Thứ bảy, 27/04/2024 01:23 (GMT+7)
Thứ hai, 15/08/2022 17:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8

Theo dõi KTMT trên

Đất tách thửa tại nhiều quận ở Hà Nội phải tối thiểu 40 m2; Căn hộ chung cư mới bị đẩy giá cao, sức mua giảm?; Giá bất động sản còn tăng, điều gì sẽ xảy ra với thị trường?... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Đất tách thửa tại nhiều quận ở Hà Nội phải tối thiểu 40 m2

Điều kiện tách thửa đối với thửa đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội phải có diện tích không nhỏ hơn 40 m2.

Mới đây, UBND TP Hà Nội có Dự thảo Quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn TP. Theo đó, dự thảo quy định điều kiện tách thửa đối với thửa đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8 - Ảnh 1
Nhiều quy định mới trong dự thảo quy định điều kiện tách thửa đối với thửa đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất (Ảnh: Hà Phong).

Cụ thể, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải có chiều dài (chiều sâu) so với chỉ giới xây dựng từ 4 m trở lên và có chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu (hoặc mô tả trên hồ sơ) từ 3 m trở lên đối với khu vực các phường, thị trấn; từ 4 m trở lên đối với khu vực các xã vùng đồng bằng; từ 5 m trở lên đối với khu vực các xã vùng trung du và miền núi.

Đồng thời, đất có diện tích nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường thuộc 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng; không nhỏ hơn 40 m2 đối với khu vực các phường thuộc thị xã Sơn Tây và 8 quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ; không nhỏ hơn hạn giao đất ở mới (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 20/2017 ngày 1/6/2017 của UBND TP đối với các xã, thị trấn còn lại.

Ngoài ra, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đáp ứng điều kiện có đường vào.

Căn hộ chung cư mới bị đẩy giá cao, sức mua giảm?

Thị trường bất động sản tiếp tục tình trạng lệch pha cung cầu. Theo đó, thiếu nguồn cung dự án nhà ở, nhất là nhà ở bình dân, nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8 - Ảnh 2
Giá căn hộ chung cư tăng liên tục trong 5 năm qua. (Ảnh: Hà Phong).

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, nguồn cung nhà ở giảm liên tục từ năm 2018 đến nay. Nếu so với năm 2017 là năm thị trường bất động sản TP.HCM có nguồn cung cao nhất với 42.991 căn nhà thì nguồn cung năm 2018 chỉ bằng 65,8%, năm 2019 chỉ bằng 53,6%, năm 2020 chỉ bằng 39,2%, năm 2021 chỉ bằng 33,6%.

Tương tự, nghiên cứu thị trường của Savills cho thấy, từ năm 2020 đến nay, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường ở Hà Nội giảm nhiều so với những năm trước đó. Cá biệt, năm 2021 ghi nhận lượng nguồn cung sơ cấp ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm và bước sang năm nay, tình trạng nguồn cung căn hộ chưa được cải thiện.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều diễn ra tình trạng lệch pha cung cầu. Nguồn cung căn hộ mới đặc biệt khan hiếm ở phân khúc nhà ở giá rẻ dưới 2 tỷ đồng.

"Thị trường bất động sản TP.HCM đã xuất hiện tình trạng "lệch pha phân khúc thị trường", "lệch" về phân khúc nhà ở cao cấp, trong lúc rất thiếu nhà ở bình dân có giá dưới 2 tỷ đồng/căn, thiếu nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân", Chủ tịch HoREA cho biết.

Giá bất động sản còn tăng, điều gì sẽ xảy ra với thị trường?

Theo chuyên gia, giá nhà sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng do chi phí tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Tuy nhiên, thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8 - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Từ trước tới nay, vàng, chứng khoán và bất động sản vốn là kênh đầu tư phổ biến của đại chúng. Trong đó, bất động sản được xem là kênh đầu tư an toàn và đem lại tỷ suất lợi nhuận cao. Giai đoạn 2020-2021, dù dịch bệnh xảy ra tác động không nhỏ tới nền kinh tế nhưng nhiều người có sẵn tiền đều đổ vào bất động sản, khiến sốt đất cục bộ xảy ra.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2022, tình trạng “lãi trên giấy” xuất hiện trên thị trường khi giá bất động sản vẫn tăng nhưng khó bán. Chuyên gia cho rằng, thời gian tới bất động sản vẫn khó giảm giá, dù thị trường đang chững lại.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm, nguồn cung sẽ không nhiều. Nguồn cung trên thị trường khá hạn chế dẫn đến việc tăng giá bất động sản từ 20-30% so với các năm trước. Việc tăng giá đến từ nhiều yếu tố khác như giá xăng dầu, vật liệu xây dựng và nhân công đều tăng,...

“Nguồn cung mới trên thị trường khá hạn chế, chủ đầu tư tăng giá bán, người mua sơ cấp kỳ vọng giá trị gia tăng do lạm phát, giá cả nguyên vật liệu xây dựng gia tăng. Đây là những diễn biến trong thị trường vừa qua và 1 năm trở lại đây, đặc biệt là bất động sản nhà ở”, vị chuyên gia nhận định.

Theo ông Khương, giá bất động sản tăng trong thời gian vừa qua được coi là tăng theo tính tịnh tiến và tiệm cận. Điều đó có nghĩa giá bất động sản không tăng nóng như các năm trước, tăng nóng từ 10-15% một lúc mà giá sẽ tăng vài % hàng tháng.

Tuy nhiên, khi nhìn lại thị trường trong suốt một năm thì bất động sản tăng giá từ 20-25%. Đây chính là diễn biến thị trường trong thời gian qua. Do đó, từ đây đến cuối năm, thị trường sẽ không thay đổi nhiều so với đầu năm khi nguồn cung bị hạn chế, tín dụng bất động sản vẫn khó.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá hơn 58 tỷ USD đi qua những tỉnh nào?

Nguồn cung từ bất động sản thế chấp do ngân hàng phát mại và do nhà đầu tư đang “mắc kẹt” phải chấp nhận cắt lỗ sẽ mang đến lựa chọn mới đa dạng, giá rẻ. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư vẫn còn tiềm lực tài chính.

Thời điểm để bắt đầu cuộc tìm kiếm nguồn bất động sản đẹp với mức giá hợp lý đã bắt đầu khi thị trường đã có dấu hiệu chững lại nhiều tháng nay. Theo các chuyên gia, giá bất động sản một số khu vực đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8 - Ảnh 4
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tháng 9/2022 sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bán bất động sản trên thị trường thứ cấp ghi nhận sự sụt giảm cục bộ ở một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ.

Ông Phạm Lâm lý giải, nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng sụt giảm cụt bộ là do lạm phát và lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính. Do phải chịu áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức giá thấp hơn kỳ vọng, bán "lỗ" để thu hồi vốn.

Một lý do khác mà ông Lâm thẳng thắn chỉ ra rằng, đó là tình trạng sốt đất ảo đẩy giá bán bất động sản tăng – giảm với biên độ lớn ở một số nơi có thông tin quy hoạch, hạ tầng không rõ ràng. Mặt khác, nguyên nhân là do quy hoạch này không được thực hiện cũng làm giá bất động sản ở các khu vực này sụt giảm mạnh, thị trường gần như mất thanh khoản sau khi cơn sốt đi qua.

Tuy nhiên theo ông Lâm thì việc giảm giá này sẽ không đại diện cho toàn thị trường mà chỉ ở một số khu vực cục bộ, ở những điểm sốt nóng trước đây. Ông Lâm cho rằng, thị trường đang diễn biến thanh lọc nhà đầu tư không có tiềm lực tài chính và dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều khi đầu tư bất động sản.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới