nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

“Trong Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay, Sở TN-MT tổ chức lễ phát động và chương trình đổi chất thải lấy quà tặng vào sáng chủ nhật 17/9 tại Trường đại học Đồng Nai. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông về môi trường, phân loại rác tại nguồn, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được duy trì”, ông Toàn thông tin.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, để hỗ trợ các ngành hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, tỉnh đã hỗ trợ và yêu cầu đầu tư các công trình, dự án bảo vệ môi trường; phê duyệt Đề án Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Đề án Trồng 20 triệu cây xanh.

“Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đang hoàn thiện Đề án Quản lý chất thải rắn sinh hoạt, hoàn thiện và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chương trình hành động giảm phát thải của Đồng Nai”, ông Phi cho biết thêm.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm).

Trong những năm qua, tại Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương đã tích cực hưởng ứng Chiến dịch và tạo được sức lan toả, sự chuyển biến quan trọng trong cộng đồng.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động với 5 khẩu hiệu, bao gồm:

Hãy sử dụng sản phẩm từ vật liệu tái chế;

Giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách tái sử dụng và tái chế;

Trồng thêm một cây xanh là góp phần bảo vệ môi trường;

Hãy giữ gìn vệ sinh chung – Nói không với xả rác bừa bãi;

Từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ là hành động thiết thực bảo vệ môi trường.

Thanh Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.