Thứ ba, 28/09/2021 02:47 (GMT+7)
Thứ hai, 19/07/2021 16:26 (GMT+7)

Đề xuất 'chi' gần 5.500 tỉ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Lượng khách vẫn tăng bất chấp dịch bệnh

Theo Cục Hàng không, quy hoạch tổng thể sân bay Côn Đảo được Bộ trưởng GTVT phê duyệt tại quyết định số 1060/2006.

Tuy vậy theo Cục Hàng không, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm. Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.

Đề xuất 'chi' gần 5.500 tỉ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo - Ảnh 1
Hiện nay sân bay Côn Đảo chỉ có các đường bay do Bamboo Airways khai thác bằng tàu bay phản lực vùng Embraer E195 và VASCO khai thác bằng tàu bay phản lực cánh quạt ATR72. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019.

Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 . Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

“Do đó cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng sân bay Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương”, văn bản nêu.

Nâng cấp sân bay là cần thiết

Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không trình Bộ GTVT, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.

Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45 m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408 m.

Cùng đó, sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315 m2.

Sân đỗ ô tô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Dự kiến đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 76,4 tỉ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỉ đồng.

Bộ GTVT loại 11 đề xuất dự án sân bay mới

Cùng với Đắk Nông, Hà Giang, Kon Tum, Bộ GTVT cũng loại bỏ 8 sân bay của 8 địa phương khác trên toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Như vậy, tổng dự án bị loại bỏ giai đoạn này gồm có 11 sân bay như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Quyết định của Bộ GTVT dựa trên những đánh giá của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, theo đó, đơn vị này đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học... để đưa ra 6 tiêu chí về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không.

Qua đánh giá, đơn vị tư vấn cho rằng, 11 địa phương không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương này.

Như vậy, giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có 28 sân bay, trong đó 14 sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. Cũng với đó là 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Định hướng đến năm 2050, chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa.

Minh Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 'chi' gần 5.500 tỉ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư tố Louis Capital thao túng giá, UBCKNN vào cuộc
Trước thông tin một số mã cổ phiếu có dấu hiệu tăng giá bất thường trên trị trường chứng khoán, đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết Thanh tra UBCKNN đang kiểm tra để làm rõ các dấu hiệu bất thường.

Tin mới

Ngập tràn bãi rác thời trang
Quần áo kém chất lượng từ mô hình thời trang nhanh được vận chuyển đến những nơi xa xôi, tạo nên các bãi rác khi chúng không thể tái sử dụng.
Vì sao biển sợ nóng?
Nhiệt độ nước lên cao làm giảm lượng khí oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới quá trình thay đổi tế bào của động thực vật. Đặc biệt, một số loài sinh vật có giá trị kinh tế bị giảm đi nhanh, dẫn đến phá vỡ môi trường sống trong vùng biển đó.
Xuất khẩu rượu có nhiều triển vọng trong bối cảnh mới
Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của một số nước, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.