Thứ năm, 02/05/2024 20:02 (GMT+7)
Thứ ba, 12/09/2023 20:07 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 12/9: Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Tăng cường hợp tác về tài nguyên, môi trường giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc; Khắc phục tình trạng thiếu nước ở Hồng Lĩnh; Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm; Yêu cầu sử dụng đất hiệu quả tại Khu du lịch Cát Vàng Chu Lai.

Tăng cường hợp tác về tài nguyên, môi trường giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Sáng ngày 12/9, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc Petr Hladík. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao sự hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc trong hơn 70 năm qua. Hiện nay, hai nước đang tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: chính trị, ngoại giao, kinh tế thương mại, văn hóa, giáo dục, ngoại giao nhân dân và tài nguyên và môi trường. 

Điểm tin Môi trường ngày 12/9: Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa (CH) Séc Petr Hladík. 

 “Các lĩnh vực đều sẵn sàng và có tiềm năng hợp tác với Cộng hòa Séc, nhất là các lĩnh vực mà Cộng hòa Séc có thế mạnh như bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý môi trường, thăm dò địa chất, khai thác khoáng sản”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tiếp lời Bộ trưởng Petr Hladík, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động lớn do biến đổi khí hậu. Theo đó, tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc bày tỏ sự sẵn lòng hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thời gian tới, hai bên sẽ triển khai các nội dung hợp tác bằng các chương trình, dự án thiết thực, cụ thể. 

Khắc phục tình trạng thiếu nước ở Hồng Lĩnh

Nguồn tin từ Báo Nhân Dân, Giám đốc chi nhánh cấp nước Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) Nguyễn Đình Hải cho biết, các đơn vị chức năng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Nhà máy nước hồ Đá Bạc để cấp bổ sung nước, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại thị xã Hồng Lĩnh.

Điểm tin Môi trường ngày 12/9: Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm - Ảnh 2
Viết miêu tả ảnh ở đây

Theo ông Nguyễn Đình Hải, do hạn hán kéo dài, trữ lượng nước ở hồ Thiên Tượng bị cạn kiệt, khiến việc cung ứng nguồn nước sinh hoạt cho người dân bị gián đoạn và thiếu trầm trọng. 

Dự kiến ngày 14/9, đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước hồ Đá Bạc sẽ được đấu vào mạng lưới cấp nước cho thị xã Hồng Lĩnh tại điểm đấu nối Đậu Liêu, sẽ cấp bù thêm khoảng 40% lượng nước sạch cho người dân trên địa bàn”. Giám đốc Chi nhánh cấp nước Hồng Lĩnh cho biết.

Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm 

Theo tờ An Ninh Thủ Đô, UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND về việc phối hợp thực hiện Kế hoạch tăng cường phòng ngừa, giám sát, kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục Kiểm soát ô nhiễm Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức khảo sát hoặc kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thuộc thẩm quyền quản lý môi trường của bộ (trừ các cơ sở tuân thủ tốt về môi trường, không có phản ánh của người dân về ô nhiễm môi trường và các cơ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường).

Khảo sát hoặc kiểm tra thực tế tại các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp đã hoạt động nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, các làng nghề thuộc danh mục làng nghề ô nhiễm môi trường. 

Yêu cầu sử dụng đất hiệu quả tại Khu du lịch Cát Vàng Chu Lai

Nguồn tin từ VnEconomy cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành văn bản về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường đối với Công ty cổ phần Mai Đoàn. Văn bản nêu rõ , Công ty cổ phần Mai Đoàn phải phối hợp với Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh và các ngành liên quan sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục về quy hoạch, đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu du lịch sinh thái biển Cát Vàng Chu Lai để triển khai thực hiện kịp tiến độ yêu cầu. Trong quá trình hoạt động phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường. 

Điểm tin Môi trường ngày 12/9: Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm - Ảnh 3
Sử dụng đất hiệu quả tại Khu du lịch Cát Vàng Chu Lai. 

Hoàn thiện thủ tục, trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Trong quá trình hoạt động của dự án phải xử lý nước thải đảm bảo chất lượng đầu ra theo đúng hồ sơ Báo cáo tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt… 

1.000 người đi bộ hưởng ứng chương trình 'Giảm phát thải, bảo vệ tương lai'

Sáng 12/9, gần 1.000 thanh niên và đại biểu tham gia đi bộ hưởng ứng 'Giảm phát thải, bảo vệ tương lai' tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Chương trình nhằm mục tiêu góp phần vào mục tiêu để Việt Nam trở thành nước có phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero), đến năm 2050.

Tham gia có các đại biểu đến từ 10 tỉnh, thành phố thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển của AFV và AAV, thanh niên và học sinh địa phương để cùng đi bộ và tham gia tìm hiểu các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), lịch sử hình thành và phát triển của Vườn quốc gia Cúc Phương, cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát triển rừng cho thế hệ mai sau.

Hoạt động đi bộ hưởng ứng “Giảm phát thải – Bảo vệ tương lai” là một phần của chương trình “Xanh lên Việt Nam ơi”. Hoạt động đi bộ hôm nay đã góp phần giảm phát thải từ 115 đến 412 kg khí CO2, hưởng ứng chương trình "Tài trợ cho Tương lai" do tổ chức ActionAid Quốc tế khởi xướng ngày 04/09/2023 tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Phi về Khí hậu, với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp tài chính khí hậu và tăng trưởng xanh.

Chỉ số chất lượng không khí tại Thủ đô Hà Nội ở mức rất có hại

Ngày 12/9, theo ứng dụng PAM Air, điểm đo tại Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, quận Ba Đình, có chỉ số 202, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 165.2. Mức chỉ số chất lượng không khí từ 201 - 300 là mức cảnh báo tình trạng khẩn cấp, ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả người dân. 

Ngoài ra còn 3 điểm đo là Trung tâm NetNam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, quận Cầu Giấy, có chỉ số 172; Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, quận Cầu Giấy, có chỉ số 181; hệ thống liên cấp Lomonoxop - Mầm non, huyện Hoài Đức, có chỉ số 153. Ở mức chỉ số 151 - 200, người dân có thể cảm được các ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 12/9: Hà Nội sẽ thanh tra hằng năm các cơ sở gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.