Thứ sáu, 29/03/2024 08:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 24/09/2022 06:58 (GMT+7)

Đẩy mạnh quản lý Nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất để đảm bảo an toàn môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hoạt động hóa chất luôn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, tài sản vật chất và môi trường. Trước nguy cơ này, tỉnh Phú Thọ tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này...

Theo Sở Công Thương Phú Thọ, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 04 doanh nghiệp sản xuất hóa chất công nghiệp, 24 doanh nghiệp kinh doanh hóa chất, hơn 100 doanh nghiệp sử dụng hóa chất. Các doanh nghiệp hoạt động hóa chất tập trung chủ yếu tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc sử dụng hóa chất tập trung chủ yếu vào hóa chất cơ bản như NaOH, H2SO4, HCl…

Để hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng thì việc tăng cường diễn tập phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất ở các doanh nghiệp hoạt động hóa chất được UBND tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng trong chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đẩy mạnh quản lý Nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất để đảm bảo an toàn môi trường - Ảnh 1
Công tác diễn tập phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe được tỉnh chú trọng. (Ảnh: SCT)

Theo Kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất đã được Bộ Công Thương phê duyệt, hằng năm các doanh nghiệp sản xuất hóa chất phải tổ chức diễn tập phương án ứng phó sự cố hóa chất đã được xây dựng trong Kế hoạch với sự chứng kiến của đại diện cơ quan quản lý chuyên ngành trung ương hoặc địa phương. Việc thực hiện diễn tập ứng phó sự cố còn trang bị kỹ năng cho cán bộ công nhân, cán bộ làm công tác an toàn của doanh nghiệp hóa chất, đảm bảo tối đa khả năng phản ứng của công nhân viên cũng như giảm thiểu tác động đến con người và môi trường.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật về quản lý hóa chất cũng như phòng chống nguy cơ, sự cố hóa chất cơ bản đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Qua đó giúp cho các doanh nghiệp hoạt động hóa chất hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2022, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch số 84/KH-SCT về triển khai thực hiện Quy chế quản lý Nhà nước về hóa chất, diễn tập phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất năm 2022. Kế hoạch đề ra với mục đích: Tổ chức huấn luyện tổng hợp, vận dụng các quy trình, quy phạm kỹ thuật, các nghiệp vụ chuyên môn dưới sự chỉ đạo và tham gia của các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp có liên quan nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng tham gia ứng phó, thực hành khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các cơ quan đơn vị và lực lượng trong xử lý các tình huống sự cố giả định xảy ra.

Đồng thời kịp thời xử lý có hiệu quả với các tình huống giả định xảy ra nhằm huấn luyện nâng cao năng lực chỉ huy ứng phó sự cố hóa chất của cơ quan chỉ đạo ứng phó, đánh giá năng lực và sự sẵn sàng phối hợp lực lượng giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trong quá trình tham gia ứng phó tình huống sự cố hóa chất; Thông qua hoạt động diễn tập, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án xử lý sự cố trong sản xuất, kinh doanh hóa chất để chủ động, sẵn sàng trong ứng phó khi có tình huống thật xảy ra.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh cũng như chủ động triển khai và phối hợp đồng bộ trong công tác ứng phó với các sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh, trong các ngày từ 23 đến 25/9/2022 Sở Công Thương đã chỉ đạo diễn tập phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất năm 2022 tại 5 công ty sản xuất hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Theo kịch bản diễn tập, mỗi đơn vị đặt ra một tình huống giả định khác nhau và tuân thủ quy định với các tình huống giả định như: tình huống tràn đổ A xít Sunfuaric tại khu vực xuất hàng vào xe bồn; diễn tập tình huống tràn đổ A xít Sunfuaric tại bồn chứa; tình huống rò rỉ khí Clo tại khu vực đóng bình; tình huống cháy kho Tiền chất thuốc nổ...

Từ việc phát hiện sự cố xảy ra, đánh giá ban đầu, báo động tình huống sự cố hóa chất, thông tin huy động các lực lượng ứng cứu, tổ chức xử lý tình huống sự cố bằng lực lượng tại chỗ của doanh nghiệp, khoanh vùng, sơ tán, phối hợp với các đơn vị liên quan (PCCC, Y tế), khắc phục môi trường, điểm danh…

Đẩy mạnh quản lý Nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất để đảm bảo an toàn môi trường - Ảnh 2
Các đơn vị chủ động sẵn sàng phương án, triển khai linh hoạt với các tình huống về sự cố hóa chất. (Ảnh: SCT)

Sau các buổi diễn tập thực binh tại các đơn vị, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, các bộ phận có liên quan, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đại diện Sở Công Thương, UBND các huyện tổ chức họp, nhận xét, đánh giá, đề xuất biện pháp, rút ra bài học kinh nghiệm về công tác phối hợp, điều hành, chỉ đạo của Ban chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất của các đơn vị. Từ đó đưa ra giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả đối với công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

UBND tỉnh Phú Thọ xác định, hoạt động hóa chất luôn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn, sự cố hóa chất xảy ra sẽ tác động ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, tài sản vật chất và môi trường; hóa chất có khả năng phát tán nhanh, trên diện rộng, rất dễ xâm nhập vào cơ thể người và để lại những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe và môi trường bởi khả năng tồn lưu lâu dài khó phân hủy.

Do vậy việc triển khai thực hiện Quy chế quản lý Nhà nước về hóa chất cũng như diễn tập phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất tại các là hết sức cần thiết. Hoạt động này giúp cho các doanh nghiệp tuân thủ những quy định của pháp luật về hóa chất còn giúp cho việc phòng ngừa có hiệu quả sự cố hóa chất độc hại, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và nêu cao vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tại địa phương.

Ngành công nghiệp hóa chất giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại tỉnh Phú Thọ. Nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, địa phương này đang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường trong hoạt động sản xuất hóa chất nói riêng, tại các khu, cụm công nghiệp nói chung. Cùng với diễn tập ứng phó, phòng ngừa UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị sản xuất đầu tư hệ thống trang thiết bị sản xuất hiện đại thiết bị tiến tiến, xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh quản lý Nhà nước trong phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất để đảm bảo an toàn môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.