Chủ nhật, 28/04/2024 19:58 (GMT+7)
Thứ hai, 18/09/2023 10:50 (GMT+7)

Để xảy ra thiếu điện, nhiều lãnh đạo của EVN bị kiểm điểm

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về quản lý, điều hành cung cấp điện.

Kết luận thanh tra về cung ứng điện của EVN và các đơn vị liên quan nêu rõ: Giai đoạn 2021-2023, EVN chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện, cũng như chậm khắc phục sự cố tổ máy một số nhà máy nhiệt điện, làm giảm khả năng cung cấp điện. Việc này khiến chuẩn bị nguồn điện bị động, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các nguồn điện tại nhiều thời điểm. Lịch điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia trong mùa khô 2023 chưa được tuân thủ chặt chẽ dẫn tới gián đoạn cung ứng điện diện rộng, nhất là tại miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6.

Điều này dẫn đến tình trạng cắt điện đột ngột, không báo trước gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tới đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư.

Bộ Công thương đề nghị EVN kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý với Ban Tổng giám đốc, các ban tham mưu liên quan.

Để xảy ra thiếu điện, nhiều lãnh đạo của EVN bị kiểm điểm - Ảnh 1
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Công Thương về quản lý, điều hành cung cấp điện.

Báo cáo về vấn đề này, EVN cho biết, với các tập thể, cá nhân đã có báo cáo kiểm điểm liên quan các tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được nêu, EVN đã tổ chức hai hội nghị kiểm điểm để xem xét trách nhiệm liên quan do Tổng Giám đốc EVN và hội đồng thành viên EVN chủ trì tổ chức.

EVN đã họp, xem xét trách nhiệm tập thể Hội đồng thành viên, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc liên quan việc để xảy ra thiếu điện.

Bên cạnh đó, tập thể Ban giám đốc, Giám đốc các đơn vị trực thuộc như Công ty Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Công ty Mua bán điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) và một số lãnh đạo ban, trưởng ban của tập đoàn cũng được xem xét, kiểm điểm.

Lãnh đạo Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), 5 tổng công ty điện lực, 3 tổng công ty phát điện, tập thể Ban giám đốc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Thủ Đức cũng bị kiểm điểm để khắc phục những tồn tại, chấn chỉnh trong quản lý, điều hành cung ứng điện.

Ngoài ra, còn kiểm điểm tập thể Ban giám đốc, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Thủ Đức; kiểm điểm lần hai với tập thể Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc với Tổng Công ty Phát điện 1; Ban Tổng Giám đốc EVN, Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc EVN.

Các kết quả kiểm điểm được tập đoàn này báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và EVN cho biết, đang chờ chỉ đạo của cơ quan quản lý.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Hội đồng thành viên các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu Khí Việt Nam (PVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc bảo đảm cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân để có hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đầu tháng 8/2023, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về về thực hiện kết luận thanh tra liên quan tới quản lý, điều hành cung ứng điện tại EVN và các đơn vị liên quan gửi Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng phải có trách nhiệm đôn đốc xử lý các vi phạm được phát hiện qua thanh tra, đồng thời yêu cầu Bộ Công Thương vào cuộc kiểm tra việc xử lý sau thanh tra.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Để xảy ra thiếu điện, nhiều lãnh đạo của EVN bị kiểm điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới