Thứ bảy, 05/10/2024 15:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/10/2024 13:00 (GMT+7)

Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước

Theo dõi KTMT trên

Hành lang ven sông Đồng Nai là một trong hai khu vực động lực phát triển theo quy hoạch tỉnh 2021-2030, tầm nhìn 2050 tạo cú hích cho du lịch đường sông.

Từ nhiều năm nay, phát triển du lịch đường sông luôn là vấn đề khiến ngành du lịch Đồng Nai phải trăn trở. Mặc dù tiềm năng lớn nhưng các quy định về pháp lý, đất đai và đầu tư đã gây khó khăn trong việc khai thác các dự án. Nhiều tuyến du lịch đường sông đã được quy hoạch nhưng vẫn chưa thể triển khai để lại những tiềm năng phát triển chưa được khai thác triệt để, trong khi du lịch đường sông có thể trở thành một sản phẩm đặc trưng tạo dấu ấn riêng cho địa phương.

Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước - Ảnh 1
Mặc dù tiềm năng lớn nhưng các quy định về pháp lý, đất đai và đầu tư đã gây khó khăn trong việc khai thác các dự án.

Tiềm năng bị bỏ ngỏ

Đồng Nai có hệ thống sông ngòi dài hơn 200km chạy qua nhiều huyện như Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Biên Hòa, Long Thành và Nhơn Trạch. Tuy nhiên, dù được quy hoạch và vạch ra nhiều tuyến du lịch đường sông, hiện tại, chỉ một số ít dự án đã được triển khai nhưng lại vướng các vấn đề về quy hoạch đất đai dẫn đến việc tạm dừng hoạt động. Điển hình là tuyến du lịch từ bến thủy Nguyễn Văn Trị đến cù lao Ba Xê ở Biên Hòa đã được đưa vào khai thác nhưng do không thu hút được du khách, dự án đã phải ngừng sau một thời gian ngắn.

Ngoài ra, sông Đồng Nai chảy qua các khu dân cư, đô thị và nhiều địa danh văn hóa, lịch sử như đình, chùa. Việc khai thác những tuyến đường sông kết hợp với các điểm đến như đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, chùa Ông và nhiều địa danh khác sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Theo bà Trần Ánh Ly, một doanh nhân du lịch tại TP.HCM, Đồng Nai có nhiều tiềm năng trở thành một điểm đến hấp dẫn nếu biết khai thác hợp lý, tạo ra sự kết hợp giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước - Ảnh 2
Sông Đồng Nai chảy qua các khu dân cư, đô thị và nhiều địa danh văn hóa, lịch sử như đình, chùa.

Cần sự đột phá trong phát triển

Trong quy hoạch phát triển tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, khu vực hành lang ven sông Đồng Nai được xem là trục phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây không chỉ là khu vực có giá trị về mặt tự nhiên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển giao thông đường thủy góp phần thúc đẩy du lịch đường sông. Đồng Nai đã lên kế hoạch phát triển hệ thống giao thông thủy nội địa để phục vụ du lịch và dân sinh, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước đa dạng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung phát triển cảnh quan ven sông với các dự án đô thị, du lịch sinh thái và các tuyến giao thông công cộng kết nối liên đô thị. Tại các huyện như Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch, Đồng Nai đang quy hoạch các cụm du lịch sinh thái và rừng ven sông. Đặc biệt, khu vực Hồ Trị An được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch sinh thái, gắn kết với việc bảo vệ rừng đầu nguồn và tài nguyên nước.

Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước - Ảnh 3
Khu vực Hồ Trị An được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch sinh thái

Sự liên kết và kết nối du lịch đường sông

Theo ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Đồng Nai, quy hoạch mới của tỉnh là cơ sở để mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch đường sông trong thời gian tới. Những tuyến du lịch liên tỉnh kết nối Đồng Nai với TP.HCM và Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút du khách. Ông Ninh cũng chia sẻ rằng thị trường khách du lịch của Đồng Nai rất lớn và tiềm năng, không chỉ từ trong tỉnh mà còn từ các địa phương lân cận. Sự kết nối cao giữa các sản phẩm du lịch đường sông và du lịch sinh thái sẽ giúp Đồng Nai thu hút lượng khách đáng kể từ các tỉnh thành khác, tạo đà cho ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn.

Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước - Ảnh 4
Những tuyến du lịch liên tỉnh kết nối Đồng Nai với TP.HCM và Bình Dương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút du khách.

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng du lịch phong phú, Đồng Nai có thể phát triển thành một điểm đến du lịch đường sông đặc biệt. Tuy nhiên, để thực sự khai thác hiệu quả tiềm năng này cần có những đột phá trong quy hoạch, đầu tư và sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Chỉ khi đó, du lịch đường sông Đồng Nai mới thực sự trở thành một động lực kinh tế mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Văn Dũng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: “Cú hích” thúc đẩy du lịch sông nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Miền Tây mùa nước nổi
Từ tháng 9 đến tháng 11, khi ghé thăm vùng ĐBSCL du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm mùa nước nổi đặc trưng của miền Tây với hàng loạt hoạt động hấp dẫn, mang đến những kỷ niệm khó quên.
Phát triển xu hướng du lịch thuận thiên tại Trà Vinh
Với mục tiêu hướng đến bảo vệ môi trường tự nhiên và phát triển du lịch bền vững, Trà Vinh định hướng du lịch thuận thiên sẽ là chiến lược dài hạn, thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững và bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường sinh thái.

Tin mới