Thứ năm, 18/04/2024 18:59 (GMT+7)
Thứ năm, 05/05/2022 07:22 (GMT+7)

Đề xuất cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội dạng phòng trọ

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở 2014 theo hướng cho phép doanh nghiệp được xây dựng nhà ở xã hội cho thuê dạng phòng trọ, nhà trọ.

Nguồn cung về nhà trọ, phòng trọ tại các đô thị lớn là vô cùng quan trọng đối với những người dân có thu nhập thấp, không có khả năng mua nhà.

Hiện luật không cho phép doanh nghiệp được đầu tư loại hình này

Theo Hiệp hội Bất động TP.HCM (HoREA), Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015 chỉ cho phép hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) riêng lẻ, trong đó có các nhà trọ, phòng trọ nhưng không cho phép doanh nghiệp được đầu tư loại hình này.

Hiện nay, việc chỉ cho phép cá nhân, hộ gia đình được làm, với năng lực tài chính hạn chế sẽ dẫn đến các khu nhà trọ, phòng trọ không đảm bảo chất lượng, nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, trật tự xã hội trong các khu dân cư.

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đề xuất cần sửa đổi luật cho phép doanh nghiệp được đầu tư loại dự án nhà trọ, phòng trọ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đề xuất cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội dạng phòng trọ - Ảnh 1
HoREA đề xuất sửa đổi luật để cho doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM được xây dựng nhà ở xã hội theo dạng phòng trọ cho thuê. (Ảnh: V.D)

Mặt khác, ông Lê Hoàng Châu chỉ ra bất cập nữa là Thông tư 09/2021 của Bộ Xây dựng không còn quy định diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m2, diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2 cho một người… Nhưng cho đến nay bộ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn thiết kế và ban hành quy định về điều kiện tối thiểu xây dựng NƠXH riêng lẻ, gây lúng túng cho các địa phương.

Đề xuất cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội dạng phòng trọ

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở 2014 theo hướng cho phép doanh nghiệp được đầu tư phát triển NƠXH cho thuê là phòng trọ, nhà trọ. Cụ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư xây dựng NƠXH cho thuê là phòng trọ, nhà trọ.

Cùng với đó, hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn thiết kế và ban hành quy định về điều kiện tối thiểu xây dựng NƠXH riêng lẻ, bao gồm phòng trọ, nhà trọ để các địa phương có căn cứ thực hiện.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành đã phải đứng trên danh nghĩa cá nhân để đầu tư 2 tòa nhà 5 tầng tại phường An Lạc, quận Bình Tân với 300 phòng trọ (diện tích 19m2/phòng) chỉ dành cho 2 người thuê, có các tiện ích và sử dụng bộ máy của Công ty Lê Thành quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng chống dịch CoViD-19. HoREA nhận định, nếu Công ty Lê Thành được làm chủ đầu tư dự án này thì còn “chuẩn” hơn nữa.

Nếu để doanh nghiệp làm với sự chuyên nghiệp, năng lực tài chính mạnh hơn thì sẽ có những chung cư mini đầy đủ dịch vụ, tiện ích, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, an ninh như những chung cư hiện đại khác, theo HoREA cho hay

Đối với những dự án căn hộ giá rẻ cho thuê, TP nên cho xây 100% số căn hộ có diện tích nhỏ như dự án NƠXH vì chủ đầu tư tự quản lý vận hành tốt. TP cũng cần tạo thuận lợi về thủ tục đầu tư dự án, có chính sách ưu đãi với chủ đầu tư làm loại hình căn hộ diện tích nhỏ hoặc căn hộ cho thuê này.

Chủ tịch HoREA cho rằng nếu để doanh nghiệp làm chủ đầu tư các dự án NƠXH dạng phòng trọ vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân TP vừa giúp xóa bỏ những khu nhà trọ ổ chuột, nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị, giúp ổn định trật tự xã hội.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong tháng 4/2022, trên địa bàn toàn thành phố chỉ có 4 dự án đủ điều kiện xác nhận được phép huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai với số lượng 3.647 căn hộ chung cư.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội dạng phòng trọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới