Thứ năm, 02/05/2024 20:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/09/2023 19:24 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 9/9: Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép tại Hồ Biển Lạc

Theo dõi KTMT trên

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20; Bình Thuận thông tin về hồ thủy lợi bị bỏ hoang; 400 ha rừng ngập mặn được Hài Phòng giao người dân quản lý; Đẩy mạnh hoạt động hoạt động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20

Ngày 9/9, Hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại Trung tâm hội nghị Bharat Mandapam ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ. 

Điểm tin Môi trường ngày 9/9: Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép tại Hồ Biển Lạc - Ảnh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố Liên minh châu Phi (AU) chính thức trở thành thành viên thường trực của G20. 

Chủ đề của Năm Chủ tịch G20 2023 của Ấn Độ, và cũng là của Hội nghị Thượng đỉnh khai mạc hôm nay mang hàm ý "Thế giới là một gia đình". Đây là quan điểm bao trùm khuyến khích con người cùng tiến bộ như một đại gia đình, vượt qua biên giới, ngôn ngữ và hệ tư tưởng.

Nội dung các phiên thảo luận trong hội nghị kéo dài 2 ngày tập trung vào nhiều vấn đề nổi cộm của nền kinh tế thế giới như tình trạng mất an ninh lương thực và năng lượng, lạm phát gia tăng, nợ nần và việc cải cách các ngân hàng phát triển đa phương.

Trong ngày 9/9, hội nghị chia làm 2 phiên họp chính với chủ đề lần lượt là “Một Trái đất”, “Một gia đình”. Bên lề hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ có cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Anh, Đức, Nhật Bản, Italia.

Bình Thuận thông tin về hồ thủy lợi bị bỏ hoang 

Sáng 9/9, UBND tỉnh Bình Thuận có thông tin chính thức về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại hồ Biển Lạc thuộc 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh. Theo đó từ năm 1983 người dân đã bắt đầu khai thác sét phục vụ cho việc sản xuất gạch ngói thủ công. Từ năm 1990 đến nay khu vực này tiếp tục được cấp phép khai thác sét cho 36 tổ chức, cá nhân, hợp tác xã nhằm phục vụ cho các cơ sở sản xuất gạch ngói tại huyện Tánh Linh và Đức Linh.

UBND huyện Tánh Linh cũng đã phối hợp với UBND huyện Đức Linh đã xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý phương tiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Cuối tháng 8/2023 Ban chỉ huy Quân sự 2 huyện cùng nhiều phương tiện đồng loạt ra quân xử lý.

UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT, Sở NN-PTNT phối hợp cùng UBND các huyện Tánh Linh và Đức Linh rà soát diện tích đất trong lòng hồ, đề xuất phương án tích nước để báo cáo UBND tỉnh. Dự kiến giai đoạn sau 2025 sẽ triển khai công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư hồ thủy lợi Biển Lạc. 

400 ha rừng ngập mặn được Hải Phòng giao người dân quản lý 

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Tp.Hải Phòng và tăng cường hiệu quả quản lý, khai thác hợp lý đi đôi với bảo vệ nguồn tài nguyên rừng để phục vụ phát triển du lịch, vào ngày 2/12/2022, UBND quận Đồ Sơn đã ban hành Kế hoạch số 273 về việc giao rừng trên địa bàn. Theo kế hoạch này, chính quyền quận Đồ Sơn dự kiến giao rừng trồng là rừng phòng hộ ven biển và ven sông từ phường Bàng La cho cộng đồng dân cư.

Dự kiến trong tháng 9/2023, địa phương sẽ hoàn thành việc giao rừng cho cộng đồng dân cư địa phương quản lý và bảo vệ. Đồng thời, cơ quan và đơn vị liên quan của quận sẽ được chỉ đạo hoàn thiện đề án du lịch sinh thái nhằm khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ngập mặn ở phường Bàng La và trình UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt.

Đẩy mạnh hoạt động hoạt động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái, Nguyễn Thế Phước vừa ký ban hành Công văn số 2985/UBND-TNMT. Công văn này đã được gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của công văn là tổ chức các hoạt động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trong năm 2023.

UBND cũng tỉnh đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung được nêu trong công văn trên. Kết quả thực hiện sẽ được gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05/10/2023 để tổng hợp và báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với UBND tỉnh.

Miền Bắc bước vào đợt mưa dông kéo dài

Điểm tin Môi trường ngày 9/9: Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép tại Hồ Biển Lạc - Ảnh 2
Miền Bắc bước vào đợt mưa dông lớn. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 9/9, các tỉnh miền Bắc bước vào đợt mưa dông kéo dài. Mức nhiệt trong ngày giảm nhẹ, thời tiết dịu mát do xen kẽ mưa.

Dự báo từ nay đến 15/9, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều và tối, riêng khoảng thời gian từ 12-14/9, miền Bắc có mưa to diện rộng, cục bộ có mưa rất to.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 9/9: Xử lý nghiêm khai thác khoáng sản trái phép tại Hồ Biển Lạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.