Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/05/2023 14:31 (GMT+7)

Nghệ An: Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện thiếu nước, khả năng phát điện kém

Theo dõi KTMT trên

Thời tiết khô hạn kéo dài trong nhiều tháng đã khiến mực nước ở hầu hết các hồ, đập thủy điện ở Nghệ An xuống thấp, khả năng phát điện kém làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất.

Từ đầu năm tới nay, thời tiết khô hạn kéo dài khiến lượng nước đổ về các hồ, đập thủy điện rất ít. Không những thế, ngay từ đầu mùa khô năm nay, để đảm bảo công tác sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An đã có phương án vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa thủy điện nhằm cung cấp đủ nước xuống hạ du để phục vụ sản xuất. Điều này khiến mực nước ở các đập thủy điện đã xuống rất thấp, có những hồ ở mực nước chết.

Nghệ An: Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện thiếu nước, khả năng phát điện kém - Ảnh 1
Mực nước ở hồ thuỷ điện Bản Vẽ chỉ đạt 162,37 m, chỉ còn cách mực nước chết 7,37 m.

Tại hồ chứa thủy điện Bản Vẽ (ngày 25/5/2023) mực nước chỉ đạt 162,37 m, còn cách mực nước chết 7,37 m. Thời tiết khô hạn cũng khiến mực nước ở lòng hồ thủy điện của nhà máy thủy điện Hủa Na tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong xuống thấp.

Ông Đoàn Văn Trường - Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hủa Na cho biết: “Tính đến trưa ngày 25/5, nước trong hồ chứa chỉ xấp xỉ 10-15 cm, hiện đang chạy trong mực nước chết. Để vận hành cung cấp điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, nhà máy thủy điện Hủa Na có 2 tổ máy nhưng thời điểm này chỉ có thể chạy với công suất tối thiểu 1 tổ máy 70MW với thời lượng 5 giờ/1 ngày, phát điện khoảng 0,3 triệu kWh, chỉ đạt 1/5 kế hoạch”.

Nghệ An: Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện thiếu nước, khả năng phát điện kém - Ảnh 2
Nước trong hồ chứa chỉ xấp xỉ 10-15 cm, hiện đang chạy trong mực nước chết.

Không chỉ có thủy điện Hủa Na, Bản Vẽ mà các công trình thủy điện nhỏ ở Quế Phong và Quỳ Châu như Nậm Giải, Bản Cốc ở xã Châu Kim; Nhạn Hạc ở xã Mường Nọc; Sao Va ở xã Tiền Phong; Sông Quàng ở xã Châu Thôn và Nhà máy thủy điện Châu Thắng ở huyện Quỳ Châu cũng đang trong tình trạng tương tự.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Hiện tượng EL Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và có thể kéo dài sang đầu năm 2024, làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Điều này có thể dẫn đến lưu lượng nước về các hồ trong thời gian tới sẽ tiếp tục kém.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện thiếu nước, khả năng phát điện kém. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.