Hà Nội: Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh miễn phí kết nối xe buýt
Theo Sở GTVT Hà Nội, dự kiến đầu quý III/2021, thành phố sẽ triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT.
Theo đó, đề án thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội do trường Đại học Công nghệ GTVT nghiên cứu và đề xuất. Để thực hiện kế hoạch này, đơn vị đề xuất sẽ sử dụng khoảng 50 xe điện 2 bánh của Công ty Honda Việt Nam và 10 xe đạp điện có trợ lực của Công ty QIQ Việt Nam.
Đề án cung cấp giải pháp kết nối phương tiện cá nhân với phương tiện vận tải công cộng để nâng cao hiệu quả; khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, tăng cường khả năng kết nối các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến xe buýt nhanh BRT.
Cùng với đó, đề án cũng tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân.
Khu vực thí điểm từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố.
Được biết, trong thời gian thí điểm, người sử dụng sẽ không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Khi thực hiện, hành khách từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT hoặc ngược lại có thể sử dụng xe điện 2 bánh cho lộ trình hơn 2 km này. Việc kết nối để đặt xe điện sẽ thông qua nhân viên hỗ trợ trực tiếp hoặc cài đặt app của chương trình vào điện thoại.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.
Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ GTVT, chủ nhiệm đề án cho biết, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện hai bánh được ưu tiên sử dụng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Ở Việt Nam, do đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách nên phụ thuộc rất nhiều vào xe máy, ô nhiễm môi trường gia tăng. Bởi vậy, mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là rất phù hợp.
“Mục tiêu của đề án sẽ nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường”, ông Khiêm cho hay.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đang đề nghị trường Đại học Công nghệ GTVT hoàn thiện đề án để báo cáo UBND thành phố chấp thuận, làm cơ sở tổ chức triển khai các bước tiếp theo.
Hà Nội vận hành 10 tuyến xe buýt điện từ quý II/2021
Trước đó, nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, dự kiến từ quý 2/2021, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện. Các tuyến buýt mới này có điểm đầu, điểm cuối tại các KĐT mới đông dân cư, nhu cầu sử dụng cao và sẽ thực hiện theo phương thức đặt hàng.
Cụ thể, 10 tuyến buýt mở mới sử dụng xe buýt điện bao gồm: Long Biên - Trần Phú - KĐT Smart City; KĐT Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Bến xe Giáp Bát - KĐT Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City; Hào Nam - KĐT Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - KĐT Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - KĐT Times City; KĐT Smart City - Vincom Long Biên; KĐT Ocean Park - Sân bay Nội Bài.
Lan Anh