Thứ hai, 06/05/2024 16:51 (GMT+7)
Thứ tư, 24/07/2019 11:00 (GMT+7)

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào?

Theo dõi KTMT trên

Tùy thuộc vào từng giai đoạn, tiến triển của ung thư cũng như sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ có những phương pháp điều trị ung thư bàng quang thích hợp nhất.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị thường được áp dụng đối với các bệnh nhân ung thư bàng quang. Ở từng giai đoạn sẽ có các phương pháp phẫu thuật khác nhau, cụ thể:

- Nội soi cắt bỏ khối u: Thường được áp dụng với ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm (u còn ở bề mặt). Bác sĩ sẽ sử dụng một ống soi đưa vào bàng quang qua niệu đạo, sau đó dùng một dụng cụ có dạng sợi thòng lọng nhỏ để lấy bỏ khối u và đốt những ung thư còn lại bằng dòng điện. Sau đó khi cắt bỏ khối u bệnh nhân có thể được điểu trị bằng hoá chất hoặc sinh học.

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào? - Ảnh 1
Tế bào ung thư bàng quang.

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào? - Ảnh 2

Phương pháp nội soi cắt bỏ khối u:

- Cắt toàn bộ bàng quang: Đối với các trường hợp u xâm lấn hoặc u lan rộng phải tiến hành cắt bỏ toàn bộ bàng quang để ngăn ngừa khối u di căn sang các bộ phận khác. Phẫu thuật bao gồm cắt bỏ bàng quang, nạo vét hạch lymphô gần đó, một phần niệu đạo và cả các cơ quan gần đó khi có xâm lấn tế bào ung thư như tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh (ở nam), túi tinh, tử cung, vòi trứng, buồng trứng, một phần của âm đạo (ở nữ). Tiến hành cắt bỏ toàn bộ bàng quang, các bác sĩ sẽ tạo một đường dẫn nước tiểu ra một túi đựng ở bên ngoài cơ thể hoặc tái tạo một phần ruột non để làm thành một túi nhỏ ở bên trong cơ thể chứa nước tiểu.

- Cắt một phần bàng quang: Phương pháp này áp dụng với các khối u có độ thấp, sự xâm lấn chỉ ở một vùng của bàng quang.

Điều trị ung thư bàng quang bằng xạ trị

Các bác sĩ sẽ sử dụng các tia có năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. Phương pháp xạ trị này chỉ có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư bàng quang ở vùng được chiếu xạ. Đối với các khối u có kích thước lớn, bác sĩ có thể điều trị bằng tia xạ trước khi phẫu thuật nhằm thu nhỏ bớt thể tích của khối u làm cho việc phẫu thuật sau đó dễ dàng hơn. Còn hầu hết các bệnh nhân khác sau phẫu thuật mới cần điều trị bằng tia xạ để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót lại. Ngoài ra xạ trị cũng được chỉ định đối với những bệnh nhân không còn khả năng phẫu thuật.

2 phướng pháp điều trị ung thư bàng quang bằng tia xạ hay được sử dụng:

- Xạ ngoài: Sử dụng một chiếc máy chiếu xạ lớn rồi chiếu tia vào vùng có khối u trong cơ thể. Đối với phương pháp chiếu xạ ngoài, bệnh nhân sẽ được điều trị ngoại trú, chiếu tia 5 buổi một tuần và quá trình điều trị kéo dài 5-7 tuần. Liệu trình điều trị này giúp cho các tế bào tổ chức lành tránh được các biến chứng do quá liều gây ra. Nếu kết hợp cả xạ trị từ ngoài với xạ trong thì thời gian điều trị ung thư bàng quang của bệnh nhân sẽ được rút ngắn lại.

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào? - Ảnh 3

Điều trị ung thư bàng quang bằng xạ trị.

Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào? - Ảnh 4

Điều trị ung thư bàng quang bằng xạ trị

- Xạ trong: Các bác sĩ sẽ luồn ống chứa các chất có hoạt tính phóng xạ vào trong bàng quang thông qua đường niệu đạo hoặc qua đường rạch ở bụng. Đối với xạ trị trong, các bệnh nhân sẽ phải nằm viện một vài ngày để điều trị. Trong quá trình điều trị xạ trị cho bệnh nhân, các bác sĩ sẽ hạn chế để người nhà vào thăm bởi người nhà bệnh nhân có thể bị nhiễm phóng xạ. Có chăng cũng chỉ cho người thân vào thăm bệnh nhân trong khoảng thời gian ngắn khi đã cất nguồn phóng xạ vào nơi an toàn. Khi nguồn phóng xạ đã được lấy ra thì không còn phóng xạ trong cơ thể.

Phương pháp điều trị bằng hoá chất

Đây là phương pháp điều trị ung thư bàng quang trong đó sử dụng các thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư, có thể sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc kết hợp với nhau. Đối với ung thư bàng quang giai đoạn đầu, các bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ qua đường niệu đạo vào trong bàng quang sau đó bơm thuốc vào đó. Các loại thuốc điều trị này sẽ được giữ lại ở bàng quang trong nhiều giờ và tác động tiêu diệt các tế bào ung thư của bàng quang. Phương pháp điều trị này thường kéo dài trong nhiều tháng cho tới 1 năm, mỗi tuần sẽ điều trị 1 lần.

Khi các tế bào ung thư đã xâm lấn vào thành bàng quang, lan tới các hạch lymphô và các cơ quan khác thì bắt buộc các bác sĩ sẽ phải áp dụng hoá chất toàn thân qua đường tĩnh mạch. Thuốc điều trị sẽ được tiêm vào người bệnh, theo dòng máu tới hầu hết các bộ phận khác nhau của cơ thể. Các thuốc thường được đưa vào cơ thể theo chu kỳ để các tế bào lành có thời gian phục hồi.

Phương pháp điều trị bằng miễn dịch

Phương pháp điều trị dựa trên khả năng tự miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ung thư. Điều trị sinh học áp dụng sau phẫu thuật lấy u qua đường niệu đạo đối với u ở bề mặt bàng quang có tác dụng ngăn cản sự phát triển trở lại của các tế bào ung thư.

Bác sĩ có thể đưa dung dịch BCG (dung dịch chứa các vi khuẩn sống đã giảm động lực) vào trong bàng quang thông qua một ống nhỏ. Dung dịch sẽ được giữ trong bàng quang trong vòng 2 giờ. Các vi khuẩn này sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Việc điều trị được thực hiện mỗi tuần một lần, kéo dài trong 6 tuần lễ.

BS. Hương Nguyễn (Bệnh viện K)

Bạn đang đọc bài viết Điều trị ung thư bàng quang bằng phương pháp nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.