Thứ năm, 28/03/2024 21:57 (GMT+7)
Thứ ba, 21/03/2023 15:19 (GMT+7)

Đối thoại chính sách: Phòng chống tác hại do nước gây ra và các chính sách khác

Theo dõi KTMT trên

Nguồn nước của Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ về mất an ninh nước. Chính vì vậy, việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Nhà nước.

Việt Nam có nguồn nước tương đối phong phú với hơn 3000 con sông lớn nhỏ. Tuy nhiên, nguồn nước của Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ về mất an ninh nước như 63% lượng nước được hình thành ở bên ngoài lãnh thổ, xâm nhập mặn, khan hiếm nước. Bên cạnh do sự phát triển kinh tế xã hội dẫn tới ngày càng có nhiều hơn các nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều con sông chết dần được hình thành. Ngoài ra, trong những năm qua, dưới sự tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu đã xuất hiện nhiều hình thế thời tiết cực đoan, trong đó mưa, lũ thất thường với quy mô và mức độ ngày càng gia tăng đã và đang gây lên thiệt hại nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó nghiêm trọng hơn là gây ra tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và cả các đô thị ở trên khu vực trung du và miền núi như Hà Giang, Lào Cai,…

Một trong những nguyên nhân chính là việc xuất hiện ngày càng nhiều đô thị mới, chung cư, nhà cao tầng dẫn đến quá trình thấm tự nhiên suy giảm nên dòng chảy mặt sinh ra thường lớn hơn so với lưu vực tự nhiên. Cùng với đó, nguồn nước sạch đã giảm đáng kể, tình trạng sử dụng nước không hợp lý mà lý do chủ yếu lại đến từ hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người.

Chính vì vậy, việc quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn nước đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Nhà nước. Vậy làm thế nào Để tăng cường công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả, tác hại do nước gây ra? Bảo đảm an ninh nguồn nước? Tất cả câu hỏi này sẽ được chúng tôi làm rõ trong chương trình đối thoại chính sách.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Theo Quochoitv

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại chính sách: Phòng chống tác hại do nước gây ra và các chính sách khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đối thoại chính sách: Kiểm soát ô nhiễm nguồn nước
Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa một mặt góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân, tạo đà tiếp tục đẩy mạnh sự tăng trưởng kinh tế, nhưng mặt khác cũng tạo những áp lực rất lớn tác động lên môi trường ở nước ta thời gian qua.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.