Thứ tư, 24/04/2024 03:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/04/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 9/4

Theo dõi KTMT trên

Những điểm mới trong đề xuất quy định về đấu giá quyền sử dụng đất; Rầm rộ phân lô, bán nền ở Quảng Trị; Bất động sản liên tục tăng giá, người dân ồ ạt chuyển hướng mua nhà cũ?… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Những điểm mới trong đề xuất quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất.

Tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây: Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đất đai.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 9/4 - Ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên; có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Phải nộp tiền đặt trước và có tài sản bảo đảm cho tổ chức đấu giá để đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án khi trúng đấu giá theo phương án được phê duyệt.

Cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đất đai; phải nộp tiền đặt trước và có tài sản bảo đảm cho tổ chức đấu giá để đảm bảo năng lực tài chính thực hiện dự án khi trúng đấu giá theo phương án được phê duyệt.

Trường hợp cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì phải bảo đảm các điều kiện như tổ chức.

Rầm rộ phân lô, bán nền ở Quảng Trị

Nhiều thửa đất vùng ven ở tỉnh Quảng Trị sau khi được người dân tự ý phân lô rồi rao bán nền rầm rộ đã trở thành bãi đất hoang. Còn chung quanh các khu đất đó đã xuất hiện hiện tượng thổi giá làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại cảnh đông người tập trung tại một khu đất vừa mới được san ủi ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) để tham gia chốt 12 thửa đất. Các thửa đất nằm sát nhau với tổng diện tích chừng 1.500m2 nằm trên tuyến đường giao thông nông thôn của xã Triệu Ái. Xung quanh khu đất có rừng trồng, mồ mả và một vài nhà dân thưa thớt. Theo nội dung clip, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ các thửa đất đã được bán, với giá mỗi thửa khoảng 700 triệu đồng.

Trước lúc việc mua bán các thửa đất này diễn ra, trên nhiều tài khoản mạng xã hội đã úp mở về việc mở bán các lô đất tiềm năng, cách dự án đường Hùng Vương nối dài ở TP Đông Hà không xa. Điều này khiến nhiều người đã tìm đến giao dịch.

Nhà ông Trịnh Minh Sê nằm cạnh các thửa đất vừa được rao bán trên. Từ ngày dựng nhà ở đây, lần đầu tiên ông Sê thấy có nhiều người tập trung đến để mua bán đất với giá cao như vậy. Ông Sê nói lô đất 1.500 m2 nói trên trước đây là của ông, sau đó cho con trai, rồi con trai ông bán lại cho người khác. Ban đầu, lô đất chỉ có hơn 200 m2 đất ở, lúc người khác mua lại đã tách thành 3 lô, và chuyển mục đích sử dụng thêm hơn 1.000 m2…

thôn Tân Phước (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) cũng ầm ĩ việc phân lô, bán nền 54 lô đất. Đó là một khu đất bao quanh là rừng tràm, ruộng lúa, được rao bán có mặt tiền hồ sinh thái, quy hoạch nghỉ dưỡng... Dù ở vùng ven, xung quanh đất trống, song nhiều đoàn xe rồng rắn tìm đến để giao dịch các lô đất. Hiện khu đất đang bị bỏ hoang.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: “Một trong những nguyên nhân khiến giá đất có biến động bất thường là do các nhà môi giới sử dụng thông tin nhà ở, thị trường bất động sản không đúng, đồn thổi để mua đi bán lại, hưởng giá trị tăng thêm, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Từ đó gây nên hệ lụy người có nhu cầu khó tìm mua được đất do giá quá cao; hình thành vùng đất trống ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị”.

Bất động sản liên tục tăng giá, người dân ồ ạt chuyển hướng mua nhà cũ

Nhiều người đã chuyển hướng mua căn hộ đã qua sử dụng để phù hợp với túi tiền, do nguồn cung căn hộ mới hạn chế và liên tục bị đẩy giá bán bất động sản tăng cao.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 9/4 - Ảnh 2

Theo thống kê của CBRE trong quý I/2022, có khoảng 3.500 căn mở bán mới tại Hà Nội. Con số này giảm 39% theo quý và 20% theo năm bởi những gián đoạn từ kỳ nghỉ Tết và đợt dịch Covid-19 mới.

Phần lớn đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án đã mở bán (6 dự án) và chỉ có 2 dự án mở bán lần đầu. Theo phân khúc, căn hộ trung cấp vẫn là sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường, chiếm 66% tổng nguồn cung mới trong quý. Về vị trí, phía Tây là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung mới nhất với 53% tổng số căn mở bán mới.

Khu vực phía Đông đứng thứ hai về tỷ trọng nguồn cung mới, với 42%. Doanh số bán hàng tiếp tục vượt nguồn cung mở bán mới với 4.200 căn. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 71% tổng doanh số bán hàng trong quý.

Giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý I/2022 được ghi nhận trung bình ở mức 1.655 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng 13% theo năm và 4% theo quý. Phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng mạnh nhất theo năm, ở ngưỡng 16% do sự nâng cấp định vị của các dự án khu đô thị.

Dự báo về triển vọng của thị trường căn hộ trong thời gian sắp tới, bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE cho biết, nguồn cung mở bán mới dự kiến sẽ tăng trở lại vào năm 2022, đạt khoảng 26.000-28.000 căn tại Hà Nội. Sự khan hiếm của các sản phẩm bình dân được dự báo vẫn tiếp diễn do kết nối hạ tầng đến các khu vực ngoại thành xa hơn ngoài đường Vành đai 4 sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện.

Giá rao bán đất nền tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tăng cao nhất cả nước

Trong 3 tháng đầu năm, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) có giá rao bán đất nền đội lên 74% so với giá trung bình của năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất khu vực miền Bắc, đồng thời cao nhất cả nước.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 9/4 - Ảnh 3

Báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn cho biết, quý 1, loại hình đất và đất nền dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều tỉnh thành.

Theo đó, tại miền Bắc, giá rao bán đất, đất nền ở miền Bắc tiếp tục tăng cao. Cụ thể, giá rao bán đất thổ cư ở Bắc Giang tăng 35%, theo sau là Hải Phòng tăng giá 29% so với trung bình năm 2021. Các tỉnh khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh lần lượt ghi nhận giá đất đội lên 16 và 20%.

Còn tại Hà Nội, giá rao bán đất nền tại huyện Chương Mỹ tăng 74% so với năm 2021, là mức tăng cao nhất khu vực miền Bắc, đồng thời cao nhất cả nước. Các huyện khác thuộc Hà Nội như Đông Anh tăng 20%, Gia Lâm tăng 21%, Quốc Oai tăng 26% so với năm 2021.

Tại khu vực miền Trung, giá rao bán đất nền cũng ghi nhận tăng so với năm ngoái, trong đó, Thanh Hóa tăng 35%, Khánh Hòa tăng 26% và Bình Thuận tăng 13%. Bên cạnh giá bán đất nền biến động mạnh, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng có lượng người dùng online tìm kiếm đất nền tăng lần lượt là 41%, 35% và 32%.

Còn tại khu vực miền Nam, đất nền TP.HCM sôi động ở các vùng ven. Mức độ quan tâm đất nền ở Củ Chi (TP.HCM) tăng 25%, Bình Chánh tăng 10%. Khu Đông Nam Bộ cũng xảy ra tình trạng giá đất tăng trong những tháng đầu năm. Trong khi, giá đất nền tại Đồng Nai chỉ tăng 7%, Tây Ninh tăng 12% và Long An tăng 13% nhưng giá đất nền Bình Phước và Bình Dương leo thang lần lượt 23 và 27%.

Theo Batdongsan.com.vn, nguyên nhân khiến giá chào bán loại hình đất và đất nền dự án tăng cao là do lo ngại về trượt giá và lạm phát khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 9/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.