Thứ bảy, 20/04/2024 14:01 (GMT+7)
Thứ năm, 13/01/2022 17:00 (GMT+7)

Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát đợt mới trong mùa xuân tới?

Theo dõi KTMT trên

Đây là thông tin được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo. Đồng thời, WHO kêu gọi sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 và các bệnh về đường hô hấp khác trong mùa xuân sắp tới.

Theo chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), TS Maria van Kerkhove cho rằng, điều này có thể xảy ra khi sự hòa nhập, giao thiệp của người dân gia tăng và khi các nguồn bệnh liên quan đến đường hô hấp như bệnh cúm xuất hiện vào mùa Xuân.

Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tuần trước đã ghi nhận hơn 15 triệu ca mắc Covid-19 mới trên khắp thế giới. Đây cũng là con số lớn nhất được ghi nhận chỉ trong một tuần. Điều này xảy ra là do “biến thế Omicron nhanh chóng thế chỗ biến thể Delta ở hầu hết tất cả các nước”.

Bên cạnh đó, số ca tử vong do Covid-19 được thống kê theo tuần vẫn duy trì ở mức ổn định kể từ tháng 10 năm ngoái với mức trung bình 48.000 ca.

Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát đợt mới trong mùa xuân tới? - Ảnh 1
WHO kêu gọi sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 và các bệnh về đường hô hấp khác trong mùa xuân sắp tới.

Người đứng đầu WHO lưu ý rằng trong khi biến thể Omicron gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn biến thể Delta song nó vẫn là một virus nguy hiểm, đặc biệt là đối với những ai chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Theo ông, phần lớn những người nhập viện vì Covid-19 trên thế giới đều chưa được tiêm vaccine. Vì vậy, nếu sự lây lan của dịch bệnh không được kiểm soát, sẽ có nhiều nguy cơ xuất hiện một biến thể khác với khả năng lan truyền và gây tử vong thậm chí còn cao hơn biến thể Omicron.

WHO đã nhiều lần cảnh báo về việc số ca lây nhiễm tăng vọt đang gây khó khăn cho các hệ thống y tế. Mối đe dọa từ biến thể Omicron ngày càng gia tăng, ngay cả đối với những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ và tin tưởng tiêm chủng là tấm khiên giúp cuộc sống trở lại bình thường. Nhưng số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng từ 12,6% lên 73,2% chỉ trong một tuần qua. Các quan chức y tế công cộng cảnh báo, người đã tiêm đầy đủ vẫn có nguy cơ mắc bệnh dù vaccine giúp ngăn chặn các triệu chứng nặng và tử vong.

Bên cạnh đó, người đứng đầu WHO một lần nữa kêu gọi phân phối công bằng vaccine, khẳng định thế giới sẽ không thể chấm dứt đại dịch nếu không thể thu hẹp khoảng cách phân phối vaccine. Theo ông, tại châu Phi, hơn 85% dân số chưa được tiêm chủng.

Đến nay, có tới 90 nước chưa hoàn thành mục tiêu 40% dân số được tiêm chủng đầy đủ và 36 nước trong đó vẫn chưa chạm đến con số 10%. Tuần trước, ông Tedros khẳng định sự bất bình đẳng vaccine là yếu tố khiến nhiều người tử vong và làm suy yếu khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Kể từ khi lần đầu tiên được công bố vào cuối tháng 11/2021, đến nay Omicron đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang dần thế chỗ Delta trở thành biến thể chủ đạo.

Trong 24 giờ qua, thế giới lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới trong 1 ngày vượt 3 triệu ca, lên mức gần 3,4 triệu ca. Nhiều nước cũng đã thông báo số ca mắc mới cao chưa từng thấy.

Pfizer bắt đầu sản xuất vaccine dành riêng chống Omicron

Đây là thông tin được ông Albert Bourla, CEO của Pfizer đưa ra tại Hội thảo Y tế JPMorgan diễn ra vào ngày 10/1. Theo đó, hãng dược phẩm này đã phát triển thành công và bắt đầu sản xuất một loại vaccine lai – kết hợp giữa vaccine Covid-19 gốc với một công thức giúp bảo chống lại biến thể Omicron…

Biến thể Omicron hiện đã lây lan ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Dù loại vaccine này vẫn được tiếp tục được nghiên cứu, Pfizer xác định công thức lai mới này dành riêng để chống lại biến thể Omicron và dự kiến sẵn sàng xin cấp phép tại Mỹ vào tháng 3 tới để đưa ra thị trường. Hiện tại, Pfizer đã bắt đầu sản xuất loại vaccine này.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát đợt mới trong mùa xuân tới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới