Thứ năm, 09/05/2024 03:43 (GMT+7)
Thứ năm, 10/02/2022 18:00 (GMT+7)

Đau tim hậu Covid-19?

Theo dõi KTMT trên

Theo nghiên cứu, nguy cơ bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim tăng lên ở những người không được tiêm ngừa vaccine. Phần lớn những người được phân tích đã nhiễm virus trước khi tiêm vaccine Covid-19.

Nguy cơ đau tim tăng 63% sau khi nhiễm Covid-19

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim tăng lên ở những người không được chủng ngừa. Phần lớn những người được phân tích đã nhiễm virus trước khi tiêm vắc xin Covid-19.

Phân tích ghi nhận tỷ lệ mắc các bệnh mạch vành, đột quỵ và suy tim ở người đã mắc Covid-19 cao hơn đáng kể so với những người chưa từng nhiễm. Sự khác biệt này xuất hiện ở cả những ca Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Để so sánh, nhóm tác giả đã xem xét diễn biến của 150.000 bệnh nhân so với 11 triệu người chưa bao giờ nhiễm virus. Họ cho rằng, Covid-19 có thể tác động tới người mắc lâu hơn thời gian dương tính.

Đau tim hậu Covid-19? - Ảnh 1
Nguy cơ đau tim tăng 63% sau khi nhiễm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ đau tim tăng 63% sau khi nhiễm Covid-19, mắc bệnh mạch vành hoặc đột quỵ, cao hơn lần lượt 72% và 52%.

Chính phủ Anh đã đầu tư vào các trung tâm Hậu Covid-19 trên khắp đất nước, sau khi có thông tin 20% số ca Covid-19 bị các triệu chứng kéo dài của virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia nhấn mạnh, hệ thống y tế trên toàn thế giới nên chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự gia tăng gánh nặng từ bệnh tim mạch. “Do tính chất mạn tính, các căn bệnh này sẽ gây ra hậu quả lâu dài cho bệnh nhân và hệ thống y tế, tác động đến năng suất kinh tế và tuổi thọ”, họ nói thêm.

Cầu thủ bóng đá người Pháp, Pierre-Emerick, đang bị các vấn đề về tim mức độ nhẹ liên quan đến virus SARS-CoV-2. Anh được chẩn đoán mắc Covid-19 vào tháng 1.

Ngôi sao của Bayern Munich (Đức), Alphonso Davies, cũng đã ngừng tập luyện cùng nhà đương kim vô địch Bundesliga do vấn đề liên quan tới tim xảy ra sau khi mắc Covid-19. Davies phát hiện dấu hiệu của viêm cơ tim nhẹ lúc kiểm tra y tế định kỳ.

Giáo sư Paul Hunt, Đại học East Anglia, đánh giá, nhiều khả năng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch sẽ giảm dần theo thời gian. "Hiện tượng này hơi giống như hút thuốc. Khi hút thuốc, một số nguy cơ sẽ gia tăng nhưng sẽ giảm sau khi bạn ngừng”, Giáo sư Hunt nói. Ông nói thêm, những người đã tiêm vắc xin có thể sẽ ít nguy cơ bị những biến chứng này nhưng vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn.

10-20% trẻ mắc Covid-19 gặp phải di chứng

Theo TS Sanjeev Kothare, Giám đốc khoa Thần kinh trẻ em tại Trung tâm Y tế Nhi đồng Cohen, thuộc Northwell Health, Lake Success, New York, Mỹ: “Tình trạng này xảy ra ở 10-20% trẻ mắc Covid-19. Các biến chứng thần kinh nói trên là một phần của tình trạng hiếm gặp – hội chứng viêm đa hệ ở trẻ (MIS-C).

Vị chuyên gia này nói thêm MIS-C là bệnh lý khá mơ hồ và không có phương pháp điều trị cụ thể. Các biện pháp hiện tại chỉ điều trị triệu chứng cụ thể. Cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 cũng như hội chứng MIS-C là tiêm phòng vaccine.

Đau tim hậu Covid-19? - Ảnh 2
10-20% trẻ mắc Covid-19 gặp phải di chứng. (Ảnh minh họa)

Khi ông Kothare và các cộng sự xem xét 47 trẻ nhập viện vì Covid-19, 77% có triệu chứng thần kinh, 60% có dấu hiệu tâm thần và 77% gặp vấn đề về giấc ngủ. Trước khi nhập viện, 15% trẻ có triệu chứng thần kinh, 7% gặp vấn đề về giấc ngủ và không trẻ nào có dấu hiệu tâm thần.

20-26 tuần sau khi xuất viện, triệu chứng thần kinh vẫn xuất hiện dai dẳng trên 50% trẻ mắc Covid-19. Ngoài ra, 57% trẻ em gặp vấn đề về tâm thần vẫn tiếp tục chống chọi với nó ngay cả khi đã rời viện. 42% trẻ có vấn đề về giấc ngủ cũng gặp tình trạng tương tự.

Điểm chung của tất cả tình trạng trên là di chứng hậu Covid-19 xảy ra ở những trẻ em nguy kịch, phải nằm phòng hồi sức cấp cứu.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố ngày 5/3/2021 trên tạp chí JAMA Neurology cho thấy các triệu chứng thần kinh xảy ra phổ biến ở trẻ em phải nhập viện vì Covid-19 hoặc MIS-C. Mặc dù các triệu chứng được giải quyết cho hầu hết bệnh nhân, một số phát triển thành các triệu chứng có thể đe dọa tính mạng.

Theo TS Jodi Mindell, PGĐ Trung tâm Giấc ngủ của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia: "Đúng như dự đoán, các vấn đề về giấc ngủ rất phổ biến trong thời gian trẻ phải nhập viện vì Covid-19. Nhưng điều đáng chú ý nhất là 1/3 số trẻ vẫn gặp vấn đề này trong nhiều tháng sau khi khỏi bệnh”.

Do đó, vị chuyên gia khuyến cáo phụ huynh có con gặp vấn đề về giấc ngủ sau khi trẻ mắc Covid-19 nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ. Chúng ta cũng cần duy trì thói quen, giờ ngủ cho trẻ khoa học, đều đặn vào các ngày trong tuần và cuối tuần, hạn chế ngủ trưa dài, không nên cho trẻ sử dụng thiết bị di động, mạng xã hội trước khi ngủ.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đau tim hậu Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.