• Chủ nhật 07/06/2020 10:28
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Đề xuất đầu tư 500 tỉ đồng nâng cấp luồng tàu biển Hòn Gai - Cái Lân

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân vừa được Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải với kinh phí hơn 500 tỉ đồng.
Ngành công nghiệp thời trang và cái giá phải trả của môi trường Đẩy nhanh các dự án giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo Sắp lên sàn chứng khoán, Ngân hàng MSB đối mặt nghi vấn rò rỉ dữ liệu 2 triệu khách hàng

Luồng Hòn Gai - Cái Lân (từ phao số 0 đến bến số 1 cảng Cái Lân) là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước, dài 31,8 km, phục vụ tàu thuyền ra, vào cảng biển khu vực Cái Lân và khu chuyển tải Hạ Long.

de xuat dau tu 500 ti dong nang cap luong tau bien hon gai cai lan
Hoạt động khai thác hàng nông sản tại khu chuyển tải Hạ Long do cảng CICT đảm nhiệm.

Theo đề xuất, Dự án sẽ xây dựng mới vũng quay tàu trước cảng Cái Lân có đường kính 450 m, cao độ đáy nạo vét là -10 m (khối lượng nạo vét khoảng 1,35 triệu m3) bảo đảm an toàn cho các tàu tổng hợp đến 50.000 DWT, tàu container khoảng 4.000 TEU quay trở ra, vào khu bến Cái Lân.

Cùng đó, dự án sẽ nối dài tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân (đoạn từ bến số 1 cảng Cái Lân về thượng lưu đến nhà máy đóng tàu Hạ Long) với chiều dài 2,7 km, khối lượng nạo vét khoảng 559.000 m3, phục vụ cho tàu tải trọng 10.000DWT và tàu đóng mới 70.000DWT.

Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến hơn 500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 392,7 tỉ đồng. Kinh phí được đề xuất trích từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Giai đoạn trước mắt, việc đầu tư cải tạo tuyến luồng Hòn Gai - Cái Lân cho tàu tải trọng 50.000 DWT có thể thường xuyên ra, vào cảng và xây dựng vũng quay tàu của khu bến cảng Cái Lân tại vị trí trước bến số 1 là cần thiết được ưu tiên đầu tư.

Trong khu vực này, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân nổi bật lên là một trong những cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất của miền Bắc. Với những lợi thế vượt trội, cảng Cái Lân đang phát triển hơn theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác.

de xuat dau tu 500 ti dong nang cap luong tau bien hon gai cai lan
Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân được đề xuất nâng cấp với kinh phí hơn 500 tỉ đồng tạo điều kiện thuận lợi cho các cảng tại khu vực phát triển hơn nữa.

Với việc thường xuyên đón các tàu cỡ lớn với mớn nước sâu vào làm hàng, Dự án này là tín hiệu đáng mừng giúp cho các đơn vị liên quan như Cảng, Chủ hàng, Hãng tàu có cơ hội nâng cỡ tàu, giảm thiểu chi phí chuyển tải và rất nhiều lợi ích khác.Dự án nâng cấp này hết sức đúng đắn và thiết yếu trong bối cảnh hiện nay, khi quy mô luồng chưa thực sự tương xứng với thiết kế của các cảng, chỉ đáp ứng cho tàu trọng tải 40.000 DWT đầy tải trong khi các cầu cảng của Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (CICT) với thiết kế có thể tiếp nhận tàu container đến 5.500 TEU hoặc tàu 85.000 DWT hàng rời giảm tải.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, nếu chủ trương đầu tư được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, Cục sẽ tổ chức lập hồ sơ và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định bảo đảm tiến độ dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân được hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2022.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile