Thứ bảy, 20/04/2024 23:31 (GMT+7)
Thứ hai, 26/10/2020 14:25 (GMT+7)

Đề nghị làm rõ trách nhiệm đền bù cho người dân ở gần bãi rác Nam Sơn

Theo dõi KTMT trên

Trên thực tế, những vướng mắc trong việc thanh toán, chi trả tiền đền bù cho người dân ở khu vực gần bãi rác Nam Sơn đã kéo dài nhiều năm mà chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, lại tiếp tục căng bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người dân thành phố cũng như gây ách tắc giao thông.

Trao đổi xung quanh vấn đề này bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV sáng 26/10, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn TP.Hà Nội) thể hiện sự quan ngại khi đây là lần thứ hai trong năm nay, người dân 2 xã nói trên lập chốt chặn xe rác từ Hà Nội về.

Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về những cán bộ được phân công thanh toán, chi trả tiền đền bù cho người dân. Trên thực tế, những vướng mắc trong việc thanh toán, chi trả tiền đền bù cho người dân ở đây đã kéo dài nhiều năm mà chưa được giải quyết triệt để.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm đền bù cho người dân ở gần bãi rác Nam Sơn - Ảnh 1
Rác "bủa vây" nhiều đường phố Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đặt vấn đề: “Tại sao không chi trả tiền đền bù cho dân, tiền này hiện nay đang ở đâu và ai không chi trả. Từng cấp từ thành phố đến quận, huyện Sóc Sơn cũng như đối với địa phương cần xem người nào không thực hiện đúng quy định".

Thậm chí, vấn đề này đã được nêu ra tại cuộc họp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP.Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trước khi kỳ họp Quốc hội lần này diễn ra.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ rằng, với tinh thần trách nhiệm cao và ý thức phục vụ nhân dân tốt thì các đồng chí lãnh đạo mới sẽ cố gắng không để xảy ra chuyện này".

Đại biểu nhấn mạnh việc xem xét trách nhiệm từ các đồng chí lãnh đạo thành phố, đến huyện, địa phương, cũng như các sở, ban, ngành không thực hiện việc thanh toán, chi trả đền bù cho người dân. Đặc biệt, thành phố phải chỉ đạo quyết liệt, không chỉ giải quyết vấn đề mang tính chất tình thế để dẹp yên vài ba ngày xong lại tiếp tục tái diễn như hiện nay. Việc này cũng tạo tiền lệ xấu cho người dân, cứ khi có xe rác từ Hà Nội về lại lập chốt chặn, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, lãnh đạo UBND thành phố cũng phải xem trách nhiệm của đồng chí được phân công phụ trách công việc này khi liên tục để ách tắc dẫn đến bức xúc của người dân. Đại biểu cũng đề nghị Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện Sóc Sơn cần phải có hành động quyết liệt, phải có kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa về khó khăn, vướng mắc liên quan đến bãi rác Nam Sơn.

Thực tế, bãi rác Nam Sơn không chỉ nằm trên địa phận xã Nam Sơn, mà còn nằm phần đất của xã Bắc Sơn. Trong khi, cùng chịu ảnh hưởng ô nhiễm rác thải như người dân xã Nam Sơn, nhưng người dân xã Bắc Sơn không để xảy ra tình trạng này.

Về phía cơ quan quản lý như  Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng cần xem xét phối hợp giải quyết triệt vấn đề này, bảo đảm nguồn tiền, không để xảy ra việc các cấp không có tiền chi trả tiền đền bù cho người dân.

Diệp Anh

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị làm rõ trách nhiệm đền bù cho người dân ở gần bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới