Thứ ba, 19/03/2024 17:45 (GMT+7)
Thứ tư, 01/02/2023 13:55 (GMT+7)

Nghệ An: Nhiều địa phương không thể cấy, trồng mùa vụ mùa xuân vì thiếu nước

Theo dõi KTMT trên

vì thiếu nước trên các đồng, ruộng mà nhiều nông dân ở huyện Đô Lương, Thanh Chương chưa thể gieo, trồng.

Mặc dù đang vào vụ gieo trồng lúa và các cây trồng nông nghiệp ngắn ngày khác, tuy nhiên, nhiều hộ dân ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương không thể tiến hành gieo, trồng vì thiếu nước đổ về các cánh đồng. Hiện tại toàn xã đang có khoảng 150 ha thiếu nước sản xuất vụ xuân.

Nghệ An: Nhiều địa phương không thể cấy, trồng mùa vụ mùa xuân vì thiếu nước - Ảnh 1
Nhiều ha lúa chưa được gieo, cấy.

Qua tìm hiểu của PV, nguyên nhân thiếu nước lên các cánh đồng là do nước ở sông Lam quá cạn, các máy bơm hút nước không thể hoạt động. Chính vì thế, nước không thể cung cấp lên các cánh đồng.

Chính quyền xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đã huy động người dân vét mương dẫn nước để các máy bơm có thể hoạt động, đưa nước về trên những cánh đồng. Tuy nhiên, mới chỉ 1/4 máy bơm có thể hoạt động, chưa đủ nước cho nhiều ha lúa, hoa màu được gieo trồng…

Nghệ An: Nhiều địa phương không thể cấy, trồng mùa vụ mùa xuân vì thiếu nước - Ảnh 2
Nông dân xã trung Sơn ( Đô Lương) tập trung vét mương dẫn nước cho máy bơm hoạt động được.

Ông Đoàn Văn Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn (Đô Lương) cho biết, “trước thực trạng này, chúng tôi rất mong muốn được cấp trên cho thực hiện dự án cải tạo để trạm bơm hoạt động tốt. Đảm bảo nguồn nước cho bà con hoạt động sản xuất công trồng”.

Một số xã tại huyện Thanh Chương cũng trong tình trạng tương tự, mực nước trên sông Lam hạ thấp, nhiều máy bơm không thể hoạt động, lượng nước đổ về ruộng đồng ít, nhiều ha lúa, hoa màu không thể trồng, cấy . Công ty TNHH Thủy lợi Thanh Chương cũng đã chỉ đạo các trạm bơm túc trực 24/24h và tiến hành các biện pháp như nạo vét bể hút để cấp nước nhằm đáp ứng đủ nước cho người dân sản xuất. Tuy vậy, lượng nước vẫn không đủ để bà con nông dân cấy, trồng.

Nghệ An: Nhiều địa phương không thể cấy, trồng mùa vụ mùa xuân vì thiếu nước - Ảnh 3
1/5 máy bơm có thể hoạt động được.

Trạm trưởng Trạm bơm xã Thanh Hưng (Thanh Chương” thông tin, “Hiện nay, mực nước sông Lam bị cạn, 5 máy chỉ hoạt động được 1 máy nên chúng tôi phải túc trực 24/24h để khi có nước là bơm ngay cho nhân dân sản xuất”.

Hiện tại, nhiều trạm bơm nằm trên sông Lam không có nước để bơm, phục vụ sản xuất vụ xuân như: trạm bơm Rạng, trạm bơm Đồng Văn, trạm bơm Rú Nguộc,… Những xã có diện tích chờ nước nhiều nhất là Cát Văn, Phong Thịnh, Đại Đồng, Thanh Đồng, Đồng Văn, Thanh Ngọc..

Lãnh đạo xã Thanh Hà (Thanh Chương) cho biết, “Sông Lam cạn không đủ nước bơm tưới 45 ha lúa, máy không xuống được nên bà con phải đào, khơi nhặt từng viên đá để có độ sâu, tạo dòng chảy vào ống hút. Nhưng việc lấy nước cũng đang gặp nhiều khó khăn”.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều địa phương không thể cấy, trồng mùa vụ mùa xuân vì thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.
Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường trong tháng 3
Trong tháng 3, nhiều sự kiện về môi trường sẽ được diễn ra như Ngày Nước thế giới “Nước cho hòa bình”, Ngày Khí tượng thế giới “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu” và Giờ Trái đất “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero”.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.