Thứ tư, 24/04/2024 10:24 (GMT+7)
Thứ năm, 28/04/2022 16:00 (GMT+7)

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được tiếp sức

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2022, 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ, sẽ được hỗ trợ từ “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19".

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được tiếp sức - Ảnh 1
“Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19" được  công bố sáng 28/4/2022.

Tiếp sức kịp thời

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tổ chức công bố “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội là các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội/môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp, gói hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể. Trong đó, gói hỗ trợ cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính của các SIB

“Chúng tôi sẽ cử các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp SIB trong vòng 6 tháng”, ông Hùng cho biết.

Theo Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Caitlin Wiesen, các nghiên cứu đánh giá cơ bản cho thấy, gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội được phỏng vấn bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Doanh nghiệp có tỷ lệ giảm doanh thu cao nhất thuộc về nhóm sử dụng lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và hợp tác xã.

Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam kỳ vọng, gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ kịp thời cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật và nguồn tài chính cần thiết để các SIB hiện thực hóa các ý tưởng đổi mới nhằm giải quyết các thách thức trong kinh doanh và mang lại lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được tiếp sức - Ảnh 2
Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ đồng hành giải quyết các thách thức trong kinh doanh và mang lại lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có các doanh nghiệp của người dân tộc thiểu số, do phụ nữ làm chủ. (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp, gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội: xác định những thách thức chính tạo ra bởi COVID-19; thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để thích ứng với tình hình COVID-19. Đồng thời, hỗ trợ vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.

Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100 triệu đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Thúc đẩy kinh doanh lồng ghép giới, môi trường và biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, dưới tác động của địa dịch COVID-19, doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn và vận tải hành khách là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động này càng trầm trọng hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.

Nghiên cứu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Northampton cho thấy 99% các doanh nghiệp tạo tác động xã hội sử dụng nhân viên nữ, 74% có những người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương trong lực lượng lao động. Doanh nghiệp tạo tác động xã hội thường có quy mô siêu nhỏ về nhân sự và doanh thu và 41% doanh nghiệp tạo tác động xã hội có lãnh đạo là nữ.

Chính vì vậy, cuối năm 2021, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), và Đại sứ quán Canada tại Việt Nam đã chính thức công bố dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19”- dự án ISEE-COVID. Đây là dự án hỗ trợ nhằm tăng cường sức chống chiu và khả năng phục hồi của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và giới của COVID-19 đối với các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

Được biết, dự án sẽ được thực hiện trong ba năm, với tổng kinh phí là 3,1 triệu đô la Canada chủ yếu do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ, và vốn đối ứng từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam. Dự án ưu tiên hỗ trợ các SIB trong bốn ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, đó là nông nghiệp bền vững, du lịch bền vững, giáo dục và y tế. Đây cũng là những lĩnh vực có lực lượng lao động nữ lớn và nhiều SIB cung cấp các giải pháp sáng tạo nhằm giảm tỷ lệ nghèo đói ở phụ nữ và trẻ em gái.

Dự án mới dự kiến sẽ hỗ trợ 300 SIB tiếp cận vốn ban đầu và thị trường, từ đó tạo ra 9.000 việc làm tiềm năng cho những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương. 90 SIB sẽ được hưởng lợi từ việc tăng doanh thu và phát triển kế hoạch đối phó với đại dịch COVID-19 và các cú sốc trong tương lai. 105 SIB sẽ có kế hoạch kinh doanh lồng ghép giới, môi trường và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, dự án sẽ hỗ trợ xây dựng hoặc sửa đổi ít nhất bốn chính sách đáp ứng giới, và thiết lập mạng lưới doanh nghiệp tạo tác động xã hội với ít nhất 100 thành viên. Mạng lưới sẽ hỗ trợ thí điểm hệ thống quản lý và đo lường tác động cho 5-10 SIB.

Tại lễ công bố công bố “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19" sáng 28/4, ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, cho rằng, bất chấp những thách thức mà SIB đang phải đối mặt, chúng tôi tin rằng họ có nhiều phẩm chất để đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo.
“Với sự hỗ trợ của gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19, họ sẽ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam”, ông Brian Allemekinders khẳng định.

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp tạo tác động xã hội sẽ được tiếp sức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.