Thứ năm, 02/05/2024 05:55 (GMT+7)
Thứ tư, 01/11/2023 10:49 (GMT+7)

Điểm bất thường trong chiếc xe khách 16 chỗ gặp tai nạn nghiêm trọng ở Lạng Sơn

Theo dõi KTMT trên

Qua hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình, xe khách 16 chỗ gặp tai nạn nghiêm trọng ở Lạng Sơn đã ngắt kết nối dữ liệu lúc 4h59 ngày 30/10, cách thời điểm xảy ra vụ tai nạn 19 tiếng đồng hồ.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng làm 5 người chết, 10 người bị thương ở Lạng Sơn, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình, xe khách 16 chỗ gặp nạn đã ngắt kết nối dữ liệu lúc 4h59 ngày 30/10, cách thời điểm xảy ra vụ việc 19 tiếng đồng hồ. Do đó, không ghi nhận được tốc độ của chiếc xe này.

Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình trước tiên là phục vụ công tác quản lý, điều hành, quản lý lái xe của doanh nghiệp vận tải. Trong các trường hợp gặp tai nạn giao thông, thiết bị giám sát hành trình đóng vai trò quan trọng, cung cấp chứng cứ xác thực về vụ va chạm để cơ quan chức năng có căn cứ giải quyết…

Điểm bất thường trong chiếc xe khách 16 chỗ gặp tai nạn nghiêm trọng ở Lạng Sơn - Ảnh 1
Nhiều lái xe cố tình lắp đặt công tắc nối nguồn điện với thiết bị để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng.

Thực tế, có nhiều vụ tai nạn các thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện đã bị ngắt hoặc không hoạt động nên không ghi nhận được dữ liệu về tốc độ và tình trạng của phương tiện trước thời điểm xảy ra tai nạn. Nguyên nhân được xác định là do nhiều lái xe đã cố tình lắp đặt công tắc nối nguồn điện với thiết bị để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng khi phương tiện vi phạm.

Khi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn về vụ tai nạn nói trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách trách Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ tai nạn.

Trong đó, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trường hợp xe khách 16 chỗ ngắt kết nối dữ liệu giám sát hành trình, trách nhiệm trước hết là của lái xe, xe không đủ điều kiện để hoạt động; Đề nghị cơ quan Công an kiểm tra, làm rõ.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cũng đề nghị cơ quan Công an cần trích xuất dữ liệu để làm rõ xe đầu kéo vận chuyển xi măng đã thực hiện đúng quy định về khoảng cách, biện pháp cảnh bảo khi dừng xe hay chưa. Mặc dù đây là việc bất khả kháng do xe bị hỏng trên đường nhưng các quy định liên quan cần bảo đảm để tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Qua thông tin dữ liệu cho thấy vận tốc xe đầu kéo tại thời điểm trước khi xảy ra va chạm là 50km/h, trước đó có vệt phanh dài.

Trước đó, vào lúc 02 giờ 10 phút ngày 31/10/2023, tại km70+800 Quốc lộ 1A thuộc dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 14B-03657 va chạm với xe đầu kéo trở xi măng dừng ven đường và xe container đi theo chiều ngược lại; hậu quả làm 05 người tử vong và 10 người bị thương, 3 xe ô tô hư hỏng nặng.

Nguyên nhân vụ tai nạn bước đầu được xác định là do đường cua dốc, trời tối, tầm nhìn hạn chế nên lái xe khách đã đâm vào ô tô đầu kéo trở xi măng đang bị hỏng, dừng đỗ trên đường, sau đó tiếp tục va chạm với một xe container chạy hướng ngược lại.

Người lái xe khác 16 chỗ là tài xế Quách Đình Trọng (sinh năm 1966, trú tại phường Hà Tu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm cho thấy, chiếc xe gặp nạn mang BKS 14B – 036.57 được đăng ký bởi Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Xuân Lộc, có địa chỉ tại phường Hồng Hà, TP.Hạ Long. Chiếc xe này còn hạn kiểm định đến tháng 8/2024.

Trong khi đó, phương tiện BKS 98R – 013.97 (chở xi măng) đang đỗ bên phải đường thời điểm tai nạn xảy ra sản xuất năm 2018 tại Việt Nam, chủ phương tiện là Công ty TNHH TMDV và CTH Thái Dương, cũng đã có đăng ký kinh doanh vận tải. Phương tiện này kiểm định lần gần nhất ngày 23/10/2023 tại Trung tâm Đăng kiểm 9804D (Bắc Giang) có hạn kiểm định đến ngày 22/10/2024.

Còn phương tiện BKS 77H – 041.15 sản xuất năm 2010 tại Mỹ, xe đăng ký kinh doanh vận tải, có lắp thiết bị giám sát hành trình. Xe này cũng đã thực hiện kiểm định ngày 25/9/2023 và có hạn kiểm định ngày 24/3/2024.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Điểm bất thường trong chiếc xe khách 16 chỗ gặp tai nạn nghiêm trọng ở Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.