Thứ bảy, 27/04/2024 04:57 (GMT+7)
Thứ tư, 01/06/2022 06:30 (GMT+7)

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi KTMT trên

“Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới” là chủ đề của diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 31/5 vừa qua, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Chính phủ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã tổ chức thông tin trực tiếp và trực tiếp về diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức vào ngày 5/6 tại TP. HCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban tổ chức tham dự chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.

Tại đầu cầu TP. HCM, có sự tham dự của đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM - Từ Lương.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Họp báo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Được biết, diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có chủ đề: “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới”, diễn đàn gồm 3 Hội thảo chuyên đề gồm: Hội thảo Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch Covid 19; Hội thảo Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản; Hội thảo Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đồng thời, diễn đàn còn có 1 Phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao với nội dung chính: Kinh tế toàn cầu và những xu hướng lớn về hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay; Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay: cơ hội và thách thức; Đào tạo nhân lực công nghệ số để tạo mũi đột phá về khoa học và công nghệ; Quản trị rủi ro quốc gia trong bối cảnh mới.

Mở đầu buổi thông tin về diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã giới thiệu nội dung diễn đàn. Theo ông Nguyễn Thành Phong, diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng được tổ chức thường niên. Diễn đàn luôn gây được tiếng vang lớn, có sức lan tỏa sâu rộng trong nước, quốc tế và được đánh giá là diễn đàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam có tầm khu vực và quốc tế.

“Diễn đàn là nơi trao đổi ý kiến và chia sẻ quan điểm giữa đại diện các ban, bộ ngành trung ương và địa phương và các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp và đại diện một số tổ chức quốc tế”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thông tin.

Cũng theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - Nguyễn Thành Phong, một trong những vấn đề cốt lõi có tính tổng thể, dài hạn trong phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới đó là xây dựng nền kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế như là xác định mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Thực tiễn cho thấy, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ là quan niệm xuyên suốt của Đảng. Quan điểm giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế là một trong những mối quan hệ lớn trong bối cảnh nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới trong khi thế giới có nhiều biến chuyển khó lường và khó dự báo. Đó là sự cạnh tranh giữa các nước lớn cùng với sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tác động của các cuộc xung đột vũ trang, chiến tranh thương mại đã làm cho vấn đề tự cường trong phát triển được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết”.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 2
Đồng chí Võ Văn Hoan thông tin tại họp báo diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4.

Thông tin về diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP. HCM nhận định, diễn đàn được tổ chức tại TP. HCM là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân Thành phố tiếp cận những tư tưởng, quan điểm, suy nghĩ, cách làm rất mới trong điều kiện Thành phố vừa trải qua đại dịch Covid-19 với nhiều biến động trong xã hội. Đồng thời, cũng là dịp để khẳng định TP. HCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu về kinh tế cả nước khi kinh tế Thành phố đã từng bước hồi phục.

“Việc tổ chức diễn đàn tại TP. HCM góp phần nâng cao vị thế đối ngoại với các tổ chức quốc tế, địa phương mà TP có quan hệ trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Chủ đề diễn đàn “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới” thể hiện tính thời sự trong nhiều vấn đề thời sự. Bài học này đã được khẳng định trong các nghị quyết của Đảng, đó là kinh tế độc lập tự chủ phải gắn với hội nhập kinh tế và ngược lại. Đây là 2 mặt của vấn đề quan hệ không thể tách rời.” - đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Được biết, tham gia đối thoại tại Phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh có Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các chuyên gia, diễn giả trong nước và quốc tế.

Huỳnh Mai - Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 4 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới