Thứ năm, 25/04/2024 05:37 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 15:00 (GMT+7)

Biến thể Omicron sẽ khiến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với toàn cầu?

Theo dõi KTMT trên

Theo nhận định mới công bố của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), mặc dù hiện Covid-19 vẫn là đại dịch, song sự lây lan của biến thể Omicron đang khiến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung.

Nhận định về vấn đề này, ông Marco Cavaleri, người phụ trách chiến lược vaccine của EMA nêu rõ, không ai có thể biết chính xác khi nào đại dịch sẽ kết thúc song ông tin tưởng các nước sẽ ở vào thời điểm đó.

Theo ông, với số ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày một gia tăng và sự xuất hiện của biến thể Omicron, miễn dịch tự nhiên cùng với sự miễn dịch do vaccine tạo ra sẽ giúp thế giới tiến nhanh hơn tới kịch bản Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh "chúng ta vẫn ở trong giai đoạn đại dịch," số ca nhiễm mới gia tăng do biến thể Omicron lây lan đang gây áp lực lớn đối với hệ thống y tế.

Đồng quan điểm trên, TS Ezekiel Emanuel - chuyên gia từng làm việc tại một ban cố vấn về dịch bệnh Covid-19 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng cho rằng, vào cuối năm 2022, Covid-19 có thể trở thành bệnh đặc hữu, điều này đồng nghĩa với việc dịch bệnh trở nên ổn định hơn và có thể dự báo. Chuyên gia này nhấn mạnh hiện nước Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang tiếp tục lây lan mạnh.

Biến thể Omicron sẽ khiến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với toàn cầu? - Ảnh 1
Sự lây lan của biến thể Omicron đang khiến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu mà con người có thể sống chung. (Ảnh: Getty)

Cũng trong ngày 11/1, TS Anthony Fauci - chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, cho rằng dù số ca mắc mới và nhập viện của Mỹ đang ở mức cao chưa từng thấy, song nước này đang tiến đến "ngưỡng" chuyển sang sống chung với Covid-19 như một bệnh có thể kiểm soát được.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhà khoa học hàng đầu của Mỹ cho rằng việc loại bỏ hoàn toàn Covid-19 là "không thực tế" và việc tất cả mọi người đều có thể nhiễm Omicron - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan chưa từng thấy, hoàn toàn có thể xảy ra.

Với khả năng lây lan nhanh, virus SARS-CoV có thể tạo ra nhiều biến thể mới, tấn công những người chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Mặc dù hiệu quả của vaccine trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 giảm, song cho đến nay, những người đã tiêm vaccine vẫn được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng.

Theo TS Fauci, với sự xuất hiện của Omicron, quốc gia này hy vọng có thể bước vào giai đoạn mới - có đủ sự bảo vệ trong cộng đồng, đủ thuốc để bất kỳ ai mắc bệnh và thuộc nhóm nguy cơ cao có thể được điều trị dễ dàng.

Omicron làm gia tăng lo ngại về nguy cơ tái nhiễm

Omicron là biến thể SARS-CoV-2 mới nhất đang được quan tâm, đang lan rộng trên toàn cầu. Một nghiên cứu ở Nam Phi đã phát hiện ra tỷ lệ tái nhiễm cao ở những người bị nhiễm SARS-CoV-2 đã được xác nhận trước đó kể từ đầu tháng 11. Đây cũng là lúc các nhà khoa học phát hiện ra biến thể Omicron ở Nam Phi. Những quan sát này cho thấy rằng Omicron có thể tránh được hệ miễn dịch khỏi nhiễm trùng. Chính điều này sẽ gây ra sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Với số ca tái nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tăng vọt, các nhà khoa học Anh lo ngại biến thể Omicron với khả năng lây truyền cao có thể làm gia tăng nguy cơ tái nhiễm ở những người đã khỏi bệnh. 

Theo Giáo sư dịch tễ học Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London cho biết, 10-15% số ca nhiễm biến thể Omicron ghi nhận ở Anh vào tuần trước là những người đã bị nhiễm một biến thể khác trước đó. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy người nhiễm biến thể Omicron có thể tái nhiễm biến thể này. 

Tuy nhiên, các quan chức y tế Anh lo ngại rằng khả năng lây truyền cao và "né tránh" miễn dịch của biến thể Omicron có thể dẫn đến các trường hợp tái nhiễm cùng một biến thể. Họ cũng lo ngại về tình trạng nhiễm cùng lúc biến thể Omicron và một biến thể khác trong giai đoạn này của đại dịch.

Theo dữ liệu chưa đầy đủ công bố tại Anh, tất cả các trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2 đều là những người đã nhiễm Delta và các biến thể khác.

Trước đó, ngày 6/1, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết cơ quan này đã xác định được hơn 268.000 trường hợp có “nguy cơ tái nhiễm”, tức là xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ít nhất 90 ngày sau lần dương tính trước đó.

Trong tuần từ 26/12/2021 đến 2/1, trong khoảng 1 triệu ca mắc Covid-19 tại Anh, UKHSA đã xác định được 59.783 trường hợp tái nhiễm. Tuy nhiên, chỉ khi phân tích gene đầy đủ mới có thể chứng minh rằng một trường hợp là tái nhiễm thực sự khi đã hoàn toàn sạch virus và bị nhiễm lại.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến thể Omicron sẽ khiến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu với toàn cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới