Chủ nhật, 28/04/2024 15:44 (GMT+7)
Thứ hai, 08/08/2022 19:04 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8

Theo dõi KTMT trên

Bỏ khung giá đất, nhưng giá thị trường lại không dám quyết; Tình trạng lừa đồng bào thiểu số bán đất rất phức tạp tại Bình Phước; Giá bất động sản sắp tới tăng hay giảm?... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Bỏ khung giá đất, nhưng giá thị trường lại không dám quyết

Góp ý dự thảo luật tại hội thảo Luật đất đai (sửa đổi), ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, có hàng trăm dự án bất động sản đang đắp chiếu vì vướng các quy định pháp luật hiện hành, trong đó có pháp luật về đất đai. Một dự án bất động sản liên quan tới 18 luật hiện hành, nên sự chồng chéo pháp luật trong triển khai dự án quá phổ biến, vướng cái nọ, cái kia nên dự án ách tắc. Trong đó, vướng nhiều nhất liên quan tới Luật đất đai và Luật đầu tư.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8 - Ảnh 1

Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà. (Ảnh: Ngọc Mai)

Liên quan tới vấn đề bỏ khung giá đất, ông Hiệp cho hay, trước Luật đất đai 2013 cứ 5 năm điều chỉnh khung giá đất một lần. Nhưng thực tế dự án nào cũng phải định giá đất 2 lần, cấp chuyên viên một lần, cấp lãnh đạo một lần. Giờ sửa đổi theo hướng mỗi năm ban hành 1 bảng giá đất là rất tiến bộ, tốt cho công tác đầu tư. Nhưng khái niệm hệ số biến động giá thị trường trong dự thảo luật rất khó hiểu, nên có quy định thật cụ thể để địa phương thực hiện.

"Dự thảo luật cần quy định rõ thế nào là giá thị trường vì hầu hết quan chức đều ngại, đến chủ tịch tỉnh cũng không dám quyết định do khái niệm không rõ ràng trong luật", ông Hiệp nói.

Tại hội thảo, một số nhà đầu tư đã đề cập tới việc cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài trong sửa đổi luật lần này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, đây là vấn đề không chỉ Việt Nam, nhiều nước đã gặp phải, thậm chí có nước ban đầu rất mở, rất khuyến khích, giờ phải thu lại. Vì thế, sửa đổi Luật đất đai lần này không bàn đến tương lai rộng hơn.

Theo ông, việc sửa đổi Luật đất đai nhằm phát huy tốt nhất nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Cả Nhà nước, người dân, doanh nghiệp đều thống nhất phải sửa bộ luật này để phát huy tối đa nguồn lực đất đai. Đất đai là tài nguyên đặc biệt, phải nhìn nhận ở góc độ tài nguyên chứ không chỉ là bất động sản.

Tình trạng lừa đồng bào thiểu số bán đất rất phức tạp tại Bình Phước

Nhiều đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất.

Ngày 8/8, UBND tỉnh Bình Phước thông tin đã ban hành Công văn 1858/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý đất đai trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8 - Ảnh 2
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản. (Ảnh: cafef)

Theo đó, thời gian vừa qua tình hình mua, bán sang nhượng đất ở, đất sản xuất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp, xuất hiện tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa đảo mua bán, sang nhượng đất ở, đất sản xuất. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bình Phước đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng lừa đảo cầm cố đất, bán đất vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu chỉ đạo, có giải pháp phù hợp, khả thi để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các đối tượng được giao đất, cho thuê đất do nhà nước hỗ trợ từ các chương trình, chính sách những năm trước và đất sau quy hoạch 3 loại rừng.

Ban Dân tộc có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền vận động vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động người dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, nắm rõ quy định của pháp luật liên quan đến giao dịch về đất đai, góp phần giảm thiểu tình trạng người dân tộc thiểu số bị lừa đảo.

Giá bất động sản sắp tới tăng hay giảm?

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, giá căn hộ chung cư vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, song chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II năm nay.

Còn đối với phân khúc giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong quý II năm nay, Bộ Xây dựng cũng cho biết "đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại".

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8 - Ảnh 3
Một số chuyên gia cho rằng, dù có khó khăn song việc giảm giá là khó xảy ra bởi thị trường vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng. (Ảnh: Trần Kháng).

Vậy thị trường bất động sản trong các quý cuối năm nay sẽ ra sao, liệu giá có giảm đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo nhận định của SSI Research, thị trường bất động sản hạ nhiệt và chủ đầu tư có thể đối mặt với rủi ro khi tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng bởi giá đất tăng, giá vật liệu xây dựng và lãi suất cao hơn.

Một số chuyên gia khác cho rằng, dù có khó khăn song việc giảm giá là khó xảy ra bởi thị trường vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng. Việc giảm giá khó xảy ra khi mất cân đối cung - cầu, trong đó cầu cao - cung thấp.

Tuy nhiên, tại hội thảo mới diễn ra, TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia đưa ra nhận thị trường bất động sản thời gian tới giá có thể giảm đi 30% nhưng "không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi".

"Năm 2008, giá bất động sản giảm tới 60-70%. Chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng kinh tế cao, lãi suất tăng ít. Nền tảng này giúp cho nhận định giá bất động sản có thể giảm 30%, sau đó có thể phục hồi trở lại", ông Nghĩa dự báo.

Đất nền vùng ven TP.HCM có nơi lên 74 triệu đồng một m2

6 tháng đầu năm, giá bán đất nền Đồng Nai đạt mức đỉnh 74,1 triệu đồng một m2, còn đất nền Bình Dương lên đến 58 triệu đồng một m2.

Báo cáo thị trường đất nền vùng phụ cận TP.HCM của DKRA Việt Nam cho biết, nửa đầu năm 2022, giá bán đất nền dự án tại các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai tăng 7-11% so với các đợt chào hàng trước. Mức giá sơ cấp chủ đầu tư chào bán bình quân tại các thị trường này dao động 15-49 triệu đồng một m2. Tuy nhiên, nếu xét mức giá đỉnh toàn thị trường, Đồng Nai là địa phương có giá đất nền cao nhất các tỉnh Đông Nam Bộ và dẫn đầu vùng phụ cận TP.HCM.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8 - Ảnh 4
Thị trường đất nền Đồng Nai. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Cụ thể, Đồng Nai vượt trội so với mặt bằng giá khu vực vùng phụ cận Sài Gòn, đạt mốc 74,1 triệu đồng một m2, là sản phẩm thuộc dự án do chủ đầu tư lớn phát triển. Trong khi đó, giá bán đất nền Tây Ninh và Long An đạt đỉnh 25,5-36,3 triệu đồng một m2, còn đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương lần lượt ghi nhận giá bán trần 55-58 triệu đồng một m2.

DKRA cho hay, 6 tháng đầu năm, các tỉnh phụ cận TP.HCM bán được 3.863 nền đất trong khi Sài Gòn không có nguồn cung mới nào được tung ra thị trường. Tuy thanh khoản đất nền tỉnh vùng ven TP.HCM tăng nhẹ trên thị trường sơ cấp, các giao dịch thứ cấp mua đi bán lại diễn ra trầm lắng. Nguyên nhân là do động thái kiểm soát tín dụng của nhiều ngân hàng đang khiến người mua đất nền khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay.

Đơn vị này dự báo thêm, mặt bằng giá chào bán đất nền trên thị trường sơ cấp duy trì ở mức cao nhưng khả năng tăng giá ngắn hạn trong những tháng cuối năm 2022 không nhiều do các địa phương ngày càng mạnh tay siết chặt phân lô bán nền sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới