Chủ nhật, 28/04/2024 10:15 (GMT+7)
Thứ hai, 20/11/2023 13:15 (GMT+7)

ĐBQH kiến nghị bỏ giấy chuyển viện vì “phiền toái, mất thời gian và mệt mỏi”

Theo dõi KTMT trên

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội cho biết, nhiều cử tri ý kiến về việc bệnh nhân khi đi khám bệnh phải xin giấy chuyển viện là “rất phiền toái, rất mất thời gian và rất mệt mỏi”.

Cần cho phép người có BHYT muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được

Sáng ngày 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội nêu ra đề xuất bãi bỏ giấy xin chuyển viện. Theo đại biểu, nhiều ý kiến của cử tri phán ánh về việc bệnh nhân khi đi khám bệnh phải xin giấy chuyển viện là rất phiền toái, rất mất thời gian và rất mệt mỏi.

ĐBQH kiến nghị bỏ giấy chuyển viện vì “phiền toái, mất thời gian và mệt mỏi” - Ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc liên thông các kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã khá thông, cộng với tỷ lệ hơn 93% dân số Việt Nam đã có bảo hiểm y tế (BHYT), việc có thêm "barie đi xin giấy chuyển viện nên được bãi bỏ".

Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị, đẩy mạnh tiến hành trình thông tuyến, thực chất hơn nữa. Đặc biệt, trong lần sửa đổi Luật BHYT sắp tới, cần cho phép người có BHYT muốn khám chữa bệnh ở đâu cũng được phù hợp với tình trạng bệnh tật, chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc....

"Phải coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất trong lần sửa đổi này", Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Về tổng mức thanh toán hay giới hạn chi quỹ BHYT của cơ sở khám chữa bệnh trong thời gian một năm, theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí đã được điều chỉnh bằng nghị định 75/2023 của Chính phủ. Có nghĩa các dịch vụ khám chữa bệnh BHYT sẽ được thanh toán theo nhu cầu thực tế, cơ sở y tế cung cấp dịch vụ nào, thuốc, hóa chất, vật tư gì sẽ được thanh toán thứ đó.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá, việc ban hành nghị định này đã chấm dứt sự phiền hà trong công tác khám chữa bệnh đã dùng dằng nhiều năm qua. Và ông mong muốn tiếp tục giám sát, thúc đẩy để nội dung nghị định triển khai thực chất, không bị biến chất.

Về việc bổ sung các loại thuốc vào danh mục BHYT, Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị với các bệnh nam khoa đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào phân loại bệnh tật quốc tế phải được BHYT thanh toán. Trong lần sửa đổi Luật BHYT, theo ông, cơ quan chức năng nên lưu ý danh mục thuốc được BHYT. Bởi việc điều trị bằng thuốc gì, phác đồ nào do căn cứ tình trạng bệnh tật, mức độ bệnh, kinh nghiệm, tiến bộ y tế học thế giới... nhằm đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

"Danh mục thuốc, phác đồ nên để cho ngành y cùng cơ sở y tế, Bộ Y tế quyết định sử dụng. Bệnh nhân dùng thuốc, phác đồ nào, nếu đúng, hiệu quả... thì BHYT thanh toán đúng như vậy. Xin đừng có cái danh sách thuốc được BHYT thanh toán nữa", Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị thêm.

Bệnh viện nhiều khó khăn, vướng mắc trong trả nợ

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri ngành y tế của tỉnh Bình Thuận có thực trạng trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát do nhiều ca mắc liên tục nhanh và việc thực hiện mua sắm theo quy định gặp nhiều khó khăn do dẫn cách xã hội. Vì vậy và các đơn vị thực hiện mượn hàng, vật tư y tế hóa chất sát khuẩn của các nhà cung cấp, doanh nghiệp tư nhân đến nay chưa thanh toán do vướng các thủ tục.

ĐBQH kiến nghị bỏ giấy chuyển viện vì “phiền toái, mất thời gian và mệt mỏi” - Ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Đối với riêng tỉnh Bình Thuận, ông Thông nói số nợ này là trên 91 tỉ đồng.

Mặc dù Quốc hội đã banh hành Nghị quyết số 99 về giám sát chuyên đề này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay, Chính phủ và Bộ Y tế vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành.

Đại biểu cho biết cơ sở y tế địa phương đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thanh toán nợ, do đó "chủ nợ thì mòn mỏi chờ, còn con nợ cũng mòn mỏi chờ hướng dẫn". Ông đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm có hướng giải quyết vấn đề này.

Tranh luận với Đại biểu Nguyễn Hữu Thông về các khoản nợ của các bệnh viện, cơ sở y tế trong giai đoạn đại dịch Covid-19 chưa trả được, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định khẳng định đây là vấn đề nổi cộm không chỉ của tỉnh Bình Thuận mà còn là vấn đề của đại đa số các tỉnh, thành phố mà đại dịch bùng phát, không chỉ vật tư, thuốc men mà còn cả suất ăn, đồ giặt, oxy, khí nén…

ĐBQH kiến nghị bỏ giấy chuyển viện vì “phiền toái, mất thời gian và mệt mỏi” - Ảnh 3
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông có đề xuất Bộ Y tế ban hành hướng dẫn nhưng theo Đại biểu Lân Hiếu cho rằng, chỉ như vậy là chưa đủ.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ, Chính phủ chỉ có thể đề ra nguyên tắc, chỉ đạo cho địa phương tự thực hiện rà soát nhưng luôn kèm theo một câu là “thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”. Như vậy đại biểu cho rằng, mọi việc sẽ đứng yên một chỗ.

Do đó, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bộ Y tế cần ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về một số vướng mắc các mặt hàng cụ thể, hay sử dụng chống dịch, các địa phương cần hỗ trợ quyết liệt ngành y tế bằng các nghị quyết của HĐND, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại sau đại dịch để ngành y tế yên tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

H.A

Bạn đang đọc bài viết ĐBQH kiến nghị bỏ giấy chuyển viện vì “phiền toái, mất thời gian và mệt mỏi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới