Thứ năm, 28/03/2024 19:24 (GMT+7)
Thứ ba, 28/01/2020 06:40 (GMT+7)

Đeo khẩu trang phòng virus Corona thế nào cho đúng?

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia y tế, chỉ cần khẩu trang y tế bình thường là đủ để phòng chống virus Corona mới, thay vì các loại khẩu trang đắt đỏ được chào bán.

Đã có 2.744 ca xác nhận nhiễm viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) tại Trung Quốc. Trong đó, 461 người đang trong tình trạng nguy kịch và số ca tử vong đã tăng lên hơn 80 người. Tại Việt Nam, đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập và nhiều người đang phải cách ly theo dõi.

Đeo khẩu trang phòng virus Corona thế nào cho đúng? - Ảnh 1
(Ảnh minh họa: CTV Quang Huy)

Đã có rất nhiều thông tin về dịch bệnh khiến người dân hoang mang và thực hiện các biện pháp phòng bệnh triệt để. Rất nhiều người đã đổ xô đi mua khẩu trang các loại về phòng bệnh. Để sử dụng khẩu trang đúng cách và hiệu quả các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ tình hình dịch bệnh và cơ chế hoạt động của virus Corona.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa nêu rõ thời điểm virus dễ lây lan nhất và khuyến cáo biện kiểm soát lây nhiễm:

“Virus Corona chỉ lây khi người bệnh bắt đầu có dấu hiệu sốt và tiếp xúc gần, tức là khoảng cách dưới 1 mét. Trên 1 mét khả năng lây bệnh cho người khác giảm. Dựa trên cách lây như vậy, chúng ta áp dụng các biện pháp phòng ngừa”.

Theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus nCoV. Ông Phu khuyến cáo, người dân chỉ phải dùng các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có người virus nCoV.

“Hiện nay, chúng ta có thể đeo khẩu trang y tế bình thường. Chỉ khi vào khu vực có nguy cơ của dịch bệnh mới cần đến khẩu trang N95 (N95 là một chỉ số của Viện An toàn lao động vệ sinh của Mỹ. Khẩu trang đạt chỉ số N95 có nghĩa là khả năng lọc được bụi, khói, vi khuẩn của khẩu trang lên tới 95% - PV). Chúng ta phải phòng bệnh sao cho đúng - nghĩa là đeo khẩu trang khi tới khu vực có nguồn bệnh, chứ không phải lúc nào cũng đeo khẩu trang”, ông Phu khẳng định.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cũng cho rằng: “Biện pháp đeo khẩu trang được khuyến cáo chung song không bắt buộc ai cũng phải đeo. Chỉ những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp, sốt mới bắt buộc phải mang khẩu trang”.

Theo các chuyên gia y tế, người dân không nên hoang mang vì các tin đồn sau đó mua thuốc xịt và các loại thuốc khử trùng về sử dụng gây tốn kém.

“Việc mua các chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc khẩu trang đặc biệt lúc này vì tốn kém và dư thừa không cần thiết. Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng Corona virus, trong đó có nCoV”, ông Trần Đắc Phu cho biết.

Thiên Bình

Bạn đang đọc bài viết Đeo khẩu trang phòng virus Corona thế nào cho đúng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.