Thứ năm, 28/03/2024 19:55 (GMT+7)
Thứ tư, 16/03/2022 06:00 (GMT+7)

Đề xuất không cách ly với người nhập cảnh

Theo dõi KTMT trên

Bộ Y tế vừa có công văn xin ý kiến khẩn gửi các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc không yêu cầu cách ly với người nhập cảnh đã có kết quả âm tính.

Khách nhập cảnh không phải cách ly, trẻ dưới 2 tuổi không phải xét nghiệm

Theo đó, dự thảo quy định đối với người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2.

Không có quy định về việc khách phải cách ly sau khi nhập cảnh nữa.

Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt) thì cũng phải đáp ứng yêu cầu như với khách đi bằng hàng không.

Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định, khách nhập cảnh cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

Đề xuất không cách ly với người nhập cảnh - Ảnh 1
Việt Nam đang có những giải pháp nhằm tạo điều kiện tối đa có du khách quốc tế đến du lịch. (Ảnh minh họa)

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Như vậy, khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là có thể rời nơi cư trú tham gia các hoạt động du lịch và hoạt động khác mà không phải cách ly ở nơi cư trú nữa.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Tại cửa khẩu, khách khai báo y tế, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Sau khi nhập cảnh khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong thời gian 10 ngày.

Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh cần hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh, đặc biệt là người già (trên 65 tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh nền trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú.

Khôi phục chính sách miễn visa 13 nước

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia như sau: công dân các Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/3/2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với Nghị quyết này, chính sách miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia đã được Việt Nam khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 15/3, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã công bố chính thức mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới. Từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch ở cả đường bộ, đường biển, đường sắt, đường không, tại tất cả các cửa khẩu.

Đây là một trong những chính sách thích ứng kịp thời của Chính phủ nhằm phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ ngành Du lịch Việt Nam, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Khách nội địa thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL, theo đó không hạn chế bất cứ hoạt động du lịch nào. Các địa phương chủ động công bố kế hoạch đón khách theo cấp độ dịch.

Thời điểm "vàng" để phục hồi

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, thời điểm hiện tại là thời điểm "vàng" để du lịch mở toang cánh cửa đón khách.

"Sự đình trệ của du lịch khiến cho các ngành kinh tế cũng bị ảnh hưởng 2 năm qua. Vì thiếu khách, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng phục vụ du lịch không thể hoạt động. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn với nhiều ngành khác và có vị thế quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Suốt 2 năm dịch bệnh, cộng đồng hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch, hơn 1 triệu lao động trực tiếp và 2 triệu lao động gián tiếp bị ảnh hưởng lớn về việc làm và cuộc sống. Việc phục hồi lần này sẽ là cột mốc quan trọng để ngành du lịch được vực dậy", ông Bình nhận định.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất không cách ly với người nhập cảnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.