Thứ sáu, 29/03/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ tư, 07/04/2021 08:29 (GMT+7)

Đan Mạch và Luxembourg là những quốc gia 'xanh nhất' thế giới

Theo dõi KTMT trên

Theo kết quả của IPE, Đan Mạch đứng đầu với 82,5 điểm, (tăng 7,3 điểm), vượt Luxembourg, quốc gia đã tăng 11,6 điểm trong 10 năm qua để đạt 82,3 điểm.

Đan Mạch và Luxembourg là những quốc gia 'xanh nhất' thế giới - Ảnh 1
Đất nước Đan Mạch. (Nguồn: remax.eu)

Sinh thái và môi trường là chủ đề nóng mà các chính sách của các quốc gia luôn đề cập rất nhiều trong những năm gần đây.

Trong bối cảnh hiện nay của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu là thách thức cấp bách nhất mà nhân loại phải đối mặt trong trung và dài hạn.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, mới đây, Đại học Yale của Mỹ đã công bố bảng xếp hạng các quốc gia "xanh nhất" trên thế giới năm 2020 với nghiên cứu được tiến hành đối với 180 quốc gia. Theo đó, Đan Mạch và Luxembourg lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai.

Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên Chỉ số hoạt động môi trường (IPE) do Đại học Yale thiết lập. Chỉ số được tạo từ 11 tiêu chí, mỗi tiêu chí được chia thành một số điểm cần chú ý cụ thể.

Tổng cộng có 32 điểm cần chú ý như sức khỏe môi trường, tiếp xúc với các hạt mịn, quản lý chất thải, bảo vệ môi trường sống của động vật, nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Ngoài đa dạng sinh học và cam kết chính trị để bảo vệ môi trường, các tiêu chí được các nhà nghiên cứu sử dụng còn dựa trên chất lượng không khí và nước, cũng như hạn chế phát thải khí CO2.

Theo kết quả của IPE, 10 quốc gia sinh thái nhất trong bảng xếp hạng đều nằm ở châu Âu. Đan Mạch đứng đầu với 82,5 điểm, (tăng 7,3 điểm), vượt Luxembourg, quốc gia đã tăng 11,6 điểm trong 10 năm qua để đạt 82,3 điểm.

Pháp đứng ở vị trí thứ 5 với 80 điểm (tăng 5,8 điểm). Đức xếp vị trí thứ 10 với 77,2 điểm (tăng 1,2 điểm), trong khi Bỉ đứng ở vị trí 15 với 73,3 điểm (tăng 2,1 điểm).

Nghiên cứu của đại học Yale cũng chỉ ra rằng việc đánh giá một quốc gia phụ thuộc nhiều vào tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia đó. Các biện pháp bảo vệ môi trường, khí hậu như cải tạo cơ sở hạ tầng khá tốn kém mà không phải quốc gia nào cũng có khả năng chi trả.

Do đó, các nước nghèo đều nằm cuối danh sách như Burundi, với 27 điểm (giảm 11,1 điểm), Côte d'Ivoire, với 25,8 điểm (giảm 8,5 điểm), hay Liberia, với 22,6 điểm (giảm 3,7 điểm).

Tuy nhiên, bài toán về khí hậu và môi trường chỉ có thể được giải nếu có sự chung sức của tất cả các quốc gia.

Hương Giang

Bạn đang đọc bài viết Đan Mạch và Luxembourg là những quốc gia 'xanh nhất' thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.