Thứ sáu, 29/03/2024 01:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/09/2022 18:15 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9

Theo dõi KTMT trên

Đề xuất người dân góp vốn bằng đất để làm dự án thương mại; "Nghĩa địa" bất động sản: Điểm mặt chỉ tên dự án bỏ hoang trên "đất vàng"; Nha Trang tạm dừng tách thửa đất... là những tin tức bất động sản nổi bật trong ngày hôm nay.

"Nghĩa địa" bất động sản: Điểm mặt chỉ tên dự án bỏ hoang trên "đất vàng"

Hàng loạt công trình chung cư nằm ở vị trí "đất vàng" ở Thủ đô đã được xây dựng xong phần thô hoặc đang dở dang, nhưng lại để hoang nhiều năm, gây lãng phí…

Hiện Hà Nội có nhiều chung cư được xây dựng xong phần thô nhưng lại bị bỏ hoang nhiều năm qua. Đơn cử như tòa cao ốc Tokyo Tower (trước đây là chung cư Vinafor hay Landmark 51), tại số 55 Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9 - Ảnh 1
Cũng tại quận Hà Đông, dự án chung cư cao cấp Golden Millennium Tower 39 tầng, có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng trên đường Trần Phú chung cảnh bị bỏ hoang. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư và khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. (Ảnh: dantri)

Dự án này được khởi công từ tháng 4/2015, gồm tòa nhà hỗn hợp đa năng cao 51 tầng nổi trên lô đất có tổng diện tích gần 4.600 m2, tổng diện tích sàn là 103.104 m2 và 688 căn hộ. Dự án  do Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương là đơn vị phân phối dự án, ngân hàng PVcomBank là đơn vị bảo lãnh.

Thời điểm 2015, dự án từng được kỳ vọng sẽ trở thành "trái tim của quận Hà Đông", hứa hẹn sẽ là tòa nhà cao thứ 3 trên địa bàn Hà Nội khi hoàn thành, chỉ sau tòa nhà Keangnam Hà Nội Landmark Tower và tòa nhà Lotte Center Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự án được hoàn thiện và bàn giao sử dụng vào quý IV/2017. Tuy nhiên, đến nay dự án Tokyo Tower vẫn chưa thể bàn giao cho khách hàng.

Ngoài việc không thể bàn giao căn hộ cho khách hàng, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư còn không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng. Tháng 9/2018, PVcomBank đã tiến hành thu giữ tài sản là dự án này để xử lý nợ theo quy định.

Hiện tại, dự án vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang. Một số diện tích xung quanh dự án được tận dụng làm bãi trông, rửa xe ô tô.

Đề xuất người dân góp vốn bằng đất để làm dự án thương mại

“Không lĩnh vực nào lợi nhuận cao như thu hồi đất để làm các khu đô thị. Không lĩnh vực nào người dân chịu bất công khi bị thu hồi đất để làm các khu đô thị, khu dân cư theo dự án của doanh nghiệp”, bà Trịnh Thị Thanh Bình, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật Uỷ ban MTTQ tỉnh Bến Tre nêu thực trạng.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam vừa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm góp phần hoàn thiện dự luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 4.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9 - Ảnh 2
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề xuất phương án người dân được góp vốn bằng quyền sử dụng đất để xây dựng đô thị, khu nhà ở thương mại. (Ảnh minh họa).

Trong đó, vấn đề thu hồi đất của người để thực hiện các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại trở thành chủ đề "nóng" được đưa ra thảo luận.

Góp ý về vấn đề này, bà Trịnh Thị Thanh Bình, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật Uỷ ban MTTQ tỉnh Bến Tre nhận định việc thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội trong đó có thu hồi đất để thực hiện khu đô thị được ghi trong Luật Đất đai năm 2013 đã mở ra việc phát triển đô thị. Tuy nhiên trong thực tế tình trạng thu hồi đất để thực hiện các dự án này rất phức tạp.

Bà Bình nêu thực tế, ở những vùng người dân đã ổn định rồi nhưng lại “vẽ” ra một dự án đô thị là bị giải tỏa đền bù, nhà cửa của người dân phải di dời gây lãng phí nguồn lực xã hội, nguồn lực về tài nguyên môi trường. Hay như việc thu hồi đất đất nông nghiệp để thực hiện các dự án đô thị gây nguy cơ mất an ninh lương thực và nhiều vấn đề khác.

“Không lĩnh vực nào lợi nhuận cao như thu hồi đất để làm các khu đô thị. Không lĩnh vực nào người dân chịu bất công khi bị thu hồi đất để làm các khu đô thị, khu dân cư theo dự án của doanh nghiệp”, bà Bình nêu.

Để khắc phục tình trạng này, bà Bình kiến nghị việc thu hồi đất để thực hiện các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại trong dự thảo Luật cần cụ thể hơn nữa theo đúng tinh thần Nghị quyết 18/NQ-TW. Đặc biệt phải rõ tiêu chí, nguyên tắc và theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, theo thẩm quyền quản lý đất đai.

Hà Nội dừng thực hiện 7 dự án chậm triển khai

Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét về việc chấm dứt, dừng thực hiện đối với một số dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, lấy ý kiến Sở Tư pháp đề xuất trình dự thảo chấm dứt, dừng thực hiện 7 dự án với tổng diện tích khoảng 500 ha.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9 - Ảnh 3
Hà Nội dừng thực hiện 7 dự án chậm triển khai với tổng diện tích khoảng 500ha. (Ảnh Internet)

Cụ thể, Thành phố đã dừng Dự án tòa nhà hỗn hợp dành một phần đất để bán cho cán bộ chiến sĩ Văn phòng Interpol Việt Nam ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Dự án có diện tích hơn 1.500 m2, được UBND TP.Hà Nội chấp thuận, cho phép đầu tư vào năm 2009, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà. Sau 13 năm cấp phép, đến nay Dự án chưa triển khai. Công ty Bắc Hà đã thông báo chấm dứt hoạt động Dự án từ tháng 4/2022.

Tương tự, Dự án khu đô thị sinh thái Đại Thịnh, huyện Mê Linh, diện tích hơn 99 ha, do Công ty CP Prime Group xin dừng triển khai từ năm 2015. Dự án Khu đô thị mới Việt Á ở xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, diện tích 23 ha, do Công ty CP Tập đoàn đầu tư thương mại công nghiệp Việt Á làm chủ đầu tư. Năm 2018, doanh nghiệp xin trả lại không thực hiện dự án.

Hai dự án tiếp theo tại huyện Mê Linh là: Khu đô thị mới BMC Thăng Long tại xã Đại Thịnh (diện tích 40 ha), Thành phố quyết định thu hồi diện tích đất đã giao trong năm 2018; Khu nhà ở cao cấp Phương Viên (hơn 40 ha) bị thu hồi sau hơn 13 năm chủ đầu tư không triển khai, vi phạm pháp luật về đất đai.

Nha Trang tạm dừng tách thửa đất

UBND TP.Nha Trang tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định quy định tách thửa mới được ban hành.

UBND TP.Nha Trang vừa có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Nha Trang, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị TP.Nha Trang thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn thành phố, theo Báo Khánh Hòa.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9 - Ảnh 4
Một khu đất phân lô tại TP.Nha Trang. (Ảnh: Thanh Niên).

Theo đó, UBND TP.Nha Trang cho biết, trong quá trình người dân hiến đất làm đường đi, qua kiểm tra phát hiện các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) chưa thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43 của Chính phủ.

Đồng thời, phần diện tích đất sử dụng chung này không phù hợp quy hoạch đất giao thông theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt.

Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích sử dụng chung là chưa phù hợp quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, đơn vị này cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân chưa được UBND TP.Nha Trang phê duyệt là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 13 của UBND tỉnh.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường đã dự thảo hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt quyết định quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, điều kiện tách thửa, hợp thửa  theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Do đó, để đảm bảo thống nhất việc thực hiện thủ tục tách thửa đúng quy định về đất đai, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, UBND TP.Nha Trang tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định quy định tách thửa mới được ban hành, làm cơ sở thống nhất việc thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn tỉnh.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.