Thứ sáu, 29/03/2024 16:11 (GMT+7)
    Thứ sáu, 25/06/2021 08:41 (GMT+7)

    Doanh thu giảm sút, Sở GTVT đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu xe buýt

    Theo dõi KTMT trên

    Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị đã có văn bản đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021.

    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua sản lượng xe buýt của TP.Hà Nội liên tục có dấu hiệu giảm sút.

    Theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Hà Nội Đào Việt Long, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều phương tiện kinh doanh vận tải đã phải dừng, giảm số chuyến hoạt động, giảm sức chứa do phải bố trí chỗ ngồi giãn cách theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, dẫn đến ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong tháng 5/2021, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh chỉ đạt 47% so với tháng 4/2021 và giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2020.

    Doanh thu giảm sút, Sở GTVT đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu xe buýt - Ảnh 1
    Sản lượng xe buýt trong tháng 5/2021 tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

    Sản lượng xe buýt trong tháng 5/2021 tiếp tục giảm sâu (giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020, giảm 41,5% so với thực hiện tháng 4/2021). Doanh thu tháng 5/2021 giảm 40% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 51,2% so với thực hiện tháng 4/2021…

    "Việc sản lượng và doanh thu sụt giảm nghiêm trọng dẫn tới nguồn thu của các đơn vị vận tải giảm sút. Tuy nhiên, các khoản chi phí lớn như: lãi vay ngân hàng, thuế, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm xã hội cho người lao động, phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi, tiền lương cho người lao động và các chi phí khác đến hạn bắt buộc phải thanh toán gây ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp", ông Long chia sẻ.

    Ngoài ra, các chi phí bắt buộc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Trang bị dung dịch khử khuẩn, sát khuẩn tay, khẩu trang, tờ khai y tế… vẫn phải thực hiện thường xuyên.

    Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khách công cộng, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021; hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Cục thuế Thành phố và các đơn vị liên quan xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho các đơn vị vận tải (phun khử khuẩn, dung dịch sát khuẩn trên xe, khẩu trang, dán bổ sung các thông tin phòng, chống dịch…).

    Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị khai thác bến xe thực hiện việc hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra, vào bến và các khoản chi phí khác cho các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến xe.

    Cùng với đó, Sở kiến nghị UBND TP.Hà Nội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động; đề nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

    Mới đây, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp.

    Trong đó, đề nghị miễn thuế giá trị gia tăng năm 2021; cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng được miễn đóng (không phải đóng) Bảo hiểm xã hội đến hết năm 2021; cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2021.

    “Là ngành cung cấp dịch vụ thiết yếu, “xương sống” của hệ thống vận tải hành khách của Thủ đô, mỗi ngày phục vụ hàng triệu lượt khách, tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng nên lái xe, nhân viên không tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố cần xem xét ưu tiên tiêm phòng để người lao động yên tâm làm việc, đồng thời bảo đảm an toàn cho cộng đồng và hàng triệu hành khách sử dụng xe buýt”, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội (HAPTA) kiến nghị.

    Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn Thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Thành phố về phòng chống dịch Covid-19.

    Đối với xe buýt thực hiện vận chuyển không quá 50% số chỗ (cả đứng và ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe). Đặc biệt, trên các phương tiện vận chuyển hành khách phải trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và lái xe đeo khẩu trang, chủ động bố trí số lượng phương tiện để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân… 

    Thùy Linh

    Bạn đang đọc bài viết Doanh thu giảm sút, Sở GTVT đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu xe buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.