Thứ sáu, 26/04/2024 13:38 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/06/2022 15:30 (GMT+7)

Đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 7 tỉ USD, dự kiến khởi công 2025

Theo dõi KTMT trên

Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ kỳ vọng sẽ tăng tính kết nối vùng, tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội để phục vụ người dân.

Ngày 17/5, tại cuộc họp thông tin về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ do đoàn công tác của Bộ GTVT chủ trì đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo các tỉnh thành và chuyên gia.

Đại diện 6 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua bao gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Bình Dương và các chuyên gia cũng mong muốn nhanh chóng thực hiện khởi công xây dựng dự án này trước năm 2030.

TP.HCM đi Cần Thơ khoảng 75 – 80 phút

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được thiết kế theo dạng đường đôi, sử dụng khổ đường sắt đạt tiêu chuẩn 1.435mm (tốc độ thiết kế khoảng 190 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng).

Với vận tốc dự kiến như trên, thời gian đi từ Cần Thơ lên TP.HCM sẽ được rút ngắn, thay vì đi đường bộ mất từ 3 - 4 giờ như hiện nay thì giờ chỉ còn khoảng 75 - 80 phút.

Đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 7 tỉ USD, dự kiến khởi công 2025 - Ảnh 1
Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến khởi công năm 2025.

Tuyến đường sắt sẽ có điểm đầu tại ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối tại ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 174 km với 13 nhà ga và đi qua 6 tỉnh.

Đoạn tuyến đi qua trên địa phận Cần Thơ có chiều dài khoảng 6,5km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với QL91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.

Riêng đoạn đi qua địa phận TP.HCM thì có tổng chiều dài 33,23 km. Bao gồm 2 đoạn: Đoạn 1 qua địa phận TP Thủ Đức dài 3,26 km (đoạn tuyến đi trên cao); tuyến qua địa phận TP Thủ Đức; Đoạn 2 từ quận 12 đến hết địa phận TP.HCM dài 29,97 km (đoạn đi bằng 21,30 km và đoạn đi cầu cạn 8,67 km). Hướng tuyến đi qua quận 12, huyện Hóc Môn; Đoạn cuối từ quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

3 điểm cần lưu ý

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng: Hiện nay có rất nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá kinh tế - xã hội toàn vùng chưa đủ để đầu tư. Đây là cách tư duy giao thông chỉ đi theo phục vụ nhu cầu, mà không đi trước mở đường tạo không gian phát triển.

Đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 7 tỉ USD, dự kiến khởi công 2025 - Ảnh 2
Đoàn công tác Bộ GTVT, UBND TP.HCM làm việc tại TP. Cần Thơ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần thay đổi tiếp cận dưới góc độ giao thông. Từ đó, định hướng mở đường tạo không gian phát triển, đóng góp vào định hướng phát triển kết nối vùng ĐBSCL, tạo ra động lực mới cho kinh tế toàn vùng trọng điểm phía Nam. Vì vậy, cần gấp rút triển khai dự án sớm nhất có thể.

Góp ý về báo cáo của tư vấn, Phó chủ tich Hội khoa học cầu đường cảng TP.HCM, ông Hà Ngọc Trường cho biết: Trước mắt, dự án cao tốc này có 3 điểm cần chú ý bổ sung.

“Đối với tiến độ thiết kế của tuyến TP.HCM - Cần Thơ mà làm mãi đến 2025 - 2026 là quá chậm. Đề nghị thành phố cũng như Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo lực lượng thiết kế làm trong phạm vi từ nay đến năm 2024 xong thiết kế, vào năm 2025 - 2026 sẽ thi công. Đưa tuyến này vào quy hoạch phát triển liên kết vùng đô thị để có cơ sở giúp quy hoạch, thiết kế của đường sắt nhanh hơn một bước. Đồng thời chỉnh lại một số vị trí hướng tuyến, vị trí ga”, ông Trường nói.

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo điều chỉnh hướng tuyến, đặc biệt là tỉnh Bình Dương phối hợp cơ quan ban ngành báo cáo kịp thời bổ sung hướng tuyến. Các địa phương có ý kiến về nhà ga, vị trí quy mô và tổ chức kết nối, đâu là nhà ga đô thị và không đô thị, không gian đô thị, trên cao, dưới thấp như thế nào...

Các địa phương chủ động báo cáo chi tiết về hướng tuyến, quy hoạch để thống nhất. Về giải pháp kỹ thuật, cần nghiên cứu bố trí cầu cho hợp lý, giao thông giao cắt cho thuận lợi để sớm thực hiện dự án, tránh tình trạng chậm trễ.

Huỳnh Mai (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 7 tỉ USD, dự kiến khởi công 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới