Thứ sáu, 03/05/2024 09:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/12/2021 06:26 (GMT+7)

Đen Vâu nhắc Gen Z 'Mang tiền về cho mẹ': Câu chuyện ý nghĩa ngày cuối năm

Theo dõi KTMT trên

MV của Raper Đen Vâu với vị trí Top 1 Trending Music của YouTube Việt Nam những ngày qua mang đậm ý nghĩa về tình mẫu tử, đậm màu sắc Việt Nam. Nhạc của Đen Vâu giản dị, đậm chất đời nhưng 'ngấm sâu' giá trị giáo dục với thế hệ trẻ Việt Nam.

Giá trị nhân văn trong 'Mang tiền về cho mẹ'

Nhan đề là vậy, còn Đen Vâu thì nghĩ rằng đó chưa bao giờ là điều mẹ mong đợi cả. Điều mà mẹ muốn không phải là con mình phải làm trời làm bể, làm ông này bà kia, mà đơn giản thôi, chỉ trông cho các con bước ra đời tự nuôi sống được bản thân, trở thành người tử tế, vậy là đủ rồi.

Và bản rap đã được Đen ấp ủ suốt 4 năm qua là lời nhắn nhủ thay cho những đứa trẻ đi xa nhà gửi tới mẹ: "Con trai mẹ chỉ là người phục vụ nhưng muốn đời đối xử với mẹ như một bà hoàng", "Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ".

Đen Vâu nhắc Gen Z 'Mang tiền về cho mẹ': Câu chuyện ý nghĩa ngày cuối năm - Ảnh 1
Đen Vâu hóa thân thành 5 nhân vật khác nhau trong MV. (Ảnh cắt trong MV)

Bản phối được thực hiện theo phong cách RnB, gây ấn tượng về mặt thính giác, đặc biệt ở đoạn hát ru kết hợp nhạc trap với các nhạc cụ gõ mạnh, đem lại cảm giác vừa thiêng liêng, vừa hoài niệm - thứ hoài niệm giúp con người ta biết trân trọng hơn mỗi ngày được sống, được lao động và được thương yêu.

Đen Vâu nhắc Gen Z 'Mang tiền về cho mẹ': Câu chuyện ý nghĩa ngày cuối năm - Ảnh 2
Đen Vâu mời ca sĩ Nguyên Thảo song ca trong bài hát này. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Không kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng khác như trước, trong MV Mang tiền về cho mẹ, Đen Vâu mời ca sĩ Nguyên Thảo – người đã lâu không xuất hiện trong làng nhạc trẻ. Xem Mang tiền về cho mẹ, khán giả dễ dàng nhận thấy Đen Vâu cùng ê-kíp tập trung mô tả văn hóa sống và lao động của phần lớn người Việt.

Xen kẽ với hình ảnh cuộc sống bình yên, giản dị của cha mẹ ở quê nhà, xuyên suốt MV mới của Đen Vâu, nam rapper thể hiện hình ảnh của những đứa con bận rộn mưu sinh bằng nhiều nghề nghiệp khác nhau từ giáo viên, ngư dân lênh đênh trên biển, công nhân làm việc ở xưởng cơ khí đến giáo viên và cả rapper - nghề nghiệp thực sự ngoài đời của Đen Vâu.

Đen Vâu nhắc Gen Z 'Mang tiền về cho mẹ': Câu chuyện ý nghĩa ngày cuối năm - Ảnh 3
Hình ảnh đời thường trong MV. (Ảnh trong clip)

Bản rap của Đen Vâu nhấn mạnh ngay những câu Mang tiền về cho mẹ và khẳng định Nếu không có mẹ con cũng chỉ là đồ bỏ mà thôi. Như các bản rap khác đã có hàng triệu lượt xem và nghe, trong sản phẩm mới này, Đen Vâu tiếp tục cho thấy khả năng chơi chữ theo vần điệu rất ăn khớp và nhiều ý nghĩa.

Mang tiền về cho mẹ có đoạn chơi chữ: Đưa tiền cho mẹ, mẹ là tiền vệ/ Đừng làm điều xấu, sẽ thành tiền lệ/ Lao động hăng say, hơn cả tiền đề/ Cầm về tiền tốt, đừng có cầm về tiền tệ.

Ca từ của Mang tiền về cho mẹ thể hiện tấm lòng của người con dành cho mẹ nói riêng và bậc sinh thành nói chung. Đen Vâu rap và đặt ra hàng loạt câu hỏi: Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy? Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm? Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa? Vấp ngã đầu đời là được ai nâng? Chính là mẹ/ Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè. Những ngày dài nhất trần đời là mẹ đi chợ mà chưa thấy về/ Thức ăn ngon nhất trần đời là cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang".

Đen Vâu còn khéo léo "nhắc nhẹ" một số bạn trẻ rằng: Mấy đứa chúng mày liệu mà ăn cho nhiều/ Đừng ham chơi và chọn bạn mà chơi cho đúng/ Nếu có gì gọi điện ngay cho mẹ/ Chạy xe ra đường đừng rồ ga bốc đầu/ Ra bên ngoài học điều hay mang về/ Đừng mang mất dạy, mày về đây tao đánh/ Tiền đã khó kiếm rồi, tập xài cho tiết kiệm/ Đừng hút thuốc nhiều…

Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ/ Mang tiền về cho mẹ, ba cần thì xin mẹ (yeah), câu cuối của bản rap khép lại vừa khán giả trẻ phải suy ngẫm nhưng cũng toát lên sự hóm hỉnh của Đen Vâu. Cũng phần cuối của ca khúc, khán giả bất ngờ bởi tiếng à ơi đầy du dương - vừa gợi nhắc những bài hát ru truyền thống, vừa đem tới màu sắc mới mẻ chưa từng có cho một bản rap. Nghe bài hát tại:

Theo rapper Đen Vâu, qua MV này anh muốn gửi gắm đến những người trẻ thông điệp: Những đứa con khi ra đời, hãy cố gắng kiếm tiền một cách lương thiện, sống tốt cho mẹ yên lòng. Dù có đi đến đâu, làm công việc gì thì công cha nghĩa mẹ phải khắc ghi trong lòng và mẹ luôn là nơi đem lại bình yên, chở che và cho ta tất cả.

Gen Z thấy mình trong tác phẩm này

Một khán giả bình luận Mang tiền về cho mẹ có giai điệu hay, lời bài hát ý nghĩa và mộc mạc, giàu chất đời nhưng trong sạch và dễ nghe, dễ chịu, đúng chất Đen Vâu, video hoành tráng và có đầu tư, quay rất đẹp nhưng vẫn giữ được sự mộc mạc. 

"1 giờ sáng, nghe bài hát này bỗng nhiên bật khóc nức nở... Cám ơn bài nhạc này của anh Đen Vâu. Bỗng chợt nhận ra mẹ đã già đi rất nhiều nhưng có một điều không thay đổi đó là mẹ luôn luôn nhịn ăn nhịn mặc nhường phần cho con. Con phải thật sớm kiếm thật nhiều tiền để phần còn lại mẹ được sống sung sướng hơn", bạn Thanh Thảo chia sẻ.

Với khán giả Thu Hiền, khi nghe "mang tiền về cho mẹ chứ đừng mang ưu phiền về cho mẹ" thấm thật sự. Lời rap của Đen Vâu lúc nào cũng chân thật gần gũi làm người nghe hiểu và lắng đọng suy nghĩ. Đây chính là thành công của bài hát.

Thông qua bản rap này, Đen Vâu mong muốn: "Câu chuyện mưu sinh kiếm tiền vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Đôi khi mình mải kiếm tiền ngoài đời mà lơ là với gia đình, hãy dành thời gian cho gia đình.

Nếu các bạn trẻ đang chơi vơi, không biết mục đích sống và làm việc của mình là gì, hãy coi Mang tiền về cho mẹ là một mục đích nhỏ - làm để mang tiền về cho mẹ, sống để mang tiền về cho mẹ, những đồng tiền lương thiện thể hiện sự tự lập của mình để bố mẹ an tâm".

Mỹ Anh, một bạn trẻ ngụ ở quận 12, cho biết: "Mình vẫn đang cố gắng theo xu hướng này. Là chị lớn trong nhà, mình hiểu mẹ đã khó khăn thế nào khi chăm lo cho mọi người. Khi có lương, mình thường chuyển thẳng cho mẹ. Cảm ơn mẹ vì luôn lắng nghe những rắc rối của con dù biết mẹ cũng có những ưu phiền riêng. Cảm ơn và biết ơn mẹ nhiều lắm".

Mỹ Anh cho biết thêm: "Hiện tại, mình chưa có nhiều thành tựu, nhưng mình đang phấn đấu để mẹ có thể trở thành ‘bà hoàng’ (cười). Đôi lúc khi đi shopping hay ăn uống mình cũng ‘xin’ trả để xem như quà tặng mẹ".

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đen Vâu nhắc Gen Z 'Mang tiền về cho mẹ': Câu chuyện ý nghĩa ngày cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới