Thứ sáu, 29/03/2024 21:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/01/2022 22:00 (GMT+7)

Đề xuất công bố mở cửa biên giới quốc tế từ ngày 1/5

Theo dõi KTMT trên

Ngày 1/5/2022 là thời điểm được đề xuất để chấm dứt tất cả các hạn chế về di chuyển nội địa cũng như di chuyển quốc tế, tức đến và đi từ Việt Nam.

Nằm trong Top 6 thế giới về tốc độ triển khai tiêm vaccine và sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp du lịch đã bị “đánh gục” bởi Covid-19 trong gần 2 năm qua, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cùng đề nghị Thủ tướng xem xét chấm dứt tất cả hạn chế di chuyển nội địa và quốc tế vào/ra Việt Nam từ ngày 1/5/2022.

Đề xuất công bố mở cửa biên giới quốc tế từ ngày 1/5 - Ảnh 1

Gửi tâm thư tới Thủ tướng, doanh nghiệp đề xuất chính thức công bố mở cửa biên giới quốc tế từ 1/5.

Không nên để người Việt về nước qua đường Lào, Campuchia

Trong thư kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các doanh nghiệp cho rằng cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và thí điểm đón khách du lịch quốc tế một cách thành công, Việt Nam đang ở vị thế tuyệt vời để có thể hành động mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng việc công bố chính thức mở cửa đất nước, trở lại với các chính sách, quy định có trước đại dịch Covid-19.

Kiến nghị nêu rõ: “Việc này sẽ tạo cơ hội cứu sống nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch. Đặc biệt, quyết định này cần được áp dụng đối với cả khách công vụ, người Việt Nam ở nước ngoài và du khách nước ngoài”.

Hiện tại, cả Campuchia và Lào đã chính thức mở cửa biên giới và điều quan ngại là không ít người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang chọn về nước bằng cách bay đến Phnom Penh, rồi đi đường bộ về nước để tránh phải trả chi phí cao cho các chuyến bay hồi hương trọn gói. Một số thủ tục hành chính đang tạo ra các ràng buộc cho doanh nghiệp trong chính lĩnh vực bị thiệt hại nhiều nhất.

Trưởng ban Thư ký TAB Hoàng Nhân Chính cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành đã có giấy phép lữ hành, khách sạn vẫn bị đòi hỏi phải xin thêm các phê duyệt khác nhau để có thể tham gia kinh doanh. Ngoài ra, cả người nước ngoài và người Việt Nam muốn hồi hương đều đối mặt với những khó khăn đáng kể do không biết rõ cần hỏi ai, hỏi gì và bao giờ được phép vào Việt Nam”.

Trước những lo ngại về sự xuất hiện của biến chủng Omicron, đại diện TAB tin tưởng Việt Nam có thể vượt qua đợt sóng dịch này vì tỷ lệ tiêm chủng cao, kinh nghiệm đã có ở TP.HCM và các phương pháp điều trị mới. Ông Chính nhấn mạnh: “Theo đó, Việt Nam có thể xử lý tốt bất kỳ đợt dịch nào và làn sóng nào cũng sẽ kết thúc trong vòng vài ba tháng”.

Đề xuất công bố mở cửa biên giới quốc tế từ ngày 1/5 - Ảnh 2
Nhờ tốc độ tiêm chủng vaccine tăng nhanh, độ bao phủ tiêm chủng của Việt Nam tính đến 18/1/2022 đạt 80%.

Chính vì vậy, đại diện cho TAB, Ban IV và VBF, ông Chính đề nghị Chính phủ nên chọn thời điểm ngày 1/5/2022 để chấm dứt tất cả các hạn chế di chuyển cả nội địa và quốc tế vào/ra Việt Nam. Bởi điều này sẽ cho phép ngành du lịch, bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không đủ thời gian chuẩn bị, cũng như để các địa phương hoàn tất chương trình tiêm liều tăng cường cho phần đông dân cư.

Trong thư kiến nghị gửi tới Thủ tướng, mặt khác các doanh nghiệp cũng khuyến nghị các cơ chế, quy trình cần thiết để triển khai chương trình trên cần được phối hợp ở cấp trung ương, thay vì để cho các địa phương thực hiện riêng rẽ; áp dụng chương trình miễn visa cho tất cả các thị trường mục tiêu và các quốc gia có nhiều đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Các chính sách khuyến nghị

Để thực hiện thành công chiến lược “thích ứng an toàn với Covid”, cộng đồng doanh nghiệp đề mong Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan tập trung vào 4 giải pháp quan trọng.

Thứ nhất, công bố lịch trình mở cửa và tăng các chuyến bay thương mại đến và đi từ các điểm đến quan trọng về đầu tư và du lịch, không có bất kỳ hạn chế nào.

Thứ hai, dỡ bỏ yêu cầu đối với công dân mang hộ chiếu nước ngoài phải nộp hồ sơ xin giấy phép nhập cảnh và áp dụng trở lại như trước đây hệ thống quy định đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam phải có thị thực hoặc miễn thị thực.

Thứ ba, công dân Việt Nam ngay lập tức được tạo điều kiện trở về Việt Nam bằng mọi chuyến bay thương mại.

Thứ tư, cam kết một thời điểm chính thức, như đề xuất là 1/5/2022, mở cửa du lịch và huy bỏ tất cả các hạn chế đã áp dụng trong 2 năm qua đối với công dân Việt Nam, người nước ngoài và các doanh nghiệp để các hoạt động lập kế hoạch và quảng bá có thể thực hiện được.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất công bố mở cửa biên giới quốc tế từ ngày 1/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.